Chìa khóa để du lịch Hồng Lĩnh “cất cánh”

(Baohatinh.vn) - Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) là địa bàn có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch tâm linh gắn với du lịch sinh thái, tuy nhiên, đến nay, những tài nguyên đó vẫn chưa được khai thác. Vậy, Hồng Lĩnh cần làm gì để du lịch “cất cánh” trong thời gian tới?

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL: Rà soát lại quy hoạch để xác định những vùng ưu tiên phát triển du lịch

Chìa khóa để du lịch Hồng Lĩnh “cất cánh”

Thị xã Hồng Lĩnh là mảnh đất hội tụ những danh thắng, di tích nổi tiếng như 99 ngọn núi Hồng, chùa Đại Hùng, chùa Hang, suối Tiên, hồ Thiên Tượng... Đặc biệt, TX Hồng Lĩnh còn là cửa ngõ của tuyến giao thông nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, kết nối với nước bạn Lào, Thái Lan và nằm trên trục giao thông quốc lộ Bắc Nam... Tuy vậy, trong những năm qua, TX Hồng Lĩnh chưa khai thác tiềm năng để phát triển du lịch.

Để khai thác tiềm năng, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, thời gian tới, Hồng Lĩnh cần rà soát lại quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết để xác định những vùng ưu tiên phát triển du lịch; xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch. Trong đó, ưu tiên phát triển du lịch theo dòng sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh, du lịch thương mại, ẩm thực, gắn với đầu tư xây dựng trạm dừng chân du lịch trên tuyến giao thông quốc lộ 1 và quốc lộ 8 kết nối với 9 tỉnh của 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan…

Ngoài ra, cần tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực của Trung ương, ngân sách tỉnh và ngân sách thị xã, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông vào các khu, điểm du lịch đã được quy hoạch, đầu tư hạ tầng viễn thông, điện lực, ngân hàng… đảm bảo đáp ứng yêu cầu dịch vụ.

Ông Hồ Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh: Nên hướng tới xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịchxanh.

Chìa khóa để du lịch Hồng Lĩnh “cất cánh”

Hồng Lĩnh dù có nhiều tiềm năng nhưng hầu như chưa xây dựng được bất kỳ một sản phẩm du lịch nào rõ ràng. Muốn du lịch phát triển thì phải đặt ra mục tiêu từng giai đoạn và có chương trình hành động cụ thể. Theo tôi, giai đoạn này, Hồng Lĩnh cần bắt tay xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của mình và có chiến lược quảng bá cho sản phẩm đó.

Du lịch xanh đang là xu hướng lựa chọn của đông đảo du khách trên khắp thế giới. Hồng Lĩnh lại là địa bàn có lợi thế để xây dựng sản phẩm này nên trong giai đoạn hiện nay, địa phương cần nắm bắt thời cơ, vận dụng chủ trương, chính sách để kêu gọi đầu tư theo hướng phát triển du lịch xanh theo loại hình du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa và đời sống cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Giám đốc Công ty Lữ hành Thành Sen: Khai thác du lịch tâm linh - sinh thái, chủ động kết nối tour, tuyến.

Chìa khóa để du lịch Hồng Lĩnh “cất cánh”

Là người hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, tôi nhận thấy, so với nhiều vùng miền khác, thậm chí là so với các quốc gia khác, Hồng Lĩnh có thừa tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên lại chưa tìm ra “chìa khóa” để mở kho tàng ấy. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu chính là Hồng Lĩnh chưa tạo được sức hút đủ mạnh đối với các nhà đầu tư.

Được biết, Hồng Lĩnh đang chuẩn bị triển khai một số dự án đầu tư phát triển du lịch tâm linh - sinh thái. Đó là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, để thu hút và tạo dấu ấn cho du khách thì cần rất nhiều yếu tố. Trong đó, các khu du lịch cần phải chủ động kết nối tour, tuyến với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh nhằm có mặt trên “bản đồ” tour của các công ty này. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần nghiên cứu, xây dựng được những biểu tượng độc đáo nhằm tạo dấu ấn sâu sắc cho du khách.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng VH-TT thị xã Hồng Lĩnh: Thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành du lịch.

Chìa khóa để du lịch Hồng Lĩnh “cất cánh”

Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, TX Hồng Lĩnh đã có những cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư, một số dự án đã và đang được triển khai, hứa hẹn sẽ làm thay đổi hoàn toàn ngành du lịch Hồng Lĩnh. Cùng với cơ sở vật chất, hạ tầng, yếu tố con người là vô cùng quan trọng. Chúng tôi cũng đã đề xuất thị xã ưu tiên bố trí ngân sách trong việc thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành du lịch. Trước mắt là phục vụ tốt, tạo dấu ấn cho du khách ở các khu, điểm du lịch trọng điểm như chùa Thiên Tượng, chùa Hang, Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, chùa Long Đàm…

Ngoài ra, để đồng bộ với diện mạo đang được đầu tư, thị xã cũng cần quan tâm đầu tư các điểm vui chơi, giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của du khách khi lưu trú tại đây.

Chìa khóa để du lịch Hồng Lĩnh “cất cánh”

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast