Phiếu bầu không quá bán, đã vội tuyên… trúng cử trưởng thôn!

(Baohatinh.vn) - Việc hy hữu này xẩy ra tại thôn 3, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Phiếu bầu không quá bán, đã vội tuyên… trúng cử trưởng thôn!

Ông Hoàng Kim Minh (trái), ông Nguyễn Đình Tuyến (phải) cho rằng: Tổ bầu cử thôn trưởng thôn 3 điều hành bầu cử còn thiếu dân chủ.

Chiều ngày 18/5/2019, thôn 3, xã Cẩm Phúc tổ chức bầu trưởng thôn. Trước đó, UBND xã Cẩm Phúc đã ra quyết định thành lập Tổ bầu cử thôn trưởng thôn 3 gồm 6 người, do Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thu Hiền làm tổ trưởng.

Theo phản ánh của người dân, trước khi tiến hành bầu cử, do bà Hoàng Thị Trữ - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn (1 trong 6 thành viên của Tổ bầu cử) nằm trong danh sách đề cử nên Tổ bầu cử phải thay bằng ông Hoàng Bá Chữ (anh chồng của Tổ trưởng tổ bầu cử Nguyễn Thị Thu Hiền) nhưng không thông qua hội nghị để người dân được biết, nên gây bất bình trong người dân.

Phiếu bầu không quá bán, đã vội tuyên… trúng cử trưởng thôn!

Quyết định thành lập Tổ bầu cử thôn trưởng thôn 3 của UBND xã Cẩm Phúc

“Không những thế, quá trình đề cử bầu trưởng thôn, nhiều ý kiến xin đề cử nhưng Tổ bầu cử lờ đi, không cho đề cử, khiến người dân bức xúc, bỏ về hàng loạt”, ông Hoàng Kim Minh, một người dân thôn 3 bức xúc cho biết.

Sau khi nhiều người dân bỏ về, Tổ bầu cử phải thông báo trên loa người dân quay lại để tiếp tục bầu cử nhưng chỉ ít người quay lại. Tuy nhiên, Tổ bầu cử vẫn tiến hành bầu cử. Kết quả: Trong 66 phiếu thu vào, có: 12 phiếu trắng, 10 phiếu không hợp lệ, 30 phiếu bầu cho ông Hoàng Kim Cần, 14 phiếu bầu cho bà Hoàng Thị Trữ.

Với kết quả như trên, không ai đủ điều kiện để trúng trưởng thôn. Song Tổ trưởng tổ bầu cử Nguyễn Thị Thu Hiền vẫn tuyên bố ông Hoàng Kim Cần… trúng cử (!?) và mời ông Cần lên nhận nhiệm vụ trưởng thôn khiến người dân hết sức bức xúc.

“Rõ ràng Tổ bầu cử đã làm việc một cách là hết sức áp đặt, thiếu dân chủ và thiếu hiểu biết về pháp luật”, ông Nguyễn Đình Tuyến, một người dân thôn 3 bức xúc.

Phiếu bầu không quá bán, đã vội tuyên… trúng cử trưởng thôn!

Nhà văn hóa thôn 3, nơi diễn ra cuộc bầu cử trưởng thôn vào chiều 18/5

Làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc, Hoàng Kim Thắng thừa nhận: Việc Tổ bầu cử tuyên bố ông Hoàng Kim Cần trúng cử là sai. "Theo quy định, với tổng số hộ của thôn 3 là 105, ông Cần được 30 phiếu, thì chỉ mới đạt 28,6%, do đó không thể trúng cử. Và chỉ khi nào UBND xã ra quyết định công nhận ai là trưởng thôn thì khi đó người đó mới “danh chính, ngôn thuận” là trưởng thôn…”, ông Thắng cho biết thêm.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc, với kết quả bầu cử như trên, xã sẽ yêu cầu thôn 3 sớm tổ chức bầu lại trưởng thôn trong thời gian tới.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Phòng chống tham nhũng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast