Hàn Quốc úp mở thời điểm tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3

Nguồn tin tình báo Hàn Quốc ngày 24-9 tiết lộ, Triều Tiên và Mỹ có thể nối lại các cuộc đàm phán cấp độ làm việc về tiến trình phi hạt nhân hóa trong vòng 2 đến 3 tuần tới, hướng tới tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 trong năm nay.

Những thông tin này được cung cấp ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc hội đàm riêng diễn ra hôm 24-9 bên lề khóa họp thứ 74 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra sau hội đàm cho biết, Tổng thống Trump đã đề cập mối quan hệ của ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bày tỏ tin tưởng ông Kim Jong-un sẽ thực hiện những cam kết đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore và Hà Nội.

Hàn Quốc úp mở thời điểm tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) hôm 30-6 vừa qua. Ảnh: Yonhap

Về phần mình, phát biểu khi bắt đầu cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng vào khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo đánh giá của Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Trump đã có những đóng góp cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông cho biết Mỹ và Triều Tiên dự kiến nối lại đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa ở cấp độ chuyên viên, vốn có thể là động thái mở đường cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai nước.

Ngay sau buổi hội đàm, tại Seoul, các nghị sĩ Hàn Quốc cũng tiết lộ sau cuộc họp báo ngắn với Cơ quan Tình báo Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng và Washington có thể nối lại các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc trong vòng 2 đến 3 tuần tới.

Nếu như các cuộc đàm phán này đạt tiến triển tốt, kỳ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 3 rất có thể sẽ được diễn ra trong năm 2019, nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, nhiều khả năng ông Kim Jong-un sẽ đến Trung Quốc để gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trước khi bất cứ kỳ hội nghị thượng đỉnh nào với Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể xảy ra.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 đã kết thúc tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua mà không có một tuyên bố chung nào được đưa ra. Hồi tháng 6 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp chớp nhoáng tại DMZ ở biên giới liên Triều, nhất trí nối lại đàm phán. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều tiến triển giữa hai nước kể từ thời điểm đó.

Theo CAND

Chủ đề Hội nghị Mỹ - Triều

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast