Thủ tướng Đức thừa nhận cuộc khủng hoảng di cư có thể quyết định số phận EU

Ngày 28/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo thách thức từ vấn đề di cư có thể định đoạt số phận của Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố này đưa ra vài giờ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU diễn ra tại Bruxelles (Bỉ), được dự báo sẽ xuất hiện nhiều bất đồng về phương thức giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu trước Quốc hội Đức, Thủ tướng Merkel nêu rõ: “Liên minh châu Âu đã có nhiều thách thức nhưng di cư có thể sẽ chính là vấn đề định đoạt số phận của châu Âu. Mọi người ở châu Âu đồng ý rằng, điều quan trọng là phải giảm số người nhập cư bất hợp pháp và ngăn chặn những kẻ buôn người. Khi chúng ta nói về việc tiếp nhận người tỵ nạn giữa các nước châu Âu thì chúng ta cần phải giải quyết các thỏa thuận pháp lý”.

Thủ tướng Đức thừa nhận cuộc khủng hoảng di cư có thể quyết định số phận EU

Thủ tướng Đức thừa nhận cuộc khủng hoảng di cư có thể quyết định số phận EU. (Ảnh: AP)

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ngày 28/6 tại Bruxelles, Bỉ và kéo dài hết 29/6 sẽ tập trung vào một loạt các vấn đề đều trong tình trạng cấp bách như người di cư, cải tổ Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), tiến trình đàm phán Brexit cũng như Ngân sách dài hạn của EU.

Vấn đề người di cư sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh lần này. Sau cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015, đến nay tình hình đã thay đổi nhiều vì EU đã tập trung tất cả nỗ lực để ngăn chặn làn sóng di cư vào châu Âu.

Kết quả là số người nhập cư trái phép qua biên giới EU đã giảm 96% so với thời điểm Hội nghị thượng đỉnh tháng 10/2015. Điều đó cũng cho thấy EU cần tiếp tục các biện pháp đã có và sẵn sàng đưa ra các nỗ lực bổ sung.

Theo VOV/Reuters

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast