Chủ nhân bán hớ đồ cổ hàng triệu USD thành 157 USD

Cặp vợ chồng lớn tuổi kiện người buôn đồ cổ tội lừa đảo, khi mua chiếc mặt nạ hàng triệu USD của họ với giá rẻ.

Hôm 3/10, tờ Le Monde đưa tin cặp vợ chồng (giấu tên) yêu cầu tòa phúc thẩm ở Nimes xem xét, giúp họ được bồi thường.

Theo người chồng, ông sở hữu chiếc mặt nạ châu Phi do ông nội - thống đốc thuộc địa ở châu Phi - mang đến Pháp từ nhiều năm trước. Năm 2021, khi dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị bán đồ không dùng tới trong gara, hai vợ chồng phát hiện chiếc mặt nạ. Tháng 9/2021, họ bán nó với giá 157 USD cho người buôn đồ cổ địa phương sau khi hai bên thỏa thuận. Vài tháng sau, họ đọc được thông tin trên báo chiếc mặt nạ đã được người này bán với giá 4,4 triệu USD tại một phiên đấu ở Montpellier.

Chủ nhân bán hớ đồ cổ hàng triệu USD thành 157 USD

Chiếc mặt nạ Ngil của người Fang tại Gabon được bán đấu giá ngày 26/3/2022 tại Montpellier, đạt 4,4 triệu USD. Ảnh: AFP

Hôm 28/6, tòa phúc thẩm đã ra lệnh đóng băng số tiền bán đấu giá cho đến khi sự việc được điều tra và làm sáng tỏ. Lập luận của tòa dựa trên nhận định người buôn đồ cổ có thể đã không trung thực khi xem xét giá trị thực của cổ vật.

Thay vì trưng bày chiếc mặt nạ trong cửa hàng của mình, sau khi mua nó từ cặp vợ chồng, anh đã lập tức liên hệ với ba nhà đấu giá ở Pháp để ước tính giá trị. Người cuối cùng anh liên hệ là một chuyên gia về đồ tạo tác châu Phi. Người này đã phân tích chiếc mặt nạ bằng phương pháp đo phổ khối và xác định niên đại bằng carbon-14. Sau đó, một chuyên gia dân tộc học và một người thuộc bộ tộc Fang đã xem xét và kết luận nó là mặt nạ Ngil được làm từ thế kỷ 19. Sau đó, mặt nạ được ước tính 300.000 - 400.000 euro, rao bán trong phiên đấu giá hồi tháng 3/2022.

Mặt nạ Ngil là tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ thời nguyên thủy thuộc văn hóa bộ tộc Fang của quốc gia Gabon, châu Phi, được sử dụng trong đám cưới, đám tang và các nghi lễ khác. Người Fang làm mặt nạ Ngil từ gỗ, kết hợp cao lanh. Theo Artnews , chưa tới 10 chiếc mặt nạ Ngil được trưng bày trong các viện bảo tàng trên toàn thế giới.

Người buôn đồ cổ ban đầu đề nghị bồi thường cho cặp vợ chồng khoảng 315.000 USD, tuy nhiên con gái của cặp vợ chồng phản đối.

Theo VNE

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…