Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

(Baohatinh.vn) - Năm 2021, với chủ đề “Năm thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ đoàn cụm thi đua Bắc Trung bộ đã phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các phần việc hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế; nâng cao hiệu quả phong trào thanh thiếu nhi.

Chiều 15/12, Ban Chấp hành Đoàn các tỉnh cụm thi đua Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu của các tỉnh trực thuộc cụm thi đua và điểm cầu chủ trì, điều hành của Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Cụm trưởng cụm thi đua Bắc Trung bộ năm 2021 Lê Thành Đông đồng chủ trì hội nghị.

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Lê Thành Đông chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh và tham gia điều hành hội nghị.

Cụm thi đua Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ (gọi tắt là cụm thi đua) bao gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế; Tỉnh đoàn Hà Tĩnh làm cụm trưởng năm 2021.

Với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cụm thi đua năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác tuyên truyền, giáo dục được các tỉnh đoàn trong cụm triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Lê Thành Đông trình bày báo cáo hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 của cụm thi đua Bắc Trung bộ. .

Phong trào thanh niên tình nguyện được các cấp bộ đoàn triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, gắn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Toàn cụm đã đăng ký và triển khai gần 27.900 công trình thanh niên, trong đó có 465 công trình cấp tỉnh.

Các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới như: “Ánh sáng đường quê”, “Vì một Việt Nam xanh”, tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... đã góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của 6 tỉnh đoàn cụm thi đua Bắc Trung bộ. (Ảnh chụp màn hình).

Hoạt động an sinh xã hội, phòng chống dịch COVID-19 được các tỉnh đoàn trong cụm hưởng ứng tích cực. Trong năm 2021, các đợt hiến máu tình nguyện thu được gần 14.000 đơn vị máu; trao tặng gần 84.000 suất quà, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 15.000 lượt người; cấp phát hơn 200.000 khẩu trang y tế, 25.000 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn... với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động được triển khai để hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Toàn cụm có hơn 29.800 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được đăng tải trên cổng thông tin “ytuongsangtao.net”; 952 sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh mang lại lợi nhuận kinh tế trên 17 tỷ đồng...

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

Điểm cầu Hà Tĩnh có sự tham dự của đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, cán bộ Tỉnh đoàn.

Các tỉnh đoàn đã luôn đồng hành, định hướng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Năm 2021, dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội qua các tỉnh đoàn của cụm thi đua đạt hơn 4.278 tỷ đồng, hỗ trợ hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên xây dựng, phát triển mô hình kinh tế...

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, cụm thi đua xác định một số nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII; đổi mới công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thích ứng với diễn biến của dịch bệnh; triển khai sâu rộng, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ thanh niên; nâng cao vai trò, vị thế của Đoàn...

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Hoàng Cẩm Thạch chia sẻ một số kết quả và kinh nghiệm trong triển khai công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của địa phương trong năm qua.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã tập trung thảo luận những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở các địa phương. Theo đó, sau khi triển khai chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, hoạt động Đoàn tại cơ sở gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực; trong đại dịch COVID-19, lượng thanh niên trở về quê tránh dịch đông, thiếu việc làm; dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các phần việc...

Để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn trong thời gian tới, một số đại biểu đề xuất đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế; cần quan tâm đến cơ chế hỗ trợ để kịp thời giải quyết việc làm cho thanh niên trở về địa phương; tăng cường phối hợp với đoàn thanh niên các tỉnh của nước bạn Lào có chung biên giới với các đơn vị trong cụm...

Đoàn Thanh niên các tỉnh Bắc Trung bộ nỗ lực, sáng tạo, hỗ trợ hiệu quả thanh niên khởi nghiệp

Đại biểu Hà Tĩnh theo dõi hội nghị trực tuyến.

Kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp bộ đoàn cụm thi đua đã đạt được trong năm qua, đồng thời, giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của đại biểu tại hội nghị.

Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh, dù trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh nhưng đoàn thanh niên các tỉnh đã rất năng nổ, tích cực, không ngại khó ngại khổ tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Đó là những hình ảnh đẹp, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức đoàn.

Để duy trì và phát huy những kết quả đó, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai các phần việc đảm bảo đúng tiến độ; các tỉnh khẩn trương triển khai chuyển đổi số để phục vụ cho quá trình công tác. Bên cạnh đó, các đơn vị cần có cách thức huy động nguồn lực để hỗ trợ hiệu quả cho đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, đặc biệt là ở vùng khó khăn...

Năm 2021, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch chủ động, linh hoạt để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong bối cảnh dịch bệnh. Trong phong trào thanh niên tình nguyện, Hà Tĩnh đã chăm sóc 23,5 km hàng rào xanh, thảm hoa; nạo vét 18 km kênh mương nội đồng; thực hiện 13 con đường bích họa, hơn 1.000 cột điện nở hoa...

Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh trao tặng 1.860 suất quà trị giá hơn 450 triệu đồng cho 1.400 tân binh lên đường nhập ngũ; trao 5.300 phần quà trị giá 950 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khăn, trẻ khuyết tật, con em cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch; vận động ủng hộ 63 laptop, 423 máy tính bảng, hơn 1.200 điện thoại thông minh, hàng nghìn thiết bị kết nối mạng với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. Toàn tỉnh ra mắt được 145 mô hình kinh tế thanh niên; giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho 5.500 thanh niên...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast