Thành Sen đổi thay trên từng góc phố!

(Baohatinh.vn) - Suốt chiều dài 74 năm kể từ mùa thu lịch sử, TP Hà Tĩnh đã có những đổi thay đáng tự hào. Kế thừa mạch nguồn tháng tám, Đảng bộ, nhân dân Thành Sen hôm nay tự hào góp mặt trong 29 đô thị loại II trên toàn quốc với những tiêu chí đạt khá so với khung quy định.

Thành Sen đổi thay trên từng góc phố!

Thành phố Hà Tĩnh là một trong 29 đô thị loại II trên toàn quốc với nhiều tiêu chí đạt khá so với khung quy định. Ảnh: Huy Tùng

Như nhiều địa phương khác, sau Cách mạng tháng Tám thắng lợi, bên cạnh niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân được làm chủ đất nước, nhân dân TX Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh) đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức khi đời sống của người dân lao động lâm vào cảnh túng quẫn; hàng hóa khan khiếm; giao thông đi lại khó khăn; hơn 90% dân nghèo mù chữ…

Sống “vắt” qua hai thế kỷ, bà Đặng Thị Lợi (phường Thạch Quý) nay đã 88 tuổi vẫn minh mẫn kể cho chúng tôi nghe về những đổi thay kỳ diệu của Thành Sen. “Con đường nhựa duy nhất của TP Hà Tĩnh lúc ấy là đường Phan Đình Phùng, các tuyến còn lại là đường đất trơn trượt, đầy vết chân trâu. Hàng quán cũng lèo tèo chủ yếu là các hợp tác xã mua bán, cửa hàng nhỏ, bán vải vóc, thuốc tây, thuốc bắc, đồ kim khí…” - bà Lợi hoài niệm.

Thành Sen đổi thay trên từng góc phố!

Các tuyến đường được chỉnh trang, nâng cấp, diện mạo phố phường khang trang, sạch đẹp.

Từ con đường nhựa duy nhất ấy, đến nay, TP Hà Tĩnh có 72 tuyến đường nội thành, với tổng chiều dài 143,27 km. Các tuyến đường trên địa bàn hầu hết đã được chỉnh trang, nâng cấp, lát gạch vỉa hè, có đèn trang trí, làm cho diện mạo phố phường khang trang, sạch đẹp.

Thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông trên địa bàn, đảm bảo tính liên hoàn, kết nối. Đặc biệt, thành phố hiện đã hoàn thành quy hoạch chung và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và một số quy hoạch quan trọng khác. Địa phương cũng đã tranh thủ từ nhiều nguồn vốn để triển khai xây dựng các công trình, dự án nhằm hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Với vai trò là trung tâm thương mại của cả tỉnh, thương mại - dịch vụ được thành phố định hướng phát triển đúng tầm, xứng đáng là lĩnh vực kinh tế chủ chốt của địa phương. Đặc biệt, hệ thống chợ được tập trung đầu tư và phát triển theo hướng hiện đại với chợ trung tâm TP Hà Tĩnh và các chợ vệ tinh. Các khu phố chuyên doanh, cửa hàng, thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều, tạo nên sự sôi động, đa dạng của thị trường.

Vóc dáng thành phố ngày càng khang trang, hiện đại với nhiều khu đô thị bề thế liên tục mọc lên; những tuyến phố văn minh được dệt nên từ sự chung tay, góp sức của những cư dân đô thị; những dịch vụ tiêu dùng hiện đại chọn thị trường TP Hà Tĩnh để “đứng chân”… Tất cả bắt nhịp cùng nhau, tạo nên một nhịp sống đô thị sôi động, có nhiều dư địa phát triển.

Thành Sen đổi thay trên từng góc phố!

Những miền quê NTM ven đô có hàng rào xanh chạy dài thẳng tắp...

Khi 10 phường dồn sức xây dựng đô thị văn minh thì 6 xã vẫn ngày ngày mải miết dựng nên những miền quê đáng sống. Ở đó có hàng rào xanh chạy dài thẳng tắp; có những mảnh vườn “hái ra tiền” nhờ áp dụng KHKT… Sau 10 năm dốc sức, đến nay, TP Hà Tĩnh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, hiện đang lập hồ sơ để được Trung ương công nhận.

Thành Sen đổi thay trên từng góc phố!

Việc xây dựng nếp sống văn hóa được chú trọng với hình ảnh người Thành Sen văn minh, thân thiện. Ảnh Huy Tùng

Giữa những đổi thay của phố thị, con người Thành Sen cũng được hoàn thiện mình trước đời sống hiện đại khi thành phố ban hành bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng. Theo đó, sẽ từng bước hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Hà Tĩnh nói chung và của TP Hà Tĩnh nói riêng với đích đến là xây dựng hình ảnh người Thành Sen năng động, trách nhiệm, văn minh, thân thiện.

“Tiếp đà phát triển, TP Hà Tĩnh đang thực hiện mục tiêu xuyên suốt là xây dựng thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Theo đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân; giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt; đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, xã hội hóa đầu tư hạ tầng đô thị. Đặc biệt, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của người dân được chú trọng để xứng đáng với hình ảnh người Thành Sen văn minh, thân thiện…” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc chia sẻ về con đường phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Cách mạng tháng Tám như ngọn lửa hồng mãi lưu giữ trong tim của mỗi người TP Hà Tĩnh để luôn hâm nóng nhiệt huyết, ý chí và quyết tâm xây dựng Thành Sen văn minh, hiện đại.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast