Phát huy sức trẻ từ các CLB, đội, nhóm

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có tổng 415 CLB, đội, nhóm trong số đó có 110 CLB, đội, nhóm duy trì hoạt động thường xuyên, qua đó tập hợp đông đảo thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng tổ chức Đoàn - Hội vững mạnh.

Ông Nguyễn Bảo Ngọc (thôn Liên Hòa, xã Đức Liên, Vũ Quang) năm nay đã 70 tuổi, một mình nuôi mẹ già (106 tuổi) bệnh tật trong túp lều tồi tàn, chưa bao giờ dám mơ ước đến một mái nhà đủ để che nắng, che mưa. Thế nhưng, tháng 8/2018, điều kỳ diệu đã đến khi ngoài sự hỗ trợ 40 triệu đồng từ sự kêu gọi của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, ông Ngọc được các ĐVTN trong xã mà đặc biệt là CLB xung kích tình nguyện xây dựng nông thôn mới xã kêu gọi hỗ trợ thêm 10 triệu đồng và đóng góp ngày công xây dựng ngôi nhà ấm cúng cho mẹ con ông.

Phát huy sức trẻ từ các CLB, đội, nhóm

Ngôi nhà ấm cúng của gia đình ông Nguyễn Bảo Ngọc có sự góp công không nhỏ của CLB xung kích tình nguyện xây dựng NTM xã Đức Liên

Anh Trần Văn Khánh - Bí thư Đoàn xã Đức Liên - Chủ nhiệm CLB cho biết: "CLB hiện có 12 thành viên. Mục đích và hoạt động chính là tham gia giúp đỡ địa phương các hoạt động xây dựng NTM như tổng dọn vệ sinh, xây dựng bồn hoa, vườn ươm, chỉnh trang vườn hộ… Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và các hoạt động xây dựng NTM ở các xã khác trong toàn huyện. Cứ ở đâu cần ở đó có chúng tôi!".

Cùng với hoạt động tình nguyện, CLB, đội, nhóm ở hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe cũng đang ngày càng phát triển và mang lại nhiều hiệu quả. Là 1 trong 31 CLB, đội, nhóm ở mảng này, vừa mới thành lập từ tháng 5/2018 nhưng đến nay CLB ngân hàng máu sống Công an tỉnh Hà Tĩnh đã kêu gọi 97 thành viên tham gia. Chỉ trong 7 tháng đã có 6 thành viên tham gia hiến máu sống cứu người ở các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh.

Phát huy sức trẻ từ các CLB, đội, nhóm

Hội thầy thuốc trẻ tỉnh tham gia khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân bản Phôn Tan, huyện Khăm Cợt (CHDCND Lào)

Không dừng lại ở các hoạt động tình nguyện trong tỉnh, Hội thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh tham gia khám, cấp phát thuốc miễn phí; CLB tình nguyện quốc tế (Đại học Hà Tĩnh) tham gia tình nguyện dạy tiếng Việt tại nước CHDCND Lào. Ngoài ra, qua 5 năm hoạt động, tình nguyện viên CLB tình nguyện quốc tế còn tham gia hỗ trợ hơn 1.000 sinh viên Lào khóa mới học tiếng Việt, góp phần thúc đẩy mối quan hệ gắn bó keo sơn Việt Nam - Lào.

Bạn Keophasith Khamphone - sinh viên K10 Chính trị học (ĐH Hà Tĩnh) chia sẻ: "Bây giờ tôi đã là sinh viên năm thứ 2 của trường, năm trước vừa mới sang học ngôn ngữ còn chưa thông thạo, may mắn được các bạn tình nguyện viên giúp đỡ đến nay tôi đã đọc thông, viết thạo tiếng Việt. Điều này đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc học và sinh sống tại Hà Tĩnh. Hiện tại, tôi cùng hơn 50 sinh viên Lào cũng tham gia vào CLB. Chúng tôi cùng giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống và tạo nên mối đoàn kết gắn bó tích cực.

Cùng với đó, ở các cơ sở xã, phường, thị trấn, tổ dân phố và các trường học trên toàn tỉnh còn có các CLB, tổ, đội, nhóm đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; tuyên truyền, giáo dục; thể dục, thể thao; âm nhạc, nghệ thuật; phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh…

Phát huy sức trẻ từ các CLB, đội, nhóm

CLB tình nguyện quốc tế (Đại học Hà Tĩnh) dạy tiếng Việt cho sinh viên Lào

Thực tế đã khẳng định, các CLB, đội, nhóm tình nguyện đang ngày càng phát triển mạnh, phương thức hoạt động đa dạng, khẳng định được sức trẻ và sự cống hiến của tuổi trẻ đối với sự phát triển chung của tỉnh nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc phát triển phong trào hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế. Trở ngại lớn nhất là vấn đề kinh phí để duy trì đều đặn các hoạt động tình nguyện ý nghĩa hơn.

Anh Nguyễn Thành Đồng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian tới, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội mở rộng các loại hình đội nhóm theo sở thích, tạo môi trường để thanh niên hoạt động, phát huy tính sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Đồng thời, định hướng hoạt động; kịp thời biểu dương, nêu gương và nhân rộng các mô hình, cách làm hay; khuyến khích các cách làm tự gây quỹ...

“Chúng tôi cũng mong muốn sự quan tâm, “tiếp sức” của các tổ chức, cá nhân trong xã hội để hoạt động của các CLB, đội, nhóm ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn bày tỏ.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast