Đẩy mạnh chuyển đổi số, kiến tạo chính quyền hiện đại

(Baohatinh.vn) - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là khâu đột phá chiến lược, Hà Tĩnh đang nỗ lực chuyển mình trên hành trình xây dựng chính quyền số, hướng tới một nền hành chính hiện đại...

Cùng với phát triển kinh tế số và xã hội số, chính quyền số được xác định là một trong 3 trụ cột ưu tiên hàng đầu của Hà Tĩnh. Từ một địa phương xếp gần cuối bảng xếp hạng về CĐS, Hà Tĩnh đã vươn lên vị trí thứ 23 toàn quốc, tăng 38 bậc so với đầu nhiệm kỳ (số liệu trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh).

Thành quả này là nỗ lực kiên trì của cả hệ thống chính trị, là những cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để kéo người dân và doanh nghiệp (DN) vào “không gian số”. Đơn cử như chính sách miễn giảm một nửa phí, lệ phí cho thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến; cấp miễn phí chữ ký số; mở lớp đào tạo kỹ năng số trực tuyến đại trà, hỗ trợ hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử miễn phí; các chính sách CĐS cho DN nhỏ và vừa… Nguồn lực này đã trở thành động lực để xã hội bắt nhịp nhanh hơn với công nghệ mới.

Các nguồn lực hỗ trợ từ cơ chế, chính sách đã trở thành động lực để xã hội bắt nhịp nhanh hơn với công nghệ mới.

Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút triển khai chính quyền địa phương 2 cấp vừa qua, hoạt động chính quyền số không ngừng nỗ lực để hoàn thiện, phục vụ khá hiệu quả các dịch vụ hành chính công cung cấp cho DN và người dân.

Ông Đặng Văn Đức - Trưởng phòng CĐS (Sở KH&CN) chia sẻ: “Hiện nay đã có 5 hệ thống thông tin quan trọng cơ bản đáp ứng yêu cầu liên thông từ Trung ương đến xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (giải quyết TTHC, văn bản điện tử, tích hợp dữ liệu, nền tảng họp trực tuyến, hệ thống báo cáo). Bên cạnh đó, tỷ lệ dịch vụ cơ sở dữ liệu (CSDL) tích hợp, kết nối nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được đưa vào sử dụng tại tỉnh được cải thiện; tỷ lệ tài khoản người dân được định danh điện tử mức 2 tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 79%”.

Hoạt động chính quyền số tại phường Thành Sen không ngừng nỗ lực để hoàn thiện, phục vụ khá hiệu quả các dịch vụ hành chính công cung cấp cho DN và người dân khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Cùng với đó, khung kiến trúc chính quyền số tại Hà Tĩnh đang dần được đầu tư hoàn thiện. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước tiếp tục được hỗ trợ kết nối thông suốt; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) được phát triển phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu liên thông từ Trung ương đến xã; trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh từng bước đảm bảo phục vụ kết nối các dịch vụ thiết yếu vào CSDL quốc gia về dân cư để triển khai các mô hình Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ CĐS quốc gia).

Hiện nay, Hà Tĩnh cũng đã triển khai thí điểm IOC (Trung tâm điều hành thông minh). Một số CSDL đã được triển khai và phát huy tốt trong công tác khai thác, định hướng quản lý, phục vụ chỉ đạo điều hành và cung cấp thông tin, dịch vụ cho người dân, DN…

Trong quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Hồng Lĩnh tiếp nhận 3.340 hồ sơ TTHC, trong đó 93,11% hồ sơ nộp trực tuyến.

Đến nay, những thay đổi trong hành trình xây dựng chính quyền số đã được nhìn thấy rõ rệt trong các giao dịch hằng ngày. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Hồng Lĩnh, lượng hồ sơ trực tuyến đang ngày càng tăng.

Anh Nguyễn Tiến Thường - cán bộ trung tâm cho hay: “Chúng tôi không chỉ tiếp nhận mà còn trực tiếp hỗ trợ người dân thao tác, tạo tài khoản, thanh toán lệ phí. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng, giảm đáng kể thời gian đi lại cho người dân, DN. Trong quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận 3.340 hồ sơ TTHC, trong đó 93,11% hồ sơ nộp trực tuyến”.

Các địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục phát động hưởng ứng ngày hội chuyển đổi số quốc gia năm 2025.

Về phía người dân, DN cũng rất phấn khởi qua những trải nghiệm trên không gian số. Anh Thiều Đăng Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ số Platinum Hà Tĩnh (phường Thành Sen) chia sẻ: “Trước đây, người dân và DN rất ngại làm giấy tờ hành chính vì tốn nhiều thời gian, công sức. Ngày nay, khi ứng dụng CĐS, các thủ tục có thể được thực hiện qua mạng nên thuận tiện hơn rất nhiều. Nếu có vướng mắc khó khăn cũng được cán bộ hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được hỗ trợ bán hàng qua mạng, nhận thanh toán điện tử trên sàn thương mại điện tử miễn phí”.

Ông Lê Thành Đông - Giám đốc Sở KH&CN cho biết: “Thời gian tới, sở sẽ tập trung phối hợp xây dựng, nâng cấp, từng bước hoàn thiện các thành phần kiến trúc chính quyền số phục vụ DN, người dân. Tập trung phát triển, hoàn thiện hạ tầng số, nền tảng - tiện ích số, nhân lực phục vụ xây dựng chính quyền số nhằm thúc đẩy kinh tế số, xã hội số. Xây dựng công dân số, phổ cập smartphone, định danh điện tử VnID, chữ ký số, thanh toán điện tử, dữ liệu công dân, công chứng/chứng thực điện tử… đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người dân DN tham gia khai thác các hoạt động xây dựng phát triển chính quyền số. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài CĐS về công tác tại địa phương, nhất là vùng khó khăn…”.

Chủ đề Chuyển đổi số

Chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuộc sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói