Đề nghị xây cầu đường tránh TP Hà Tĩnh chống ngập vùng phía Tây Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh vô tình bị biến thành con đê ngăn nước khiến các xã khu vực phía Tây Thạch Hà luôn trong tình trạng mưa to là ngập. Giải pháp được đề xuất sau đợt khảo sát vừa qua của huyện là xây dựng thêm cầu qua tuyến đường này.

Đề nghị xây cầu đường tránh TP Hà Tĩnh chống ngập vùng phía Tây Thạch Hà

Nước ngập băng đường ở xã Thạch Đài vào đợt mưa tháng 6 vừa qua

Mưa to là ngập

Mỗi khi nghe đài dự báo thời tiết mưa to, người dân xã Thạch Đài (Thạch Hà) lại nơm nớp lo sợ tình trạng ngập lụt. Theo bà con phản ảnh, chỉ cần mưa lớn liên tục trong 2h đồng hồ, nước lụt đã bắt đầu dâng cao.

Trên các đường trục xã như đường 92, đường trục chính đi qua trung tâm hành chính xã và các tuyến nội thôn trên địa bàn xã đều bị ngập từ 0,5m – 1,2m. Như năm 2017, tỷ lệ hộ dân bị nước ngập vào nhà từ 70% - 80%, các trường học trên địa bàn xã cũng thường xuyên bị ngập nước, học sinh phải nghỉ học nhiều ngày.

Ông Trương Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Thạch Đài cho biết: “Địa bàn của xã thấp trũng, lại nằm ở cuối trục tiêu thoát lũ của các xã Thạch Lưu, Thạch Xuân… nên bao nhiêu nước đều đổ dồn về đây. Trước đây, khi chưa có tuyến đường tránh thành phố thì nước tràn qua sông cầu Đông 2, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) rồi đổ về cầu Sú; nhưng từ năm 2010, tuyến đường tránh được xây dựng lại vô tình trở thành đê ngăn nước. Vì vậy, người dân luôn phải sống trong tình cảnh ngập lụt mỗi khi mưa to”.

Đề nghị xây cầu đường tránh TP Hà Tĩnh chống ngập vùng phía Tây Thạch Hà

Trường học trên địa bàn xã Thạch Đài bị ngập sâu trong đợt mưa lớn tháng 10/2017

Không riêng xã Thạch Đài, từ khi có tuyến đường tránh thành phố, các xã: Thạch Lưu, Thạch Xuân, Thạch Lâm… thuộc khu vực phía Tây Thạch Hà cũng đều chịu chung tình trạng ngập lụt vào mùa mưa lũ.

Ông Phạm Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu chia sẻ: “Mực nước ở bên này và bên kia đường tránh có lúc chênh nhau đến 1m. Những lúc như vậy, các địa bàn khu vực phía Tây Nam huyện Thạch Hà hầu như bị chia cắt. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đời sống dân sinh, mà diện tích đất sản xuất cũng bị ảnh hưởng".

Như trận mưa lớn hồi tháng 7 vừa qua, hơn 20ha lúa hè thu của bà con các thôn: Lộc Tân, Đông Tiến, Bắc Tiến (xã Thạch Lưu) bị ngập nên đã ảnh hưởng đến năng suất. Bị tổn thất về kinh tế nhiều lần nên bà con chán nản. Thành ra, địa phương rất khó để tổ chức sản xuất trên địa bàn.

Đề nghị xây cầu đường tránh TP Hà Tĩnh chống ngập vùng phía Tây Thạch Hà

Người dân xã Thạch Đài trục vớt bèo tây khơi thông dòng chảy

Cần xây thêm cầu trên tuyến đường tránh

Trước tình trạng ngập lụt thường xuyên, người dân và chính quyền địa phương các xã khu vực phía Tây Thạch Hà đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, ngành có giải pháp khắc phục. Ngày 22/8 vừa qua, UBND huyện Thạch Hà phối hợp với các sở, ngành liên quan đã tiến hành khảo sát thực tế.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho biết: “Hệ thống cống thoát nước trên tuyến đường tránh được bố trí thưa, miệng cống chỉ rộng chừng 1 - 2 m nên không kịp thoát nước. Mới đây, phường Thạch Linh lại cấp phép cho dự án cơ sở kinh doanh lốp ô tô và cứu hộ cứu nạn giao thông đường bộ Đức Hiếu nằm bên trên dòng chảy thoát nước qua cầu Đông 2 nên càng khiến cho dòng chảy bị thu hẹp”.

Đề nghị xây cầu đường tránh TP Hà Tĩnh chống ngập vùng phía Tây Thạch Hà

Cơ sở kinh doanh lốp và cứu hộ cứu nạn giao thông đường bộ Đức Hiếu do phường Thạch Linh cấp đất trong năm 2018 lại "vô tình" lấn dòng chảy thoát lũ trục cuối kênh

Với việc dòng chảy bị thu hẹp hơn, chắc chắn rằng, mùa mưa bão năm 2018, bà con nhân dân xã Thạch Đài nói riêng và người dân các xã khu vực phía Tây Thạch Hà nói chung sẽ phải đối mặt với tình trạng ngập lụt thường xuyên hơn.

Nhiều năm qua, giải pháp được huyện Thạch Hà áp dụng là trục vớt bèo tây và khơi thông cống rãnh thoát nước. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài được đề xuất sau đợt khảo sát vừa qua là xây dựng cầu qua đường tránh đoạn qua thôn Bàu Láng, xã Thạch Đài. Vị trí này cách cầu vượt hiện tại chừng 400m.

Đề nghị xây cầu đường tránh TP Hà Tĩnh chống ngập vùng phía Tây Thạch Hà

Để giải quyết vấn đề ngập lụt của các xã phía Tây Thạch Hà, cần xây dựng thêm cầu cách tuyến cầu vượt hiện tại chừng 400m.

“Đoạn qua thôn Bàu Láng là điểm cuối trục tiêu thoát lũ nên xây dựng cầu để trên thì đảm bảo giao thông, còn dưới sẽ là dòng chảy thông với sông cầu Đông. Khi đó, nước lụt đổ về đây sẽ thoát nhanh và đường tránh sẽ không còn là đê ngăn nước nữa. Ngoài ra, khu vực Thạch Đài (Thạch Hà), Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đang thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng, trong công tác quy hoạch, xây dựng các dự án ở khu vực này, các cấp các ngành cần lưu ý đến vấn đề xây dựng hệ thống thoát nước để tránh tình trạng ngập lụt "phình to" hơn” – Trưởng phòng NN&PTNT Nguyễn Văn Sáu nhấn mạnh.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast