Sáng 15/4, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022. Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự. |
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022.
Tập trung giải quyết đúng quy định khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân
Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phạm Đăng Nhật đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và xử lý đơn thư.
Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phạm Đăng Nhật báo cáo tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và xử lý đơn thư.
Theo đó, UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết 7 vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Đến nay, đã giải quyết xong 2 vụ việc, 5 vụ việc còn lại đang được các cấp, ngành tiếp tục giải quyết.
Đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, giải quyết. Thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả xử lý. Đến thời điểm hiện tại, có 11/20 vụ việc tồn đọng đã giải quyết xong.
Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã kiểm tra, rà soát 7 đơn Thường trực Tỉnh ủy giao theo đúng thẩm quyền.
Từ ngày 13/1/2022 đến 12/4/2022, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã tiếp nhận, phân loại xử lý 50 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Ban Nội chính đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 5 đơn, rà soát, xác minh 4 đơn, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý hoặc đã gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 15 đơn thư kiến nghị, phản ánh; trong đó lưu và theo dõi 12 đơn, chuyển 3 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền.
Thẳng thắn giải trình, làm rõ những đề xuất, kiến nghị của công dân
Mở đầu phiên tiếp công dân, bà Hoàng Thị Sơn (thị trấn Hương Khê) kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
Bà Hoàng Thị Sơn (thị trấn Hương Khê) mở đầu phiên tiếp công dân.
Sau khi bà Sơn trình bày, các đồng chí chủ trì đã chỉ đạo các phòng, ban và huyện Hương Khê giải trình nội dung liên quan.
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh giải trình các nội dung kiến nghị của công dân.
Tiếp đó, ông Trần Trung Thành (thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang, Nghi Xuân) khiếu nại về việc mất hồ sơ gốc nên không được hưởng cả 2 chế độ thương binh và bệnh binh.
Ông Trần Trung Thành (thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang, Nghi Xuân) trình bày kiến nghị của mình.
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trí Lạc cho biết, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra 2 hồ sơ gốc, làm rõ các nội dung liên quan để giải quyết theo đúng thủ tục, trình tự và tiếp tục đối thoại để trả lời cho công dân trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ phiên tiếp công dân, nhiều công dân đã trình bày các nội dung kiến nghị của mình và được các đơn vị, địa phương có thẩm quyền giải trình, làm rõ.
Trình bày nội dung kiến nghị, ông Lê Hữu Tân (xóm Phú Hương 2, xã Hương Xuân, Hương Khê) là người nhận ủy quyền của bà Lê Thị Khuyên (người được thi hành án) đề nghị thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.
Ông Hồ Sỹ Chửng (xã Thạch Xuân, Thạch Hà) khiếu nại về quyền sử dụng đất tại Tiểu khu 297 phát sinh từ năm 1993.
Ông Nguyễn Văn Lý (trú thôn Hòa Sơn, Hương Xuân, Hương Khê) đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết việc một hộ dân khác dùng máy xúc phá đường đi, gây khó khăn trong việc đi lại và hoạt động sản xuất của gia đình.
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Huy (xã Hà Linh, Hương Khê) và các hộ dân khác về việc cấp GCNQSDĐ.
Trước các ý kiến của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm có văn bản trả lời, xử lý các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm có văn bản trả lời, xử lý các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với vụ việc của ông Lê Hữu Tân, giao Ban Nội chính Tỉnh ủy rà soát lại hồ sơ, thủ tục, sớm có phương án giải quyết thấu tình đạt lý. Liên quan đến nội dung ông Hồ Sỹ Chửng trình bày, Thanh tra tỉnh cần rà soát theo Kết luận số 1338/KL-TTCP ngày 9/8/2019 của Thanh tra Chính phủ để trả lời dứt điểm, giao Sở TN&MT giải quyết theo đúng thẩm quyền.
Về đề nghị của ông Nguyễn Văn Lý thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Hương Khê, do đó, UBND huyện cần tiếp tục tập trung chỉ đạo xử lý.
Xung quanh khiếu nại của bà Nguyễn Thị Huy, giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trực tiếp chỉ đạo UBND huyện Hương Khê, Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát và có báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 30/5/2022.
Khẩn trương giải quyết khiếu nại, đảm bảo quyền lợi cho công dân
Kết luận phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: Thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên một số phiên tiếp dân không thể thực hiện theo định kỳ. Tuy nhiên, không vì thế mà chững lại quá trình xử lý các kiến nghị, phản ánh, phải khẩn trương giải quyết, không để tồn đọng kéo dài, đảm bảo quyền lợi cho công dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận phiên tiếp công dân.
Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, việc đảm bảo quyền lợi cho công dân cần phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Đối với các công dân dù đã có văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, đưa ra đề nghị không chính đáng hay một số cá nhân lợi dụng dân chủ, có sự xúi giục, kích động cần có giải pháp xử lý nghiêm minh.
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và các địa phương cần duy trì thường xuyên việc tiếp công dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục soát xét, đối với những việc có thể giải quyết sớm cần phải triển khai thực hiện ngay, không để tồn đọng, kéo dài. UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát tổng thể trong toàn tỉnh để cấp GCNQSDĐ cho công dân theo đúng quy định, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.
Các đơn vị, địa phương cần xem việc tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh là nhiệm vụ quan trọng nhằm ổn định tình hình, tạo điều kiện để phát triển KT-XH.