Vướng mặt bằng, cầu xây xong 3 năm vẫn chỏng chơ giữa đồng

(Baohatinh.vn) - Đã hơn 3 năm kể từ khi cầu Bà Vường (xã Mai Phụ, Lộc Hà - Hà Tĩnh) xây xong, người dân địa phương vẫn chưa thể đi lại vì thiếu đường dẫn lên cầu. Nguyên nhân chính là do chưa có mặt bằng để tiếp tục thi công.

Vướng mặt bằng, cầu xây xong 3 năm vẫn chỏng chơ giữa đồng

Hiện tại, các hạng mục thi công cầu Bà Vường đã cơ bản hoàn thành.

3 năm qua, nhiều người dân huyện Lộc Hà, đặc biệt là các xã Mai Phụ, Hộ Độ cảm thấy bất bình bởi cây cầu bắc qua kênh C2 (thuộc trục đường liên xã Thạch Châu, Hộ Độ, Mai Phụ) được xây xong từ lâu nhưng không thể sử dụng do không có đường dẫn lên cầu.

Ghi nhận tại hiện trường (đầu tháng 8/2019) cho thấy, các hạng mục xây dựng thiết yếu của cây cầu đã hoàn thành. Tuy nhiên, cầu vẫn chỏng chơ giữa đồng, chưa thể nối những bờ vui.

Ông Lê Hồng Cảnh (thôn Xuân Tây, xã Hộ Độ) bày tỏ: "Chúng tôi rất phấn khởi khi cầu Bà Vường được triển khai xây dựng. Thế nhưng, cầu xây xong đã lâu mà vẫn không có đường đấu nối. Bởi vậy, dù có cầu mới nhưng người dân hằng ngày vẫn phải đi qua cây cầu cũ chật hẹp, mùa mưa lũ thường bị ách tắc, nguy hiểm, đặc biệt là các em học sinh."

Vướng mặt bằng, cầu xây xong 3 năm vẫn chỏng chơ giữa đồng

Gần 3 năm nay, cầu Bà Vường không có đường đấu nối nên chưa thể đi vào sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Phạm Trọng Hợp xác nhận, cầu Bà Vường được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2016. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng làm đường đang gặp một số vướng mắc, mặc dù địa phương đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động người dân.

Cầu Bà Vường bắc qua kênh C2 thuộc dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông liên xã huyện Lộc Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt xây dựng vào năm 2008 và quyết định điều chỉnh năm 2015. Dự án do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 104 tỉ đồng từ nguồn vốn tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA và vốn đối ứng của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà (toàn tuyến đường thuộc dự án được phê duyệt có chiều dài khoảng 16 km). Riêng cầu Bà Vường có chiều dài 43,08m, thiết kế với 3 nhịp, do Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng thi công, với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Vướng mặt bằng, cầu xây xong 3 năm vẫn chỏng chơ giữa đồng

Cầu nằm chỏng chơ giữa đồng gây phản cảm và bất bình trong dư luận.

Nói về sự chậm trễ của dự án, ông Nguyễn Đức Công - cán bộ Ban Quản lý Đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà cho biết, hiện nay, nguồn vốn để thi công dự án đường giao thông liên xã cơ bản đã được tỉnh và huyện bố trí đủ. Tuy nhiên, vì vướng mặt bằng nên chưa thể thi công theo đúng tiến độ. Theo đó, toàn tuyến có độ dài 2,1 km, diện tích cần giải phóng mặt bằng là khoảng 2 ha. Đến thời điểm này, còn 49 hộ dân các xã Mai Phụ và Hộ Độ chưa bàn giao mặt bằng.

"Ban Quản lý Đầu tư xây dựng huyện – đại diện cho đơn vị chủ đầu tư đang phối hợp với các phòng, ban liên quan, đặc biệt là Phòng TN&MT và các địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng để bà con hiểu và bàn giao mặt bằng. Trường hợp có mặt bằng, đến cuối năm chúng tôi sẽ hoàn thành tuyến đường" - ông Nguyễn Đức Công thông tin.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast