Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang theo dõi, cách ly tại nhà hơn 12.150 trường hợp. Ủy ban MTTQ các cấp đang chủ trì, phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động quản lý, kiểm soát dịch bệnh từ cộng đồng các khu dân cư.

Xã Kim Song Trường hiện là địa phương có số công dân đi từ vùng có dịch đang áp dụng biện pháp theo dõi tại nhà nhiều nhất của huyện Can Lộc.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Xuân Phú cho biết: “Hơn 70 người đã tiến hành khai báo y tế, ký cam kết và thực hiện nghiêm biện pháp theo dõi sức khỏe tại nhà. Dự kiến trong những ngày giáp tết, số lao động từ các tỉnh về địa phương đón tết sẽ tiếp tục tăng”.

Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Ban công tác mặt trận thôn Đông Vĩnh - xã Kim Song Trường phối hợp chính quyền, đoàn thể giám sát chặt chẽ người trở về từ vùng dịch trên địa bàn.

Để chủ động tình hình, ngoài việc phối hợp cùng cơ quan y tế xã tiến hành các thủ tục theo quy định, MTTQ phối hợp công an xã, đoàn thanh niên... tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm quy định tại các khu vực công cộng; cán bộ thôn cùng người dân phát huy cao độ vai trò giám sát tại khu dân cư.

Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Tăng cường tuyên truyền tại các địa điểm công cộng.

Ngày vài lượt, ông Nguyễn Văn Quế - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đông Vĩnh (xã Kim Song Trường) ghé qua những gia đình có người đang tiến hành theo dõi tại nhà ở trong thôn.

Ông Quế cho biết: “Các thành viên trong liên đoàn cán bộ cập nhật thường xuyên danh sách người dân sinh sống, làm việc ở các tỉnh. Đối với người đã về, chúng tôi nhắc nhở, hướng dẫn họ theo dõi sức khỏe, hạn chế đến nơi đông người và thực hiện “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Người chưa về thì vận động gia đình động viên con em ở lại ăn tết, chờ dịch bệnh tạm lắng rồi hãy về”.

Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Quế thường xuyên cập nhật danh sách công dân của thôn sinh sống, làm việc ở các tỉnh.

Những ngày giáp tết, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Thượng Long (xã Cẩm Quan) Lê Văn Sơn cũng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, nhắc nhở người đi từ vùng dịch về thực hiện đúng quy định về phòng dịch. Đồng thời, thôn cũng tăng cường thời lượng truyền thông qua hệ thống loa phát thanh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

“Qua các đợt dịch trước, người dân cũng đã dần ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Tuy nhiên, đợt dịch này nguy cơ cao hơn nhiều vì đúng vào dịp người dân về quê đón tết, thế nên cán bộ thôn càng phải phát huy trách nhiệm của mình” - ông Sơn chia sẻ.

Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Ông Lê Văn Sơn tuyên truyền cho người dân qua hệ thống lao truyền thanh.

Công tác tuyên truyền, giám sát, phòng dịch cũng đang được các địa phương trên toàn tỉnh triển khai quyết liệt. Tại huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê..., dưới sự chỉ đạo của MTTQ, các tổ chức đoàn thể trực thuộc như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... đều tổ chức truyền thông lưu động, cấp phát khẩu trang miễn phí; hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng Bluezone, sử dụng khẩu trang, nước rửa tay đúng cách...

Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Phụ nữ xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) cấp phát khẩu trang miễn phí cho bà con.

Tại thành phố Hà Tĩnh, hiện nay, lượng người từ các vùng có dịch trở về ngày một đông, đặc biệt là sinh viên học tập tại Hà Nội. Chính quyền, MTTQ các phường xã trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch như rà soát, khai báo y tế, lập danh sách theo dõi, tuyên truyền và giám sát.

Tổ trưởng TDP 5 phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) Phạm Xuân Lan cho rằng: “Thành phố là nơi tập trung các điểm vui chơi giải trí, các bạn trẻ từ Hà Nội và các tỉnh thành có dịch về quê dịp này lại đông nên nguy cơ cao. Ngoài việc triển khai công tác tuyên truyền qua loa truyền thanh, đến tận nhà dân nhắc nhở, chúng tôi sẽ tiếp tục họp các tổ trưởng tổ liên gia để tăng cường công tác vận động người dân tự giác, trung thực khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo và quy định của ngành chức năng".

Số lượng người đi từ vùng có dịch về quê đón tết ngày một tăng, đồng nghĩa nguy cơ dịch bệnh bùng phát dịch trong cộng đồng lớn, đòi hỏi cán bộ cơ sở phải phát huy tối đa vai trò tuyên truyền, giám sát tại địa bàn dân cư. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất quyết định sự an toàn của cộng đồng vẫn là ý thức của mỗi công dân.

Cán bộ mặt trận, đoàn thể Hà Tĩnh “rà từng người” để tuyên truyền phòng dịch Covid-19

Ý thức của mỗi công dân là yếu tố quyết định sự thành công của công tác phòng chống dịch bệnh (Trong ảnh: anh Hồ Trọng Tấn ký cam kết và thực hiện nghiêm quy định theo dõi tại nhà sau khi đi từ vùng dịch về).

Trở về từ thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) và đã tiến hành theo dõi sức khỏe tại nhà được gần 1 tuần nay, anh Hồ Trọng Tấn (thôn Đông Vĩnh - xã Song Kim Trường - Can Lộc) chia sẻ: “Ngày tết ai cũng muốn được về bên gia đình, bạn bè. Nhưng nếu đã đi từ vùng dịch về thì phải chấp hành nghiêm túc quy định, cố gắng tránh các tiếp xúc để giảm tối đa các nguy cơ".

Tết năm nay, có thể các thôn xóm, tổ dân phố phải đón tết theo một cách khác: người dân luôn phải tâm thế chủ động phòng ngừa, cán bộ cơ sở trong trạng thái cảnh giác. Nhưng điều đó là thật sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng xã hội.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast