Vì sao 16 năm lên thị trấn, đô thị Thiên Cầm vẫn chưa thành hình?!

(Baohatinh.vn) - Thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) từng được kỳ vọng sẽ trở thành đô thị du lịch sầm uất, hiện đại của Hà Tĩnh. Thế nhưng, đã 16 năm trôi qua kể từ ngày được công nhận là thị trấn, Thiên Cầm vẫn “chật vật” với việc xây dựng đô thị...

Vì sao 16 năm lên thị trấn, đô thị Thiên Cầm vẫn chưa thành hình?!

Thị trấn Thiên Cầm nhìn từ biển

Thiên Cầm nằm ở vị trí kinh tế chiến lược, nhất là từ khi khu du lịch biển này được đưa vào quy hoạch khu du lịch quốc gia thì việc xây dựng thị trấn Thiên Cầm tương xứng với tầm vóc đô thị trở thành quan tâm hàng đầu của huyện Cẩm Xuyên.

Thế nhưng, đến thời điểm này, 75% kinh tế của thị trấn Thiên Cầm vẫn là nông nghiệp. Sản xuất thuần nông, diện tích trồng lúa ở vụ chính cũng chỉ khoảng 220 ha, năng suất 48 tạ/ha, thấp hơn bình quân toàn huyện. Vào vụ hè thu, ít nhất 20 - 30 ha bỏ không vì thiếu nước. Sau 16 năm “lên” thị trấn, Thiên Cầm vẫn không thoát được nền nông nghiệp lạc hậu.

Vì sao 16 năm lên thị trấn, đô thị Thiên Cầm vẫn chưa thành hình?!

Nuôi tôm công nghệ cao đang được khuyến khích tại Thiên Cầm như một mũi nhọn kinh tế nhưng xem ra hành trình phát triển kinh tế của Thiên Cầm còn lắm gian nan.

Vài năm lại đây, thị trấn đã có những chính sách chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản và thương mại dịch vụ. Thế nhưng, điều đó cũng không làm thay đổi nhiều thu nhập bình quân của người dân thị trấn, chỉ với mức 33,7 triệu đồng/người/năm. Kể cả vùng kinh doanh ở bãi biển Thiên Cầm, mỗi năm khu du lịch này chỉ có một mùa cao điểm. Trong khi đó, các dự án tầm vĩ mô hoặc đang trên giấy, hoặc không đạt kỳ vọng ban đầu.

Vì sao 16 năm lên thị trấn, đô thị Thiên Cầm vẫn chưa thành hình?!

Hạ tầng nơi tổ dân phố đẹp nhất của Thiên Cầm chỉ có duy nhất con đường đổ nhựa, hai bên lề vẫn cây tạp và không vỉa hè, không rãnh thoát nước đô thị.

Thiên Cầm chưa có khu dân cư nào đạt chuẩn khu dân cư đô thị, khối phố văn minh. Dù 70% tuyến đường được đổ nhựa theo nông thôn mới thì vẫn không có tuyến đường nào đạt tiêu chí đô thị. Kể cả những tuyến đường được cho là huyết mạch, nối khu du lịch Thiên Cầm với các đô thị khác như QL 8C vẫn chỉ là một làn đường đổ nhựa, không vỉa hè, không rãnh thoát nước, lề đường đầy cỏ dại... Thậm chí, có những tuyến đường trong tổ dân phố đang rải đá cấp phối, chỉ đủ một xe máy chạy qua. Hiện trạng hạ tầng sơ sài đang là "bộ mặt" của thị trấn tuổi 16 này.

Bà Lê Thị Cẩm - TDP Tân Phú cho hay: “Đường nhỏ, các loại cây tạp chiếm hết hành lang, thua xa nhiều vùng nông thôn khác. Tuy nhiên, một phần kinh tế người dân còn nghèo, trong khi đầu tư của nhà nước hạn chế nên rất khó để hoàn thiện các tiêu chí”.

Vì sao 16 năm lên thị trấn, đô thị Thiên Cầm vẫn chưa thành hình?!

Khó ai nghĩ đây là con đường tổ dân phố của một đô thị du lịch...

Không “với tới” các tiêu chí trong bộ tiêu chí đô thị loại 5 nhưng cũng không thể áp dụng bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới đánh giá cho các phong trào, Thiên Cầm “lỡ dở” đôi đường.

Chị Nguyễn Thị Hạnh - cán bộ phụ trách xây dựng đô thị UBND thị trấn Thiên Cầm chia sẻ: “Nếu theo tiêu chí nông thôn mới thì không thể áp dụng được cho việc xây dựng đô thị văn minh, còn áp dụng bộ tiêu chí trong Thông tư 02 của Bộ VH-TT&DL thì Thiên Cầm không đủ đáp ứng điều kiện. Điều này không chỉ làm các phong trào thiếu đồng bộ mà công tác chuyên môn cũng gặp khó khăn trong đánh giá từng đầu việc trong xây dựng đô thị loại 5. Nên chăng, cần có cơ chế riêng với bộ chỉ số đặc thù cho những thị trấn “quá độ” như Thiên Cầm để thị trấn được phát triển theo đúng nghĩa và đúng lộ trình xây dựng”.

Vì sao 16 năm lên thị trấn, đô thị Thiên Cầm vẫn chưa thành hình?!

... lòng đường nhỏ, cỏ dại um tùm như tuyến đường hoang.

Điều bất cập, thị trấn Thiên Cầm chỉ mới có quy hoạch cho khu du lịch mà chưa có quy hoạch chi tiết cho phát triển đô thị. Phát triển thiếu đầu mối, “cú nhát” khiến cho Thiên Cầm “chật vật” trong hành trình phát triển của mình.

Ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó chủ tịch UBND Thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Trong những năm gần đây, Thiên Cầm được đầu tư nguồn lực khá lớn cho xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, xuất phát điểm thấp, kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp là chủ yếu nên địa phương vẫn rất khó khăn trong việc áp dụng các bộ tiêu chí để đầu tư đồng bộ, tạo bứt phá cho phát triển đô thị”.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast