Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” gắn kết cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đóng góp và vận hành tốt nguồn quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, các hội viên cựu thanh niên xung phong (TNXP) Hà Tĩnh đã sẻ chia, đồng hành cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Chồng mất, bản thân thường xuyên đau yếu, cuộc sống của nữ cựu TNXP Hà Thị Văn ở thôn Yên Sơn, xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) gặp không ít khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh người đồng đội của mình, Hội Cựu TNXP xã Kỳ Đồng đã trích Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” từ việc nuôi lợn nhựa trong hội viên cho bà Văn vay 10 triệu đồng không lãi suất để làm vốn.

Bà Văn xúc động chia sẻ: “Từ năm 2018 đến nay, nhờ có khoản vay không lãi suất của hội, tôi có vốn đi thu mua phế liệu, nhờ vậy mà có thêm tiền mua thuốc chữa bệnh. Sự hỗ trợ của hội còn giúp tôi có thêm động lực, niềm tin để vượt qua khó khăn, bởi bên cạnh tôi luôn có đồng đội chia sẻ, thấu hiểu, tôi sẽ không bao giờ cô đơn”.

Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” gắn kết cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh

Hội Cựu TNXP xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) mổ lợn nhựa tiết kiệm vào tháng 3/2022.

Trong lúc gặp khó khăn về kinh phí để đầu tư cải tạo khu vườn rộng gần 1 ha, cựu TNXP Lê Đăng Dương ở tổ dân phố 15, thị trấn Thạch Hà đã nhận được sự tiếp sức kịp thời.

Năm 2018, từ nguồn Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, Hội Cựu TNXP xã Thạch Thanh cũ (nay là thị trấn Thạch Hà) đã cho gia đình ông vay 30 triệu đồng không tính lãi suất để phát triển kinh tế.

Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” gắn kết cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh

Từ nguồn cho vay không lấy lãi của Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, cựu TNXP Lê Đăng Dương, TDP 15, thị trấn Thạch Hà đã xây dựng được vườn mẫu cho thu nhập khá.

Từ nguồn vay này, ông Dương tập trung cải tạo vườn tạp và mua một số cây ăn quả để trồng. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, ông Dương đã xây dựng vườn mẫu với hơn 30 gốc cây ăn quả; trồng rau 4 mùa… Cách đây 2 năm, khoản tiền vay từ quỹ nghĩa tình đồng đội đã được ông hoàn trả để hội viên khác khó khăn hơn vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, các cấp hội cựu TNXP trên toàn tỉnh đã huy động nguồn Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” đóng góp từ hội viên gần 8 tỷ đồng trao 7.438 suất quà, hỗ trợ hơn 200 lượt hội viên vay không lấy lãi phát triển kinh tế…

Để có được nguồn quỹ đó, thời gian qua, thực hiện chủ trương của Trung ương Hội, Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” thông qua hoạt động nuôi lợn tiết kiệm. Theo đó, mỗi hội viên được các cấp hội phát 1 con lợn nhựa để đóng góp tiền “nuôi lợn”.

Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” gắn kết cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh

Cán bộ Hội Cựu TNXP huyện Thạch Hà thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các hội viên.

Định kỳ 1 năm hoặc 6 tháng (tùy thực tiễn từng đơn vị), lợn nhựa sẽ được tập hợp và “mổ” trước sự chứng kiến của tất cả các hội viên. Sau khi “mổ” lợn, các hội viên tự nguyện trích một khoản đóng góp quỹ nhằm triển khai các hoạt động hội như thăm hỏi, tặng quà, tổ chức bữa cơm tình nghĩa...; số tiền còn lại sau khi được sự đồng ý của hội viên, tổ chức hội sở tại sẽ đứng ra vay để gây quỹ cho hội viên khó khăn vay lại không lãi suất.

Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” gắn kết cựu thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh

Hội Cựu TNXP thị xã Hồng Lĩnh tặng quà gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Văn Liêm - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Với trách nhiệm, tình cảm trước hội viên, các tổ chức hội ở Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả hoạt động nuôi lợn tiết kiệm, xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”. Đến nay, 100% hội cơ sở đều có Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, bình quân tiền quỹ 650.000 đồng/hội viên; một số đơn vị có bình quân quỹ cao như Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà, huyện Kỳ Anh…”.

Cùng với triển khai hiệu quả Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm huy động kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế. Từ đó, góp phần giúp lực lượng cựu TNXP vượt qua khó khăn, tích cực tham gia phát triển KT-XH, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 181 mô hình kinh tế cựu TNXP được duy trì và phát triển tốt; đời sống hội viên ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 214 hội cựu TNXP cơ sở xã, phường, thị trấn với tổng số hội viên là 7.138. Tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 100%.

Toàn tỉnh có 214 hội cơ sở xã, phường, thị trấn với tổng số hội viên là 7.138, trong đó hội viên nam 2.154, hội viên nữ 4.984, hội viên chống pháp 184, chống Mỹ 6.873; đội TNXP lao động 81. Tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 100%.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast