Phụ nữ xứ Cẩm “nuôi heo nhựa” được 14 tỷ, giúp chị em tạo sinh kế sau lũ

(Baohatinh.vn) - Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phát động phong trào mở heo tiết kiệm và thu về khoảng 14 tỷ đồng, giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế sau thiệt hại do lũ lụt.

Phụ nữ xứ Cẩm “nuôi heo nhựa” được 14 tỷ, giúp chị em tạo sinh kế sau lũ

Sau những phiên chợ còn dư tiền lẻ, chị em phụ nữ Cẩm Xuyên lại bỏ lợn tiết kiệm

Đã thành thông lệ, cứ dịp 8/3, chị Phan Thị Hoa (thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên) lại cùng các hội viên phụ nữ trong thôn tham gia phong trào mở heo tiết kiệm.

Chị Hoa chia sẻ: “Sau những phiên đi chợ về còn dư ít tiền lẻ, tôi mang bỏ lợn tiết kiệm. Tôi coi đây là việc làm thường xuyên, ngày nào cũng không quên cho lợn nhựa ăn. Chỉ là những đồng tiền lẻ 2 nghìn, 5 nghìn, 10 nghìn… nhưng đến 8/3 thì tôi lại có một khoản tiền kha khá. Năm nay mổ lợn thu về được hơn 3 triệu đồng, tôi dự định sẽ mua 200 con gà giống để thả nuôi nhằm tăng gia sản xuất vì sau đợt lũ cuối năm ngoái gà trôi hết rồi”.

Tại lễ mở heo tiết kiệm chào mừng 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, Chi hội phụ nữ thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh đã thu về 82 triệu đồng. Sau buổi lễ, mỗi hội viên trích lại mỗi người 20.000 đồng để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, còn số tiền gom được từ lễ mở heo tiết kiệm được 4 hội viên đăng ký vay vốn nhằm chỉnh trang vườn hộ.

Chị Trần Thị Thành – Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Vịnh cho biết: “Toàn xã đã có 5/7 chi hội tổ chức mở heo tiết kiệm. Ngày 8/3, 2 chi hội còn lại sẽ tiến hành mở heo. Dự kiến trong đợt này, toàn xã thu về gần 400 triệu từ phong trào mở heo tiết kiệm.

Chúng tôi sẽ trích một khoản tiền để mua 20 thùng ủ phân vi sinh hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn để nhân rộng phong trào thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Hội cũng huy động hội viên đóng góp 73 triệu đồng cho 21 hội viên vay không lấy lãi để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng công trình nhà vệ sinh”.

Phụ nữ xứ Cẩm “nuôi heo nhựa” được 14 tỷ, giúp chị em tạo sinh kế sau lũ

Hội LHPN xã Cẩm Thạch mở heo tiết kiệm trong dịp kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngoài xã Cẩm Vịnh, Hội LHPN xã Cẩm Thạch cũng đang sôi nổi hưởng ứng phong trào mở heo tiết kiệm để chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau trận lũ lịch sử cuối tháng 10 năm 2020 nên hiện tại, chị em phụ nữ nơi đây đang cần rất nhiều nguồn lực hỗ trợ để tạo thêm sinh kế nhằm phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Thủy – Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Thạch cho biết: “Năm ngoái, hội mở heo tiết kiệm huy động được hơn 800 triệu đồng nhưng năm nay ảnh hưởng của lũ lụt nên chúng tôi chỉ tiết kiệm được hơn 500 triệu đồng. Có 2 chi hội không bỏ được heo tiết kiệm nên vừa rồi tổ chức kỷ niệm ngày 8/3, chúng tôi đã huy động tiết kiệm tại chỗ để tạo nguồn quỹ giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến trong đợt này, toàn xã sẽ giúp đỡ 60 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để tăng gia sản xuất, xây công trình vệ sinh, mua thùng ủ rác”.

Phụ nữ xứ Cẩm “nuôi heo nhựa” được 14 tỷ, giúp chị em tạo sinh kế sau lũ

Chi hội phụ nữ thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh trích nguồn tiền từ mổ lợn tiết kiệm để tặng thùng ủ rác cho hội viên

Theo thống kê của Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên, tính đến ngày 7/3, toàn huyện có 180/221 chi hội phụ nữ triển khai phong trào mở heo tiết kiệm với số tiền huy động ước khoảng 14 tỷ đồng.

Từ nguồn tiết kiệm huy động này, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên sẽ trích khoảng 100 triệu đồng để giúp đỡ hội viên khó khăn và cho 350 hội viên vay vốn không lấy lãi với số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng...

Phụ nữ xứ Cẩm “nuôi heo nhựa” được 14 tỷ, giúp chị em tạo sinh kế sau lũ

Nuôi heo nhựa là phong trào ý nghĩa thiết thực mà Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên triển khai nhiều năm qua nhằm thực hành tiết kiệm theo lời dạy của Bác

“Không chỉ giúp đỡ các hội viên khó khăn, sau khi mổ lợn, nhiều chị em có một số vốn kha khá để đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng chuồng trại cũng như sửa sang làm thêm các công trình nhà cửa. Mặc dù nguồn vốn không phải là lớn, nhưng các chi hội đã biết định hướng cách phát triển kinh tế phù hợp với hoàn cảnh từng chị em và hạn mức của đồng vốn, nên các chị em được vay vốn đều phát huy hiệu quả. Nhiều chị em đã trả được gốc, vươn lên thoát nghèo.” – Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên Trần Thị Thanh Liên nhấn mạnh.

Phụ nữ xứ Cẩm “nuôi heo nhựa” được 14 tỷ, giúp chị em tạo sinh kế sau lũ

Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên gắn biển công nhận Chi hội phụ nữ thôn Tam Đồng (Cẩm Vịnh) đạt tiêu chí 5 không - 3 sạch đầu tiên trên địa bàn huyện

Năm nay, gắn với phong trào xây dựng huyện nông thôn mới, trong chuỗi hoạt động chào mừng 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên còn phát động phong trào phụ nữ Cẩm Xuyên chung tay xây dựng môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Theo đó, mỗi chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện đều triển khai phát động phong trào bằng những việc làm cụ thể như: tặng thùng ủ rác, phân vi sinh, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn hộ... Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên còn triển khai gắn biển công nhận Chi hội phụ nữ thôn Tam Đồng (Cẩm Vịnh) đạt tiêu chí 5 không – 3 sạch đầu tiên trên địa bàn huyện.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast