Sản xuất sạch - chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp đang trở thành một trong những chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp Hà Tĩnh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tái sử dụng phế phẩm, giúp bảo vệ môi trường, cải thiện sức khỏe cho người lao động và đưa công nghiệp phát triển bền vững.

Công ty TNHH sản xuất gỗ và thương mại Hào Quang (TP Hà Tĩnh) là một trong những đơn vị sản xuất gỗ lớn trên địa bàn tỉnh đã tham gia ứng dụng SXSH từ nhiều năm nay. Việc thực hiện SXSH trong công nghiệp không chỉ đem lại lợi ích về môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho doanh nghiệp.

Sản xuất sạch - chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Công ty TNHH sản xuất gỗ và thương mại Hào Quang đã đầu tư hệ thống máy hút mùi sơn trong sản xuất gỗ từ nhiều năm nay.

Ông Trần Hào Quang – Giám đốc doanh nghiệp cho biết: “Nhận thấy những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh nên doanh nghiệp đã tích cực ứng dụng SXSH trong quy trình sản xuất. Hiện, công ty đã tiến hành lắp đặt quạt hút, túi khí hứng bụi, máy hút mùi sơn,… giúp cho môi trường sản xuất an toàn hơn. Đồng thời, cải tiến hệ thống máy móc để giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ tại cơ sở từ 10 - 15%".

Thực tế trong thời gian qua, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã không ngừng chủ động đầu tư các công nghệ sản xuất mới, hiện đại, cải tổ lại quy trình hoạt động để hướng tới SXSH. Điển hình như: Công ty CP XNK Thuỷ sản Nam Hà Tĩnh, Công ty CP May Hà Tĩnh, Công ty TNHH Núi Hồng…

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc áp dụng SXSH giúp các doanh nghiệp tiết giảm từ 3 - 8% chi phí nguyên - nhiên vật liệu, giảm từ 20 - 30% tiêu hao nước trong sản xuất...

Sản xuất sạch - chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Công ty CP Cơ khí và xây lắp Mitraco đầu tư hệ thống máy hàn dầm động cơ 2 mỏ cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Nguyễn Huy Phong – Giám đốc Công ty CP Cơ khí và xây lắp Mitraco cho biết: “Năm 2016, sau khi xây dựng đề án SXSH tại công ty qua sự hướng dẫn của Sở Công thương Hà Tĩnh, doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống máy hàn dầm động cơ 2 mỏ. Loại máy này có khả năng làm việc liên tục, cho phép tăng năng suất hàn lên gấp 2-3 lần so với phương pháp thủ công, tiết kiệm nhân lực, thời gian và điện năng rất nhiều”.

Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Tĩnh, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 34 lớp hội thảo/tập huấn SXSH trong công nghiệp cho 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc các nhóm ngành: Chế biến thủy, hải sản, nông sản, thực phẩm; dệt may, da giày; chế biến lâm sản, thủ công mỹ nghệ; vật liệu xây dựng, ngành khai khoáng...

Sản xuất sạch - chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Áp dụng SXSH trong công nghiệp vừa giảm thiểu tác động đến môi trường vừa làm "lợi" cho doanh nghiệp trong sản xuất.

Đồng thời, Sở Công thương Hà Tĩnh cũng đã tiến hành hỗ trợ tư vấn đánh giá nhanh về SXSH tại 43 doanh nghiệp để các doanh nghiệp có cơ sở hoàn thiện hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại cải tiến quá trình sản xuất.

Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có hơn 40% cơ sở công nghiệp được phổ biến kiến thức về SXSH; 25% cơ sở công nghiệp áp dụng SXSH, các cơ sở áp dụng SXSH đã tiết kiệm được từ 5% - 8% và 69,8% cơ sở áp dụng SXSH đã tiết kiệm được dưới 5%.

Sản xuất sạch - chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp Hà Tĩnh

Sản phẩm gạch không nung của Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng Trần Châu được sử dụng 17-20% chất phụ gia là tro bay, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Để SXSH được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, 60% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của SXSH trong công nghiệp; 50% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 7 - 10% mức tiêu thu năng lượng, nguyên liệu…

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Nguyễn Đình Lộc cho biết: “Để đạt được mục tiêu về SXSH trong công nghiệp, ngành Công thương tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn về SXSH; đồng thời rà soát lại hoạt động của các cơ sở công nghiệp nông thôn để xây dựng kế hoạch chương trình khuyến công. Theo đó, sở sẽ chú trọng lồng ghép việc tuyên truyền về SXSH qua một số đề án, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast