Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Can Lộc đã linh hoạt các hình thức vận động, kêu gọi hỗ trợ hơn 15.000 suất cơm cùng các nhu yếu phẩm cho công dân cách ly tập trung. Các nguồn hỗ trợ đã được sử dụng hợp lý, không chồng chéo, lãng phí.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Phương châm ai có gì góp nấy đã lan tỏa khắp các gia đình, thôn xóm ở xã Trung Lộc (ảnh Minh Đông)

Ngay sau khi chuyến tàu đầu tiên đưa công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về cách ly tập trung tại địa phương vào ngày 26/7, Can Lộc lại đón thêm nhiều nhóm công dân từ các tỉnh miền Nam về quê rải rác bằng các phương tiện cá nhân.

Đến thời điểm hiện tại, Can Lộc đã đón 1.500 người thực hiện cách ly tập trung tại 39 trường học, trạm y tế trên địa bàn toàn huyện.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Cán bộ UBND huyện Can Lộc nấu hơn 300 suất cơm hỗ trợ các khu cách ly

Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ, các cấp chính quyền địa phương, những bếp ăn 0 đồng với sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, chính quyền và Nhân dân ở khắp 18 xã, thị trấn đã được hình thành.

Mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn nhưng không có sự chồng chéo do các địa phương đều có sự thống nhất tập trung về một mối. Mỗi xã đều có sự phân công đầu mối tiếp nhận cụ thể, thông qua đầu mối đó, các đơn vị, tổ chức muốn “nổi lửa” các bếp ăn 0 đồng sẽ được sắp xếp thời gian để tránh sự chồng chéo, lãng phí.

Nhờ cách làm khoa học đó mà những bữa cơm được quyên góp thực hiện bởi những người con xa quê hay các tiểu ban mặt trận thôn, tổ dân phố, chi đoàn, chi hội, tổ liên gia, con cháu dòng họ, các tổ công tác tại địa phương.... đã lần lượt được gửi đến, tiếp sức cho công dân tại các khu cách ly tập trung.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Giáo viên Trường Tiểu học Hà Tông Mục và Trường THCS Đặng Dung (xã Tùng Lộc) nấu hơn 400 suất cơm hỗ trợ công dân và những người làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trên địa bàn.

Tại xã Tùng Lộc, để đảm bảo những bữa ăn miễn phí cho hơn 450 công dân thực hiện cách ly tập trung, ban đầu địa phương đã kêu gọi các khối đoàn thể và người dân ở từng thôn xóm, khu dân cư góp công, góp của. Từ đó, phong trào lan tỏa đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn huyện. Lịch nấu cơm, trao quà được đăng ký trực tiếp qua UBND xã để có sự cân đối, bố trí hợp lý.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Những suất cơm nghĩa tình làm ấm lòng người cách ly ở Can Lộc

Qua điện thoại, anh Đặng Công Nhuần - công dân xã Tùng Lộc (Can Lộc) cho biết: “ Vợ chồng tôi đều là lao động tự do ở TP Hồ Chí Minh nên hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Để tránh dịch, tôi đã liều đưa con về quê bằng xe máy từ ngày 1/8 và được cách ly tập trung tại trường tiểu học của xã. Những ngày ở đây, gia đình tôi luôn nhận được những suất sơm, nước uống từ sự hỗ trợ của bà con quê hương, tôi xúc động lắm. Sự hỗ trợ ấy đã giúp chúng tôi bớt khó khăn sau những ngày trở lại quê nhà”.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Các đơn vị, cá nhân nấu cơm hỗ trợ công dân tại khu cách ly tập trung xã Khánh Vĩnh Yên.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Hiếu - Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên liên tục nhận được điện thoại từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỏi thăm tình hình 90 công dân đang thực hiện cách ly tập trung trên địa bàn. Cùng với đó là những lời đề nghị, xin đăng ký nấu cơm, tặng quà hỗ trợ các công dân trong thời gian cách ly.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Chi hội phụ nữ thôn Minh Hương, xã Trung Lộc góp công, góp của nấu cơm phục vụ công dân cách ly tại xã.

Ảnh Minh Đông

“Trong khó khăn mới biết được tình quê hương, làng xóm ấm áp biết nhường nào. Những cuộc điện thoại thăm hỏi, danh sách bà con đăng ký góp gạo, góp thức ăn, góp tiền, đăng ký nấu cơm… cứ dài mãi. Đến nay, lịch đăng ký nấu cơm cho 90 công dân và các lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trên địa bàn đã được chúng tôi sắp xếp hợp lý, đảm bảo đến ngày công dân hoàn thành thời gian cách ly” - chị Hiếu cho biết.

Nhằm chia sẻ khó khăn với 34 công dân đang thực hiện cách ly tập trung, chính quyền xã Trung Lộc đã khâu nối, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. UBND xã cũng chính là đầu mối tiếp nhận các nguồn hỗ trợ và phân bổ hợp lý. Nhờ đó, thời gian qua, ngày nào công dân cách ly ở đây cũng nhận được những suất cơm miễn phí.

Can Lộc phân bổ linh hoạt hơn 15.000 suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly

Những suất cơm nghĩa tình, được các bà, các chị vận chuyển đến khu cách ly. Ảnh Minh Đông

Bà Võ Thị Thanh - thôn Minh Hương, xã Trung Lộc cho biết: “Người về trong khu cách ly là con em của địa phương nên chúng tôi cũng coi họ như người thân của mình. Họ đã phải trải qua rất nhiều khó khăn khi đối diện với những ảnh hưởng của dịch bệnh nên chúng tôi đều muốn góp một chút để chia sẻ, động viên các công dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Chúng tôi cũng sẵn sàng chờ đợi để nấu cơm theo sự sắp xếp thời gian của xã”.

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, địa bàn Can Lộc hiện nay vẫn còn 1.358 người phải thực hiện cách ly tập trung và thời gian cách ly cũng còn kéo dài. Vì thế, bên cạnh tinh thần tương thân tương ái, sự hỗ trợ của cộng đồng thì cách tiếp nhận tập trung theo đầu mối cần phải được tiếp tục phát huy hiệu quả nhằm chia sẻ lâu dài với công dân trong các khu cách ly ở Can Lộc.

Để hỗ trợ công dân cách ly tập trung, từ cuối tháng 7 đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và người dân huyện Can Lộc đã ủng hộ hơn 300 triệu đồng tiền mặt, hơn 15.000 suất cơm và các nhu yếu phẩm như nước uống, mỳ tôm, sữa, khẩu trang, gạo… với tổng trị giá hơn 872 triệu đồng. Thời gian công dân ở trong các khu cách ly sẽ còn kéo dài nhiều ngày nữa, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục kêu gọi và làm tốt vai trò đầu mối để có sự phân bổ hỗ trợ hợp lý, tránh tình trạng dư thừa, lãng phí.

Bà Bùi Thị Kiều Nhi - Trưởng ban Dân Vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast