Vì sao chợ Bình Hương chậm bàn giao ki-ốt cho khách hàng?

(Baohatinh.vn) - Khách hàng đã nộp đủ số tiền mua ki-ốt chợ Bình Hương (TP Hà Tĩnh) nhưng vẫn có giấy thông báo nộp thiếu, chậm được bàn giao ki-ốt để kinh doanh... Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Liệu có "bắt tay nhầm" với đơn vị môi giới?

Dự án đầu tư xây dựng chợ Bình Hương (Thạch Trung – TP Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 140 tỷ đồng, do HTX Đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Bình Hương (HTX Chợ Bình Hương) làm chủ đầu tư.

Vì sao chợ Bình Hương chậm bàn giao ki-ốt cho khách hàng?

Chợ Bình Hương góp phần làm sôi động hoạt động thương mại ở TP Hà Tĩnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, HTX Chợ Bình Hương đã ký hợp đồng góp vốn ứng trước với khách hàng và hợp đồng dịch vụ tư vấn tiếp thị, môi giới độc quyền sản phẩm bất động sản (hợp đồng môi giới) ngày 12/7/2018 với Công ty CP Đầu tư Hoa Thiên Phú (đơn vị môi giới - Công ty Hoa Thiên Phú).

Theo hợp đồng môi giới, Công ty Hoa Thiên Phú trực tiếp làm việc, đàm phán, giới thiệu thông tin sản phẩm với khách hàng. Sau khi khách hàng thống nhất thì Công ty Hoa Thiên Phú làm hợp đồng góp vốn ứng trước và trình HTX Chợ Bình Hương ký duyệt.

Đến nay, theo thông tin từ HTX Chợ Bình Hương, số tiền Công ty Hoa Thiên Phú thu của khách hàng góp vốn 76 ki-ốt chưa chuyển cho HTX Chợ Bình Hương là 2.287.836.000 đồng. Do chưa thu đủ số tiền nên thời gian qua, HTX Chợ Bình Hương vẫn chưa bàn giao ki-ốt cho khách hàng.

Vì sao chợ Bình Hương chậm bàn giao ki-ốt cho khách hàng?

Phiếu thu giữa khách hàng và Công ty môi giới Hoa Thiên Phú.

Chị Nguyễn Thị Tuân (Hương Sơn) cho biết: "Tháng 11/2018, tôi ký hợp đồng thuê ki-ốt K7 tại chợ Bình Hương để đầu tư kinh doanh qua sự môi giới của Công ty Hoa Thiên Phú có trị giá 261 triệu đồng. Sau đó, tôi đã nộp tiền 4 đợt cho Công ty Hoa Thiên Phú là 247.950.000 đồng và 1 đợt cho HTX Chợ Bình Hương là 13.050.000 đồng. Tổng tiền tôi đã nộp đủ 261 triệu đồng. Thế nhưng, văn bản HTX gửi cho tôi thông tin rằng Công ty Hoa Thiên Phú đã không chuyển đủ số tiền 247.950.000 đồng cho HTX mà chỉ chuyển 215.650.000 đồng (vẫn thiếu 32.300.000 đồng). Do vậy, tôi vẫn chưa được bàn giao ki-ốt".

“Thời gian qua, HTX Chợ Bình Hương đã nhiều lần trao đổi trực tiếp, văn bản, điện thoại... yêu cầu Công ty Hoa Thiên Phú chuyển đủ số tiền khách hàng đã nộp để bàn giao ki-ốt cho khách hàng. Đồng thời, được sự hỗ trợ, xác nhận trực tiếp của khách hàng, HTX Chợ Bình Hương đã thông báo cho Công ty Hoa Thiên Phú nhưng đơn vị này vẫn cố tình dây dưa không chịu chuyển trả hết số tiền khách hàng đã nộp sang cho HTX Chợ Bình Hương và còn có những biểu hiện không hợp tác” –
Ông Tạ Minh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Chợ Bình Hương

Về vấn đề này, ông Tạ Minh Đức thừa nhận việc phía chủ đầu tư không lựa chọn đúng đối tác môi giới và không có sự quản lý chặt chẽ nên để xảy ra sự việc như hiện nay làm ảnh hưởng đến khách hàng, ảnh hưởng đến dự án. Chậm trễ trong việc bàn giao ki-ốt cho khách hàng là điều không mong muốn.

Đưa sự việc lên cơ quan công an, bàn giao ki-ốt cho khách hàng

Qua nhiều lần thương thảo với Công ty Hoa Thiên Phú, sự việc vẫn không thể giải quyết. Đến ngày 4/6/2019, HTX Chợ Bình Hương đã gửi Văn bản số 107/CV-HTX đến Công ty Hoa Thiên Phú về việc giải quyết các tồn tại để thanh lý hợp đồng dịch vụ tư vấn, tiếp thị môi giới sản phẩm.

Trong văn bản nêu rõ, HTX Chợ Bình Hương yêu cầu Công ty Hoa Thiên Phú cử cán bộ có đủ thẩm quyền đến làm việc chốt số liệu và giải quyết các tồn đọng. Nếu sau ngày 10/6/2019, Công ty Hoa Thiên Phú không thực hiện hoặc đã cử cán bộ đến làm việc nhưng không thống nhất được giữa hai bên thì HTX Chợ Bình Hương sẽ tố cáo hành vi Công ty Hoa Thiên Phú đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của hợp tác xã và khách hàng, tố cáo hành vi trốn thuế Nhà nước của đơn vị môi giới này đến cơ quan bảo vệ pháp luật can thiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chủ đầu tư và Nhà nước.

Vì sao chợ Bình Hương chậm bàn giao ki-ốt cho khách hàng?

Những khách hàng đã nhận bàn giao đang tiến hành sửa sang ki-ốt để phục vụ kinh doanh.

Do không nhận được sự hợp tác của Công ty Hoa Thiên Phú nên hôm nay (11/6/2019), HTX Chợ Bình Hương đã tố cáo với cơ quan pháp luật về hành vi Công ty Hoa Thiên Phú chiếm dụng số tiền thu của khách hàng mà không nộp cho chủ đầu tư.

Song song với đó, HTX cũng tiến hành bàn giao ki-ốt cho các khách hàng liên quan để đầu tư kinh doanh, phát triển hệ thống chợ.

Chị Lương Thị Huế (Thạch Môn – TP Hà Tĩnh) là một trong những khách hàng nộp đủ tiền nhưng vẫn bị báo thiếu vừa cho biết: "Hiện nay, trường hợp của tôi đã được chủ đầu tư ký biên bản bàn giao. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin nếu cơ quan chức năng yêu cầu để làm sáng tỏ vụ việc, đòi quyền lợi cho bên liên quan".

Trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Hoa Thiên Phú, Giám đốc Nghiêm Văn Vượng cho biết: "Công ty đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với HTX Chợ Bình Hương theo đúng thỏa thuận giữa các bên nên chúng tôi sẽ hợp tác với cơ quan công an để xử lý vụ việc".

Được biết, hiện cơ quan chức năng đã tiếp nhận sự vụ trên, nên câu trả lời sẽ sớm được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, một dự án thu hút đầu tư lớn để xảy ra những nghi ngại không đáng có là điều không mong muốn đã xảy ra làm ảnh hưởng đến khách hàng và tiến độ dự án.

Chủ đề Bất động sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast