IDI tiên phong đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện ngân sách nhà nước đầu tư các cụm công nghiệp (CCN) còn hạn hẹp, CCN Thái Yên (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã giải quyết vấn đề này bằng việc thu hút nguồn lực trong xã hội. Bước tiên phong trong xã hội hóa xây dựng hạ tầng CCN được coi là làn gió mới, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách, thúc đẩy KT-XH trên địa bàn phát triển.

Theo thống kê của Sở Công thương Hà Tĩnh, hiện nay, trong tổng số 22 CCN trên địa bàn toàn tỉnh, có 18 CCN thu hút được các dự án đầu tư. Với 155 dự án có số vốn 4.958 tỷ đồng, các CCN này đã giải quyết việc làm cho hơn 4.620 lao động. Số còn lại chưa thể “đón” các nhà đầu tư vì đang thiếu vốn xây dựng.

IDI tiên phong đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hà Tĩnh

IDI tiên phong đầu tư CCN góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách, thúc đẩy KT-XH trên địa bàn phát triển.

Ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Tính đến cuối năm 2018, các CCN đã nhận được trên 296,48 tỷ đồng vốn đầu tư từ các cấp. Để hoàn chỉnh hạ tầng các CCN còn lại trên địa bàn, hiện cần hơn 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ngân sách hạn hẹp nên việc bố trí đầu tư hạ tầng CCN vô cùng khó khăn”.

CCN Thái Yên thành lập năm 2002, có quy mô ban đầu là 5,5 ha, hiện có 33 cơ sở sản xuất, giai đoạn 1 đã lấp đầy 100%. Qua quá trình hoạt động, CCN đã đạt được một số kết quả khá, giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm đều đạt hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, với đặc trưng ngành nghề, nhu cầu sử dụng mặt bằng để sản xuất của các doanh nghiệp ở đây rất lớn, trong khi CCN cũ đã lấp đầy và còn thiếu nhiều chức năng. Những thế mạnh và tiềm năng của CCN cũng như địa phương chưa được khai thác triệt để.

IDI tiên phong đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hà Tĩnh

Việc đầu tư CCN nhằm thay đổi diện mạo CCN Thái Yên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Trước yêu cầu cấp thiết phát triển hạ tầng của CCN Thái Yên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư IDI (TP Hà Tĩnh) đầu tư và khai thác hạ tầng CCN Thái Yên (mở rộng). Dự án có quy mô 15,7 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 148 tỷ đồng. Dự án được triển khai đã góp phần thay đổi diện mạo CCN Thái Yên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Đây cũng là bước tiên phong về xã hội hóa đầu tư CCN gắn với phát triển làng nghề truyền thống, hứa hẹn hình thành CCN dẫn đầu về chế biến, SXKD các sản phẩm từ gỗ. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho các lao động địa phương.

IDI tiên phong đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hà Tĩnh

Sản phẩm của CCN đã xuất bán đến các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Trần Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư IDI, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp hạ tầng tốt với giá cả hợp lý, hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp, hộ sản xuất, chế biến gỗ, góp phần giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống Thái Yên gắn với du lịch, phát huy được các nguồn lực địa phương”.

IDI tiên phong đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hà Tĩnh

Các sản phẩm đồ gỗ Thái Yên ngày càng cải tiến mẫu mã, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Với bước đi tiên phong trong xã hội hóa đầu tư CCN Thái Yên của Công ty CP Đầu tư IDI, hy vọng trong tương lai gần, Thái Yên sẽ trở thành một trung tâm kinh doanh đồ gỗ sầm uất, thu hút nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, mô hình này sẽ được nhân rộng cho các CCN khác, biến các CCN thành những “thỏi nam châm” thu hút đầu tư, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách, thúc đẩy KT-XH địa phương ngày càng phát triển.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast