Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Baohatinh.vn) - “Không để ai bị bỏ lại phía sau” là mục tiêu quan trọng mà Hà Tĩnh luôn hướng tới. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về những kết quả trong công tác hỗ trợ người nghèo và kế hoạch triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân.

P.V: Trong bối cảnh một năm liên tiếp xảy ra thiên tai và dịch bệnh, công tác an sinh xã hội được các cấp, ngành xem là nhiệm vụ trọng yếu. Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả như thế nào trong thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" thưa ông?

Ông Trần Nhật Tân: Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chương trình “Vì người nghèo” được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai nhiều hình thức để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tạo nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội.

Trong 9 tháng năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” đã huy động được gần 25 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây dựng mới 383 nhà, sửa chữa 56 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ xây công trình vệ sinh cho 20 hộ; hỗ trợ 181 hộ nghèo phát triển sản xuất; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 118 hộ. Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã tổ chức trao tặng hơn 23.000 suất quà; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 158 đối tượng; giúp đỡ 489 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Ủy ban MTTQ xã Mai Phụ khởi công xây nhà đại đoàn kết cho hộ bà Lê Thị Còn (thôn Hợp Tiến).

Nguồn an sinh xã hội huy động được trên 30,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 223 nhà và sửa chữa 35 nhà; hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc với trị giá 56,5 triệu đồng; hỗ trợ 56 hộ nghèo phát triển sản xuất; giúp đỡ 55 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn đối tượng được hỗ trợ bằng các phương thức khác với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng.

P.V: Xin ông cho biết, để đạt được kết quả đó, vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp được thể hiện như thế nào?

Ông Trần Nhật Tân: Để thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo trong năm 2021, MTTQ các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong việc chăm lo đời sống cho người nghèo.

Đồng thời, vận động con em xa quê, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng quỹ “vì người nghèo” các cấp; đỡ đầu, hỗ trợ trực tiếp các hộ nghèo.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Mặt trận Tổ quốc tăng cường vận động nguồn lực để chăm lo cho người nghèo (Trong ảnh: Lãnh đạo Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Hà Tĩnh và chính quyền địa phương bàn giao nhà ở cho gia đình ông Bùi Đức Thế ở thôn Bắc Bình - xã Tượng Sơn).

Đặc biệt, MTTQ đã chủ trì vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào làm nhà ở cho hộ nghèo bằng nhiều phương thức hỗ trợ.

Theo đó, mỗi hộ nghèo xây nhà ở, ngoài mức hỗ trợ của nguồn quỹ theo quy định hoặc hỗ trợ từ các doanh nghiệp thì anh em họ hàng, bà con lối xóm, các đoàn thể sẽ hỗ trợ bằng ngày công, vật liệu xây dựng để chung tay, góp sức xây dựng nhà đại đoàn kết.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Sơn Châu (Hương Sơn) thường xuyên giám sát, hỗ trợ hộ nghèo được trao mô hình sinh kế để giúp họ phát triển sản xuất.

Ngoài việc tặng quà, hỗ trợ làm nhà ở, MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ sinh kế (cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón...) để người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất. Sau khi hỗ trợ sinh kế, cán bộ mặt trận và các đoàn thể được phân công giám sát, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để người dân phát huy hiệu quả nguồn hỗ trợ, góp phần thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh hỗ trợ vật chất, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cũng tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân có ý chí, mong muốn thoát nghèo từ trong tư tưởng.

P.V: Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ triển khai các hoạt động gì để hỗ trợ người nghèo, thưa ông?

Ông Trần Nhật Tân: Các hoạt động của tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay (từ ngày 17/10 - 17/11) gắn với đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1831 - 2021) và 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021); kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021) và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Người nghèo xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) được hỗ trợ bò giống. Ảnh Thảo Yến

MTTQ các cấp sẽ triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khởi công, bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tập trung triển khai, đôn đốc hoàn thiện xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất cho các đối tượng từ các nguồn hỗ trợ năm 2021.

Phối hợp với chính quyền chỉ đạo, hướng dẫn rà soát, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo chính xác; phân loại hộ nghèo theo nhu cầu (nhà ở, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh...) để xây dựng các phương án hỗ trợ phù hợp. Cùng đó là, chỉ đạo tổ chức thành viên đăng ký các công trình, phần việc cụ thể hỗ trợ cho những đoàn viên, hội viên nghèo; triển khai các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ tỉnh cũng chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn triển khai đợt vận động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Căn cứ nguồn lực sẽ mua máy tính để hỗ trợ cho các học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các em có điều kiện học tập và phục vụ việc học trực tuyến khi dịch diễn biến phức tạp.

Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Nhằm tạo nguồn lực cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng đợt phát động chung tay ủng hộ các loại máy tính hoặc tiền mặt cho học sinh nghèo. Trong ảnh: Báo Hà Tĩnh phối hợp Quỹ Chia sẻ, Viettel Hà Tĩnh trao máy tính và lắp đặt Internet cho gia đình chị Lê Thị Thu Hương (ở tổ dân phố Khánh Yên, thị trấn Lộc Hà) có hoàn cảnh khó khăn, 3 con đang độ tuổi đi học.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, KT-XH của tỉnh và đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hơn nữa, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành đã triển khai nhiều đợt huy động nguồn lực để chống dịch, vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh sẽ xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy để hướng dẫn MTTQ các cấp triển khai hoạt động linh hoạt, không tạo áp lực khi huy động nguồn lực đóng góp từ cán bộ, người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, phải đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19; tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

P.V: Xin cảm ơn ông!

(thực hiện)

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast