Coi chừng, chúng ta bị theo dõi!

Bạn vừa cài một ứng dụng tìm chỗ đỗ xe hay ứng dụng dự báo thời tiết, thường các ứng dụng này sẽ hỏi bạn có cho phép chúng theo dõi vị trí của bạn thông qua định vị GPS hay không. Để thuận tiện bạn thường cho phép và tặc lưỡi chúng có biết cũng không sao vì nhờ đó mà chúng chỉ ngay nơi đỗ xe gần nhất.

Coi chừng, chúng ta bị theo dõi!

Điều nhiều người không biết là các ứng dụng theo dõi vị trí của bạn có thể bán thông tin về lộ trình di chuyển hàng ngày của bạn cho bên thứ ba, thường là bán cho nhà quảng cáo để tung quảng cáo cho trúng đích. Lộ trình này có thể chính xác đến từng mét và được cập nhật liên tục, có khi cứ hai giây một lần. Đây là phát hiện của tờ New York Times trong một bài phóng sự về nguy cơ lộ thông tin cá nhân thông qua các ứng dụng có theo dõi vị trí người dùng.

Hiện ở Mỹ có ít nhất 75 doanh nghiệp chuyên kinh doanh dữ liệu vị trí người dùng, nhiều doanh nghiệp khoe đang nắm từng bước động tĩnh của 200 triệu người dùng thiết bị di động tại nước này. New York Times có cơ hội tiếp cận một cơ sở dữ liệu như thế của một doanh nghiệp, cho thấy từng chi tiết đi lại, dịch chuyển của người dùng chính xác đến từng mét, có trường hợp mỗi ngày được cập nhật đến 14.000 lần.

Các doanh nghiệp này bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo, các nhà bán lẻ, thậm chí cả các quỹ đầu cơ muốn tìm hiểu về khách hàng của họ. Đây là một thị trường đang nóng vì doanh thu của riêng ngành quảng cáo nhắm đến vị trí của khách hàng đã lên đến 21 tỉ đô la trong năm nay. Quảng cáo nhắm đến vị trí của khách có thể ở dạng đơn giản như thấy ai thường vào tiệm bán thức ăn nhanh thì dội bom quảng cáo cho MacDonald’s hay tinh vi hơn như lọc những người vừa vào phòng cấp cứu của bệnh viện để chuyển quảng cáo cho luật sư chuyên lo các vụ kiện tụng.

Nói cho ngay những nơi mua dữ liệu thường tập trung vào quy luật chứ không nhắm vào danh tính khách hàng. Để dội bom quảng cáo cho đúng đối tượng, họ gắn vị trí của một người không phải với tên tuổi mà với một mã số nhận dạng. Thế nhưng chỉ cần tiếp xúc dữ liệu thô người ta vẫn có thể biết ai là ai ngay, chẳng hạn theo dõi lộ trình để biết nhà ở đâu, làm chỗ nào… Các nơi thu thập dữ liệu nói đã xin phép người dùng nhưng thực tế người dùng chỉ biết họ cho phép ứng dụng thu thập chứ đâu biết ứng dụng sẽ bán hay chia sẻ thông tin của họ cho bên thứ ba.

Thử tượng tượng khi cần điều tra, người ta sẽ biết ngay một nhân vật cụ thể nào đó có thường đi khám bác sĩ tâm thần không, có thường đến dự các lớp cai nghiện không, sau giờ làm thường ghé đâu, trong thời gian bao lâu… Đó là quyền riêng tư của mọi người, hiện có khả năng bị xâm phạm mà không ai hay biết.

Trong thực tế hiện nay dữ liệu vị trí người dùng thường được dùng để phân tích chiến lược bán hàng. Ví dụ một người dù lên mạng tìm các công thức nấu ăn các món lành mạnh nhưng trong đời thật lại thích ăn thức ăn nhanh. Kết hợp hai thông tin này, nhà bán lẻ sẽ có một loại chân dung khách hàng cần có chiến lược riêng.

Các công ty chuyên thu thập dữ liệu vị trí người dùng thường thu xếp để nơi phát triển ứng dụng chèn các đoạn mã báo cáo vị trí người dùng vào ứng dụng. Theo một hãng phân tích lĩnh vực di động, hiện có hơn 1.000 ứng dụng phổ biến có chứa các đoạn mã như thế, ứng dụng trên hệ điều hành Android của Google chiếm đa số; trên iOS của Apple ít hơn.

Tờ New York Times mổ xẻ thử 20 ứng dụng họ nghi ngờ; tổng cộng 17 ứng dụng đã gửi vị trí người dùng đến chừng 70 doanh nghiệp. Chẳng hạn ứng dụng thời tiết WeatherBug trên iOS gửi dữ liệu đến 40 công ty. WeatherBug do GroundTruth phát triển có xin phép người dùng và nói thông tin đó dùng để cá nhân hóa các quảng cáo.

Cách tắt chức năng theo dõi vị trí

iOS: Vào Setting, vào Privacy, vào Location Services Ở dưới bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng đang sử dụng chức năng theo dõi vị trí. Chọn ứng dụng muốn thay đổi, chọn Never nếu không muốn nó theo dõi vị trí của bạn; chọn While Using App để cho phép nó theo dõi khi bạn sử dụng ứng dụng và chọn Always nếu muốn cho phép nó theo dõi ngay cả khi không sử dụng.

Android: Vào Setting, vào Security & location, vào Location, chọn App-level permissions Bạn cũng sẽ thấy danh sách các ứng dụng đang theo dõi vị trí của bạn; không muốn cái nào thì tắt cái đó. Android không có ba mức chọn lựa như iOS.

Theo Kinh tế Sài Gòn

Đọc thêm

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.
Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Bạn có bao giờ lo lắng rằng tài khoản Facebook của mình bị người lạ truy cập trái phép? Việc theo dõi và kiểm tra lịch sử đăng nhập Facebook là cách giúp bạn biết tài khoản đã được sử dụng ở đâu, thiết bị nào, từ đó bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Số liệu mới nhất từ nền tảng đo tốc độ i-Speed, từ tháng 3/2025 đến nay, chất lượng mạng băng rộng cố định tại Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng cả theo chiều tải lên lẫn tải xuống.
Tại sao gọi Zalo bên kia không nghe được?

Tại sao gọi Zalo bên kia không nghe được?

Sẽ rất khó chịu khi điện thoại gọi Zalo mà nói người khác không nghe được. Điều này khiến bạn bỏ lỡ nhiều cuộc gọi và thông tin quan trọng từ người thân, bạn bè.
iPhone 17 Pro Max lập kỷ lục mới

iPhone 17 Pro Max lập kỷ lục mới

iPhone 17 Pro và Pro Max đánh dấu lần đầu tiên Apple trang bị tùy chọn lưu trữ lên đến 2 TB và chính thức mở ra phân khúc giá hoàn toàn mới.