Đô thị và ý thức người dân

(Baohatinh.vn) - Muốn xây dựng đô thị, trước hết và cốt yếu vẫn là xây dựng những phẩm chất người dân đô thị.

Hà Tĩnh đi lên từ tỉnh nghèo, ngay cả TP Hà Tĩnh vẫn còn là thành phố trẻ nên phẩm chất này có vẻ đang chậm chạp hình thành. Cùng với sự dè dặt này là sự bảo lưu đến mức khó thay đổi những tập quán cũ, cách sống hương thôn ở không ít vùng đã bỗng dưng “là phố”.

do thi va y thuc nguoi dan

TP. Hà Tĩnh vào đêm. Ảnh Huy Tùng

Chưa bàn đến những đô thị lọt giữa bao quanh đồi núi như ở Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, hay rải rác hình thành ở những nơi tập trung chợ, xung quanh là đồng lúa mênh mông (các thị trấn: Nghèn, Thạch Hà, Cẩm Xuyên...) mà ngay cả TP Hà Tĩnh, dấu ấn “nửa quê nửa thị” vẫn rõ nét. Tính chất song cùng này có thể xem như bước quá độ tất yếu trên hành trình hướng tới đô thị sầm uất, hiện đại.

Cùng với sắp xếp không gian, mở mang đường sá, nỗ lực tạo cảnh quan, ở đó, vóc dáng con người mới sẽ hình thành. Quá trình này sẽ là sự tiệm tiến và phải đợi thời gian tương đối dài. Đấy là câu chuyện dài tiến tới mục tiêu vừa “giàu” lẫn “sang”, nhưng quan trọng là hôm nay, không gian và cấu trúc đô thị đang đòi hỏi rất nhiều từ tinh thần, ý thức của người dân. Vậy, họ sẽ làm gì, đóng góp gì? Cả ưu điểm, nỗ lực, quyết tâm; cả những tư tưởng trông chờ, ỷ lại và tập quán sinh hoạt cũ vẫn là hai mặt.

Xây dựng đô thị cần trước hết là tinh thần chung sức, đồng lòng của người dân. Nỗi khát khao đô thị phát triển đã là động lực để người dân nhiều đô thị như ở TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh, các thị trấn: Nghèn, Thạch Hà, Phố Châu… sẵn sàng hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân vì tập thể, vì tương lai. Những con đường được mở rộng từ phong trào hiến đất, hiến tài sản; những công trình đường xanh - sạch - đẹp; những khu phố đảm bảo ANTT… vì thế xuất hiện ngày càng nhiều.

Tuy vậy, vẫn còn thiếu thật nhiều những ý thức xây dựng, cốt cách văn minh của người dân đô thị. Không khó bắt gặp cảnh cư dân đô thị “đổ trộm” rác, thiếu ý thức chấp hành ATGT, thậm chí phá hoại cơ sở vật chất công cộng, hay sử dụng lòng đường tổ chức đám cưới, thiếu tinh thần chung tay vì không gian đô thị, thiếu chia sẻ với nỗi khó khăn về nguồn lực đầu tư hạ tầng… Đó là chưa nói, trong nỗ lực phát triển đô thị, tất yếu phải đầu tư các công trình theo xu hướng hiện đại, nhất là trung tâm mua sắm, các chợ tập trung. Vậy mà, hiếm có sự chuyển đổi chợ nào diễn ra êm đẹp (từ TX Kỳ Anh đến Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh), dầu rằng, nơi mua bán mới sẽ rộng rãi, sạch đẹp hơn và là xu thế tất yếu.

do thi va y thuc nguoi dan

Sau khi hiến đất, người dân thị trấn Nghèn (Can Lộc) đã đóng góp tiền, thuê máy móc làm đường giao thông nội thị.

Trong hành trình xây dựng đô thị, việc chậm thay đổi các thói quen sinh hoạt một thời là cư dân nông thôn vẫn chi phối không hề nhỏ. Một ngày nọ, cách đây 10 năm, những cư dân Thạch Hưng, Thạch Đồng, Thạch Quý, Thạch Bình, Văn Yên… bỗng dưng tự hào vì chuyển đời lên phố. Họ chuẩn bị gì cho sự vinh dự này? Ắt là không. Và tâm thế, cốt cách người dân đô thị, ắt họ nghĩ, sẽ tự hình thành. Thế nên, không quá khó để bắt gặp cảnh người dân nhốn nháo mua mớ rau, bán con cá ngay bên vệ đường dù chợ được xây dựng kiên cố, khang trang; vô tư xả rác xuống những con đường đẹp; thả rông trâu bò mặc cho phá hoại cây xanh, phóng uế lên đường phố hay cản trở, gây tai nạn giao thông; sử dụng sân quảng trường làm nơi phơi thóc, sử dụng lòng đường tựa sân hợp tác; tiện tay thay đổi một số ký hiệu trên biển báo giao thông, hay như, chẳng bận tâm con đường phố trước nhà mình trũng nước, cát phủ đầy...

Đường ngõ xóm trở thành đường nội thị đâu phải chỉ bằng việc gắn lên một tấm biển. Con người cũng không bỗng chốc trở nên văn minh khi con đường trước nhà được gắn “ngõ phố văn minh”. Thế nên, đô thị sẽ chỉ văn minh khi chính mỗi cư dân ý thức về văn minh như một nhu cầu, một giá trị, luôn phải nỗ lực để hoàn thiện, hình thành.

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.
Xuất khẩu tạo đà tăng trưởng cho năm 2026

Xuất khẩu tạo đà tăng trưởng cho năm 2026

Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.
Chăm cam bù chặng "nước rút"

Chăm cam bù chặng "nước rút"

Để có được vụ mùa thắng lợi trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân trồng cam bù tại các xã miền núi Hà Tĩnh đang tập trung chăm sóc, dưỡng quả giai đoạn cận kề thu hoạch.
Ghế an toàn cho trẻ, tại sao phụ huynh vẫn ngại?

Ghế an toàn cho trẻ, tại sao phụ huynh vẫn ngại?

Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Vậy tại sao các bậc phụ huynh vẫn ngần ngại?