Sớm xử lý dứt điểm việc xây tường rào chồng lấn phần mộ ở Đức Lạc!

(Baohatinh.vn) - Ngày 1/10/2019, Báo Hà Tĩnh nhận được đơn phản ánh của bà Võ Thị Dần (82 tuổi, hiện đang sống tại số 92 Huỳnh Thúc kháng, TP. Pleiku, Gia Lai) về việc dòng họ Lê xây tường rào đè lên phần mộ của bố mẹ liệt sỹ Phạm Văn Tám ở nghĩa trang rú Mịn, xã Đức Lạc, Đức Thọ.

Sớm xử lý dứt điểm việc xây tường rào chồng lấn phần mộ ở Đức Lạc!

Phần mộ của dòng họ Lê được quy tập khang trang tại Nghĩa trang rú Mịn (xã Đức Lạc, Đức Thọ)

Nội dung đơn đề cập tới phần mộ bố mẹ liệt sỹ Phạm Văn Tám (bố mẹ chồng bà Dần) được quy tập vào nghĩa trang Rú Mịn từ năm 1978 (sửa sang vào năm 2006) cho đến năm 2018 không xảy ra tranh chấp.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, dòng họ Lê xây tường rào bao quanh, đè lên chân phần mộ của ông Phạm Nghĩa (bố chồng bà Dần).

Vào các ngày 15/2/2019, 2/5/2019 và 17/6/2019, bà Dần đã viết đơn gửi cơ quan chức năng, đề nghị xử lý dứt điểm hành vi của họ Lê.

Sớm xử lý dứt điểm việc xây tường rào chồng lấn phần mộ ở Đức Lạc!

Dòng họ Lê xây tường rào bao quanh đè lên chân của phần mộ cụ Phạm Nghĩa khiến gia đình liệt sỹ Phạm Văn Tám không khỏi bức xúc.

Vào ngày 5/6/2019, UBND xã Đức Lạc đã tổ chức buổi làm việc với ông Lê Nuôi (đại diện dòng họ Lê) theo nội dung đơn yêu cầu của bà Võ Thị Dần. Do ở xa, gia đình bà Dần đã ủy quyền cho ông Trần Đình Duyên (thôn Đồng Lạc, xã Đức Lạc) tham dự.

Tại buổi làm việc, ông Duyên đã chuyển tải nguyện vọng của gia đình bà Dần, mong muốn họ Lê tháo dỡ phần tường rào bao trùm lên ngôi mộ.

Sớm xử lý dứt điểm việc xây tường rào chồng lấn phần mộ ở Đức Lạc!

Biên bản hòa giải làm việc với đại diện dòng họ Lê và gia đình bà Võ Thị Dần được UBND xã Đức Lạc xác lập vào ngày 5/6/2019

Về phía mình, ông Lê Nuôi trình bày, khuôn viên nghĩa trang của dòng họ Lê trước đây đã được hợp tác xã phân chia và khẳng định phần mộ của bố chồng bà Dần xây lấn sang.

Ông Lê Nuôi cũng bác bỏ ý kiến của gia đình bà Dần về việc dòng họ Lê xây đè lên phần mộ và cho rằng, việc tháo dỡ tường rào còn phải phụ thuộc vào ý kiến của dòng họ.

Trên cơ sở đó, ông Lê Nuôi đề xuất 2 phương án. Phía họ Lê sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho gia đình bà Dần cất bốc làm lại mộ đá hoặc họ Lê đưa ra chủ trương tháo dỡ hàng rào sau quá trình bàn bạc, thống nhất vào rằm tháng 7 âm lịch.

Tuy vậy, đến thời điểm này, đề xuất của ông Lê Nuôi vẫn không được thực hiện.

Sớm xử lý dứt điểm việc xây tường rào chồng lấn phần mộ ở Đức Lạc!

Biên bản được các thành phần tham gia ký xác nhận

Thời gian sau đó, UBND xã Đức Lạc cũng đã nhiều lần liên lạc với ông Lê Nuôi để mời đến làm việc và thống nhất quan điểm giữa các bên.

Tuy nhiên, với lý do đang đi chữa bệnh tại Hà Nội, ông Lê Nuôi đã... không thể có mặt!.

Mới đây, ngày 8/10, ông Lê Nuôi đã cử đại diện trong dòng họ tới làm việc với chính quyền địa phương.

Theo đó, xã Đức Lạc nêu quan điểm, phần mộ của cụ Phạm Nghĩa (bố chồng bà Dần) sẽ khó di dời hơn tường rào của dòng họ Lê. Ngoài ra, do phần mộ này có trước (từ năm 1978) nên đề xuất ông Lê Nuôi tháo dỡ phần tường rào.

Người đại diện họ Lê hứa sẽ tiếp thu và truyền đạt lại nội dung phiên hòa giải tới ông Lê Nuôi.

Tuy nhiên, qua hai buổi hòa giải, sự việc vẫn chưa thể giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Đức Lạc Lê Xuân Hội cho biết: “Trước đây, hợp tác xã chia đất bằng miệng nên hiện không có căn cứ pháp lý để thể hiện phần đất chồng lấn thuộc sở hữu của ai. Vì vậy, không thể nói phần mộ của bố chồng bà Dần lấn sang đất nghĩa trang của dòng họ Lê.

Xã đã thống nhất quan điểm giải quyết vụ việc bằng phương thức hòa giải để trọn tình giữa hai bên. Đồng thời, giải thích những điểm chưa hợp lý về việc xây tường rào đè lên phần mộ để ông Lê Nuôi hiểu.

Tuy nhiên, do cả 2 đều ở xa (ông Nuôi hiện trú tại TP. Vinh, Nghệ An; bà Dần đang sống cùng con trai tại TP. Pleiku, Gia Lai), chỉ đại diện đến làm việc theo ủy quyền nên rất khó khăn trong quá trình làm việc”.

Cũng theo ông Lê Xuân Hội, quan điểm của xã là buộc ông Lê Nuôi phải phá bỏ tường rào chồng lấn lên phần mộ của bố chồng bà Dần.

Mặc dù trong câu chuyện này, không thể phân định phần đất chồng lấn thuộc bên nào do không có căn cứ pháp lý về ranh giới đất nghĩa trang, nhưng trong quá trình xác minh, P.V Báo Hà Tĩnh thấy rằng, phần mộ bố mẹ bà Dần được chôn cất từ năm 1978, tu sửa từ năm 2006, còn hàng rào của họ Lê lại mới được xây dựng vào tháng 10/2018 thì không thể nói nhà bà Dần lấn đất.

Như vậy, việc xây tường rào của dòng họ Lê đè lên phần mộ bố bà Dần là không hợp lý, hợp tình. Vì vậy, chính quyền địa phương cần sớm giải quyết dứt điểm sự việc.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast