Iraq yêu cầu nước ngoài rút quân

Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở quốc gia này.

Sau cuộc bỏ phiếu tại phiên họp bất thường, quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết đề nghị chính phủ ngừng yêu cầu hỗ trợ từ liên quân do Mỹ dẫn đầu.

“Quốc hội cam kết thu hồi yêu cầu hỗ trợ đối với liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) vì các chiến dịch quân sự ở Iraq đã kết thúc và đạt được thắng lợi”, nghị quyết có đoạn. “Chính phủ Iraq cần làm việc để chấm dứt mọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq và ngăn họ dùng vùng đất, vùng trời và vùng biển của chúng ta vì bất kỳ lý do gì”.

Iraq yêu cầu nước ngoài rút quân

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi phát biểu ở Baghdad hồi tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

Nghị quyết của quốc hội, không giống như luật, không có tính ràng buộc đối với chính phủ. Tuy nhiên, trước đó, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi trong bài phát biểu tại quốc hội cũng kêu gọi phải có biện pháp khẩn cấp để sớm chấm dứt hiện diện của các binh sĩ nước ngoài.

“Bất chấp những khó khăn bên trong và bên ngoài mà chúng ta có thể phải đối mặt, đó vẫn là điều tốt nhất cho Iraq cả về lý thuyết lẫn thực tiễn”, Thủ tướng Abdul Mahdi nói.

“Chúng ta không cần các lực lượng Mỹ hiện diện nữa sau khi đã đánh bại IS”, nghị sĩ Ammar al-Shibli, thành viên ủy ban pháp lý quốc hội, cho hay. “Chúng ta có lực lượng vũ trang của riêng mình, đủ khả năng bảo vệ đất nước”.

Khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ vẫn đóng quân tại Iraq, hầu hết làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện.

Mỹ hôm 3/1 không kích bằng máy bay không người lái giết chết thiếu tướng Iran gần một sân bay ở thủ đô Baghdad, Iraq. Thủ tướng Iraq Abdul Mahdi chỉ trích cuộc không kích của Mỹ là hành vi “gây hấn” và sẽ “châm ngòi một cuộc chiến tàn khốc”.

Soleimani là quan chức quyền lực thứ hai Iran. Ông được bổ nhiệm làm chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) năm 1997. Tướng Soleimani cũng đóng vai trò chủ chốt tại Iraq sau khi tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003, mở rộng tầm ảnh hưởng của Iran ra khắp Trung Đông và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến từ năm 2011.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Soleimani là “kẻ khủng bố số một thế giới” và giải thích ra lệnh không kích để ngăn chặn “các cuộc tấn công tàn độc sắp xảy ra” nhằm vào người Mỹ.

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei thề sẽ “báo thù” cho Soleimani, trong khi Trump cảnh báo sẽ tấn công “rất nhanh và dữ dội” các mục tiêu quan trọng của Iran nếu họ có hành động trả thù.

Theoo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast