Giải pháp nào ngăn chặn triệt để xe quá khổ, quá tải ở Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Dù ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chủ xe, tài xế trong hoạt động vận tải hàng hóa ở Hà Tĩnh đã có sự chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm hoặc tìm cách trốn tránh để chở quá khổ, quá tải.

Xử lý xe quá khổ, quá tải đạt kết quả tích cực

Lực lượng Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 550 đoạn qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà ngày 13/7.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND tỉnh về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, thời gian qua, đặc biệt là trong đợt cao điểm 15/6 – 15/7, Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông đã thành lập các tổ, đội, đoàn kiểm tra, xử lý tình trạng chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng chức năng cấp huyện thành lập các tổ kiểm tra tải trọng phương tiện.

Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Thạch Hà tuyên truyền, vận động đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng chấp hành pháp luật về tải trọng hàng hóa.

Xác định việc tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng trong việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải, thời gian trước và trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, các đơn vị chức năng toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, rà soát, tổ chức cho 2.985 doanh nghiệp, chủ xe, lái xe vận tải hàng hóa ký cam kết không cơi nới thùng xe trái quy định, không chở quá tải, quá khổ của phương tiện cho phép tham gia giao thông.

Nhờ thế, đã có 379 chủ xe tự giác cắt bỏ phần thành thùng cơi nới; 542 chủ xe ký cam kết thực hiện cắt bỏ phần thành thùng đã cơi nới; 80 doanh nghiệp, 980 cá nhân, 12 nhà máy, 22 chủ bến, bãi cam kết bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, của cầu đường.

Công ty cổ phần CS Miền Trung (thôn 1, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân) chấp hành việc cắt bỏ thành thùng cơi nới dưới sự chứng kiến của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Công an tỉnh ngày 11/7.

Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Qua kiểm tra 3.973 phương tiện, ngành chức năng phát hiện 942 trường hợp vi phạm, lập biên bản xử phạt số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 238 GPLX, phù hiệu xe, giấy chứng nhận đăng ký an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe, tạm giữ 239 phương tiện.

Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã phối hợp đoàn kiểm tra tải trọng xe do Cục Quản lý đường bộ II thành lập và phát hiện 4 phương tiện vi phạm, lập 6 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 64 triệu đồng, tước có thời hạn 1 GPLX.

Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh giám sát việc cắt bỏ thành thùng phương tiện cơi nới.

Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ đánh giá: Đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm gắn với công tác tuyên truyền, ký cam kết chấp hành đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được nhiều đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả nên tình trạng xe chở quá tải, quá khổ đã giảm mạnh, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.

Giải pháp nào để xử lý triệt để xe quá tải?

Tài xế xe tải mang BKS 38C-060.95 đóng cửa bỏ đi từ 9h sáng đến 16h30 ngày 15/6 mới chịu chấp hành xuất trình GPLX, giấy tờ xe để Thanh tra Giao thông cân kiểm tra tải trọng.

Dù công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã có những kết quả tích cực nhưng theo Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ thì qua đợt cao điểm kiểm tra và qua báo cáo của các đơn vị cho thấy, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp, chủ xe, lái xe ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ chưa cao, cố tình vi phạm.

Một số lái xe chở quá tải khi phát hiện lực lượng chức năng trốn tránh, thường xuyên sử dụng điện thoại di động, mạng xã hội... để thông báo vị trí kiểm soát của các lực lượng chức năng nhằm tránh bị kiểm tra, xử lý.

Một số địa phương chưa có giải pháp hiệu quả và công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thực sự sâu sát, quyết liệt nên hiệu quả chưa cao.

Do đã sử dụng nhiều năm và trong môi trường khắc nghiệt nên thiết bị kiểm tra tải trọng của các lực lượng ở Hà Tĩnh dễ bị hư hỏng, gây ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương gặp một số khó khăn như: thiết bị cân tải trọng được trang bị từ năm 2015, sử dụng nhiều, trong môi trường thời tiết khắc nghiệt nên đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, thiếu về số lượng.

Đơn cử như Thanh tra Sở GTVT, từ đầu năm đến nay chỉ còn 2 bộ cân, trong khi có 3 đội, 1 trạm kiểm tra tải trọng xe; còn các huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên... cân kiểm tra tải trọng thường xuyên bị hỏng, dẫn đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng xe gặp nhiều khó khăn, chưa được thường xuyên, liên tục.

Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe còn mỏng, các tổ kiểm tra tải trọng xe cấp huyện chưa được duy trì thường xuyên.

Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Cẩm Xuyên kiểm tra phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng.

Trước tình hình thực tế việc kiểm tra, xử lý tình trạng chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện ở Hà Tĩnh thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và địa phương về việc tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.

Theo đó, tỉnh chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe.

Đoàn xe Howo bị ngành chức năng Hà Tĩnh xử phạt 110 triệu đồng do chở quá tải trên tuyến quốc lộ 15 đoạn qua xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc ngày 23/6.

Tỉnh đề nghị Cục Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn Hà Tĩnh; chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh lập các đoàn kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ mà đơn vị quản lý, đặc biệt là tuyến QL1, QL8, QL12C, đường Hồ Chí Minh.

Sở Tài chính kịp thời rà soát, tham mưu phân bổ kinh phí hàng năm cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ; kinh phí sửa chữa, mua sắm mới cân kiểm tra tải trọng để trang bị cho các đơn vị…

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói