Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có do thiên nhiên ưu đãi, huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh các hoạt động phát triển du lịch để mỗi điểm đến là những trải nghiệm khó quên đối với du khách thập phương.

“Viên ngọc xanh” giữa núi rừng

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Toàn cảnh KDL sinh thái Hải Thượng tại thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung. (Ảnh: Ánh Dương)

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2015, Khu du lịch (KDL) sinh thái Hải Thượng (thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung) như một luồng gió mới đối với sự phát triển du lịch của huyện miền núi Hương Sơn.

KDL nằm trong quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông - nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của đại danh y. Đây cũng là điểm nhấn tiêu biểu của du lịch Hương Sơn khi kết hợp hài hòa giữa du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa. Qua gần 8 năm hoạt động, KDL mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Khu vực tắm bùn tại KDL sinh thái Hải Thượng.

Chị Đinh Minh Tâm - du khách TP Hồ Chí Minh (quê Hương Sơn) cho biết: “Mỗi khi trở về quê, tôi đều cùng bạn bè và gia đình đến KDL sinh thái Hải Thượng để vui chơi. Nơi đây có không gian được xây dựng đậm sắc xưa, khiến những khách tham quan như tôi có cảm giác thân thuộc, đầm ấm”.

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

KDL sinh thái Hải Thượng là điểm nhấn tiêu biểu của du lịch Hương Sơn.

KDL sinh thái Hải Thượng với nhiều hạng mục công trình như: cà phê, giải khát Cánh Diều, khách sạn Minh Tự, nhà hàng Hải Thượng và khu tắm bùn khoáng nóng tiêu chuẩn 5 sao... được thiết kế với lối kiến trúc cánh diều làm chủ đạo. Các công trình này mang dáng dấp truyền thống nhưng vẫn có nét phá cách hiện đại.

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông tại xã Quang Diệm.

Bên cạnh KDL sinh thái Hải Thượng, du khách còn có cơ hội tham quan, tìm hiểu thêm về thân thế và sự nghiệp của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại các địa điểm như chùa Tượng Sơn (thôn 1, xã Sơn Giang), nhà thờ Lê Hữu Trác (thôn Bảo Thượng, xã Quang Diệm).

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm - Trưởng phòng hành chính (KDL sinh thái Hải Thượng) cho biết: “Với các dịch vụ được đầu tư hiện đại như khu tắm bùn, hệ thống nhà hàng, cà phê, khách sạn cùng hệ thống bể bơi, khu vui chơi, công viên… KDL ngày càng hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm 2022, KDL đã đón gần 28.000 lượt khách. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh, phát triển thêm nhiều dịch vụ khác để thu hút khách tham quan, đồng thời góp phần vào việc “đánh thức” tiềm năng của du lịch huyện Hương Sơn”.

Tiềm năng du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái

Bên cạnh KDL sinh thái Hải Thượng, huyện Hương Sơn còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm như quần thể KDL sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim (xã Sơn Kim 1), đồi chè (xã Sơn Kim 2)…

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Một góc nghỉ dưỡng quần thể KDL sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim tại xã Sơn Kim 1.

Quần thể KDL sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim có dòng nước khoáng nóng đến 75oC dưới độ sâu khoảng 100m phun lên và đổ ra các hồ nước nhỏ trong khu du lịch. Nơi đây cũng có nhiều bãi đá, bãi cát tự nhiên, có thác nước Tiên Nữ dội xuống thẳng đẹp, hai bên thác là rừng cây cổ thụ. Hằng năm, quần thể KDL đón hàng chục nghìn lượt khách tới tham quan, trải nghiệm các dịch vụ như tắm suối, tắm khoáng nóng, ẩm thực vùng quê…

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Phong cảnh hữu tình tại quần thể KDL sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim.

Ông Lê Văn Luân - Phó Giám đốc Công ty CP Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim cho biết: “Bước vào mùa du lịch, để đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân, chúng tôi đã đầu tư, sửa sang lại các hạng mục để đón khách. Hy vọng rằng, thời gian tới, quần thể KDL sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim sẽ là điểm hẹn hấp dẫn các du khách gần xa”.

Thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3, những đồi chè tại xã Sơn Kim 2 sẽ bắt đầu nhú mầm xanh tốt. Đây là lúc người nông dân bước vào vụ thu hoạch chè xuân. Còn với du khách, đây là thời điểm đẹp nhất để họ có thể đến tham quan, trải nghiệm thu hoạch chè và lưu lại những bức ảnh kỷ niệm.

Xã Sơn Kim 2 là địa phương có diện tích chè lớn nhất tỉnh với 400 ha. Những đồi chè xanh mướt mắt tại các thôn như Tiền Phong, Thanh Dũng, Làng Chè… sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách. Bên cạnh những đồi chè đẹp như tranh, du khách khi đến với miền sơn cước này còn có thể trải nghiệm câu cá tại một số hồ, đập tự nhiên như hồ Cây Choại, hồ Khe Rồng, hồ Đá Bấn…

Những điểm đến hấp dẫn du khách ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Những đồi chè xanh mướt tại phố núi Hương Sơn sẽ là điểm hẹn thích hợp cho du khách gần xa.

Ông Cao Kỷ Vị - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 2 chia sẻ: “Từ năm 2017, địa phương đã bắt đầu triển khai việc kết hợp du lịch đồi chè và trải nghiệm tham quan nông thôn mới. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã đầu tư một số hạng mục như nhà chòi, lán… để học sinh đến đồi chè có thể tham gia hoạt động trải nghiệm.

Năm 2022, địa phương đã liên kết với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn triển khai xây dựng một số hạng mục công trình tại sông Khe Lành (thôn Thượng Kim) để khai thác du lịch. Đây là nơi được các cơ quan chuyên môn phát hiện, khảo sát có mạch nước nóng tự nhiên với nhiệt độ khoảng 90oC. Nguồn suối nước nóng này đảm bảo các tiêu chí về độ khoáng nóng và an toàn với sức khỏe con người, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách”.

Thời gian tới, địa phương sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa lịch sử. Trong đó, điểm nhấn là KDL sinh thái Hải Thượng, quần thể KDL nước khoáng nóng Sơn Kim và đồi chè Sơn Kim 2. Đồng thời, huyện cũng sẽ đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo gắn với từng địa phương để đáp ứng nhu cầu du lịch, tìm hiểu, trải nghiệm đất và người Hương Sơn của du khách gần xa. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông quảng bá, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế.

Ông Hồ Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast