Phát huy vai trò giám sát, phản biện trong khắc phục sự cố môi trường

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/7, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì hội nghị UBMTTQ tỉnh lần thứ VI khóa XIII để triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng dự hội nghị.

phat huy vai tro giam sat phan bien trong khac phuc su co moi truong

Thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động công tác mặt trận năm 2016, 6 tháng đầu năm, UBMTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp tổ chức thực hiện và đã đật được nhiều kết quả tích cực.

UBMTTQ và các tổ chức thành viên đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, các phong trào thi đua, các cuộc vận động không ngừng được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng.

UBMTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Các tổ chức thành viên theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai nhiều phong trào thi đua với trọng tâm là đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tích cực tham gia xây dựng NTM. 6 tháng đầu năm, đã phối hợp xây dựng được 1295 mô hình kinh tế; số hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngày càng tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,4%; hộ cận nghèo còn 8,4% theo chuẩn đa chiều.

UBMTTQ tỉnh đã rà soát để hỗ trợ 157 hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở tại 20 xã đăng ký về đích NTM năm 2016 với số tiền 3 tỷ 140 triệu đồng.

MTTQ và các cấp và các tổ chức đoàn thể cũng luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, vì người nghèo; đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 176.174 đối tượng với tổng số tiền gần 34,7 tỷ đồng.

Sau sự cố môi trường làm thủy hải sản chết bất thường ở các địa phương ven biển, UBMTTQ tỉnh và Ban cứu trợ tỉnh đã kịp thời phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể, ngành Lao động TBXH rà soát, tổ chức các hoạt động hỗ trợ gạo, tiền mặt đến các ngư dân bị ảnh hưởng theo quyết định của Trung ương và của tỉnh.

MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hỗ trợ từ Trung ương MTTQ Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp 15,5 tỷ đồng và 30 tấn gạo, 5029 suất quà, kịp thời phân bổ theo đúng đối tượng.

Đặc biệt, tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hệ thống MTTQ các cấp đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, tổ chức công tác bầu cử đúng theo luật định; tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đi bỏ phiếu vào ngày hội bầu cử 22/5/2016. Kết quả, tổng số cử tri tham gia đi bầu cử đạt 99,72%.

phat huy vai tro giam sat phan bien trong khac phuc su co moi truong

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện trao bằng khen của Trung ương MTTQ Việt Nam cho 2 tập thể đã có thành tích trong công tác bầu cử...

phat huy vai tro giam sat phan bien trong khac phuc su co moi truong
phat huy vai tro giam sat phan bien trong khac phuc su co moi truong

... và trao bằng khen của UBMTTQ tỉnh cho 5 tập thể cấp huyện và 12 tập thể cấp xã

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp và đề xuất các kiến nghị để triển khai hiệu quả nhiệm vụ những tháng cuối năm. Theo đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy vai trò tự quản của các cộng đồng dân cư, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; công tác tôn giáo, dân tộc, đói ngoại nhân dân và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh đánh giá cao vai trò của khối mặt trận trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, được thể hiện trên mọi lĩnh vực, nhất là trong công tác khắc phục sự cố môi trường, bầu cử Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

phat huy vai tro giam sat phan bien trong khac phuc su co moi truong

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm trong điều kiện hết sức khó khăn. Tuy nhiên, càng khó khăn chúng ta càng phải đoàn kết, nỗ lực, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, tin tưởng Đảng và Chính phủ để triển khai tốt các nhiệm vụ.

Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò vận động, giám sát và phản biện trong công tác khắc phục sự cố môi trường, đền bù thiệt hại và tổ chức sản xuất cho người dân vùng bị ảnh hưởng; tập hợp, vận động nhân dân đảm bảo ANTT và thực hiện giám sát các doanh nghiệp xả thải trên địa bàn.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast