Giải mã sức sống bền bỉ của thương hiệu ‘X-Men’ sau 16 năm

Không nhiều thương hiệu điện ảnh có thể kéo dài tới 10 tập, trải qua gần hai thập kỷ, mà vẫn thu hút khán giả như loạt phim về các dị nhân X-Men.

giai ma suc song ben bi cua thuong hieu x men sau 16 nam

Đến nay, X-Men: First Class (2011) vẫn được nhiều nhà phê bình coi là tập phim dị nhân hay nhất khi trình làng phiên bản trẻ tuổi của hàng loạt nhân vật quen thuộc.

Cuối tuần qua, X-Men: Apocalypse khởi chiếu sớm tại 75 quốc gia và lập tức thu hơn 100 triệu USD. Phải tới cuối tuần này, bom tấn mới trở về Bắc Mỹ và chính thức ra mắt khán giả quê hương.

Trên thực tế, khi lần đầu ra mắt năm 2000, X-Men nhanh chóng gây tiếng vang lớn. Sau đó là các phần tiếp theo X2 (2003), The Last Stand (2006), các phim riêng về Wolverine, Deadpool, loạt phim tái khởi động thương hiệu tính từ First Class (2011) tới nay…

Thương hiệu đồng thời là bệ phóng cho nhiều ngôi sao hạng A lúc này như Hugh Jackman, Halle Berry, Jennifer Lawrence, Michael Fassbender… Điều đáng nói là doanh thu tại phòng vé của X-Men đến giờ vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm sút mà vẫn tiếp tục tăng cao nhờ sự hâm mộ nồng nhiệt của khán giả.

Gắn liền tuổi thơ nhiều thế hệ, đưa dòng phim siêu anh hùng trở lại

Từ năm 1992 tới 1997, kênh Fox thực hiện loạt phim hoạt hình X-Men, lôi cuốn không ít khán giả nhí và các fan truyện tranh trên khắp toàn thế giới. Chỉ đúng ba năm sau, đội ngũ nhà sản xuất biến ước mơ về một bộ phim X-Men live-action (người đóng) thành sự thực, khiến tất cả ngây ngất.

giai ma suc song ben bi cua thuong hieu x men sau 16 nam

Thương hiệu X-Men có bàn đạp vững chắc là loạt phim hoạt hình hấp dẫn hồi giữa thập niên 1990.

Tại thời điểm giữa thập niên 1990, Marvel Studios chưa ra đời và dòng phim siêu anh hùng do DC và Warner Bros. thống trị. Song, thất bại của Batman & Robin vào năm 1997 khiến công chúng trở nên dè dặt hơn với các người hùng sở hữu siêu năng lực.

Chỉ khi những Giáo sư X, Magneto, Wolverine, Storm, Cyclops… xuất hiện trong X-Men, niềm tin của công chúng mới phần nào khôi phục. Có thể nói chính các dị nhân và Spider-Man sau đó đã có công vực dậy dòng phim siêu anh hùng hồi đầu thế kỷ XXI.

giai ma suc song ben bi cua thuong hieu x men sau 16 nam

Cùng với Spider-Man, X-Men có công vực dậy dòng phim siêu anh hùng đang dần trở nên thoái trào kể từ sau Batman & Robin (1997).

Nội dung hấp dẫn, sâu sắc

Nếu không tính các tập phim riêng về Wolverine hay Deadpool, nội dung của X-Men chủ yếu xoay quanh cuộc xung đột giữa Charles Xavier và Erik Lehnsherr.

Dù có mục đích chung là bảo vệ người đột biến, đường lối hành động của hai người rất khác nhau. Trong khi Giáo sư X nhắm đến mục tiêu chung sống hòa thuận với con người, thì Magneto lại muốn tiêu diệt người thường, biến người đột biến thành giống loài thống trị.

Chính điều đó khiến hai người bạn thân năm xưa đứng ở hai đầu chiến tuyến. Song, bước sang loạt phim tái khởi động thương hiệu, họ lại có lúc sẵn sàng gạt bỏ hiềm khích để chống lại kẻ thù chung.

giai ma suc song ben bi cua thuong hieu x men sau 16 nam

Từ xung đột giữa Giáo sư X và Magneto, cũng như giữa dị nhân và loài người trong loạt phim, khán giả hoàn toàn có thể liên tưởng tới cuộc sống đời thực.

Những hiềm khích giữa con người và dị nhân cũng không khác gì giữa nhóm đa số và thiểu số trong xã hội. Tại đó, nhóm thiểu số có khi lại nắm “quyền lực”, quyết định sự tồn vong của số còn lại.

Một khoảnh khắc quan trọng là khi Bobby Drake / Iceman thổ lộ sức mạnh của bản thân với gia đình ở tập X2. Nó có thể khiến người ta liên tưởng đến những người đồng tính vốn bị xã hội kỳ thị năm xưa. Song, những dị nhân luôn biết cách đứng dậy, khẳng định bản thân và chứng minh sự có ích của bản thân.

Kỹ xảo mãn nhãn

Cũng giống như nhiều bom tấn hành động hoặc siêu anh hùng khác, loạt phim X-Men có phần kỹ xảo hình ảnh mãn nhãn. Sự góp mặt của hàng loạt nhân vật với nhiều sức mạnh khác nhau tạo ra những trận chiến long trời lở đất, chỉ có thể tạo ra nhờ sự kỳ diệu của điện ảnh.

giai ma suc song ben bi cua thuong hieu x men sau 16 nam

Hiệu ứng kỹ xảo là yếu tố hấp dẫn hàng đầu của loạt X-Men.

Đối với lớp khán giả chỉ cần những bộ phim thuần giải trí, X-Men hẳn là lựa chọn hàng đầu, đặc biệt là về phần “nhìn”. Năm 2014, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ đã công nhận thành quả của đoàn làm phim dị nhân khi trao cho Days of Future Past đề cử tại hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc.

Hàng loạt nhân vật và diễn viên ấn tượng

Thật khó để người hâm mộ ghét bỏ hãng 20th Century Fox, dù họ đã hai lần thất bại với thương hiệu Fantastic Four - Bộ tứ siêu đẳng. Bởi với X-Men, những lựa chọn diễn viên của họ thường luôn xác đáng.

Lúc này, nếu Marvel Studios có Robert Downey Jr. trong vai Iron Man hay Chris Evans trong vai Captain America, thì Fox hoàn toàn có thể tự hào với Hugh Jackman - nam diễn viên thủ vai “người chồn” Wolverine suốt 16 năm qua.

giai ma suc song ben bi cua thuong hieu x men sau 16 nam

Hugh Jackman và nhân vật Wolverine lúc này giống như linh hồn của thương hiệu X-Men.

Từ một nhân vật cục súc và lạnh lùng trên các trang truyện tranh, Wolverine được tài tử người Australia thổi hồn để trở thành biểu tượng của tinh thần trượng nghĩa, sẵn sàng bảo vệ kẻ yếu và những người mà anh yêu thương. Có chút đáng tiếc khi Hugh Jackman sẽ chỉ còn sắm vai siêu anh hùng thêm một lần nữa trong Wolverine 3, dự kiến ra mắt đầu năm 2017.

Ngoài ra, các vai diễn khác như Magneto của Ian McKellen, Giáo sư X của Patrick Stewart, Storm của Halle Berry, hay Jean Grey của Famke Janssen cũng từng đều để lại ít nhiều ấn tượng cho khán giả.

Bước sang tập tái khởi động thương hiệu mang tên First Class năm 2011, các nhà tuyển trạch tại Fox tiếp tục cho thấy sự sáng suốt của mình khi lựa chọn bộ ba James McAvoy, Michael Fassbender và Jennifer Lawrence.

Thời điểm đó, đây là những tên tuổi còn khá mới mẻ. Nhưng họ đã thổi đến cho loạt phim làn gió trẻ trung cần thiết, đồng thời thành công khắc họa những giằng xé nội tâm của Giáo sư X, Magneto và Mystique khi mới ngoài đôi ba mươi.

Cũng không thể không nhắc tới Deadpool của Ryan Reynolds. Sau khi gặp thất bại khi đi quá xa nguyên tác ở X-Men Origins: Wolverine (2009), đích thân tài tử và hãng Fox đã hứa sửa chữa sai lầm. Họ thực sự thành công khi bộ phim Deadpool (2016) tới nay thu tới 763 triệu USD toàn cầu.

Với X-Men: Apocalypse, họ lại trình làng những cái tên còn khá mới như Sophie Turner hay Tye Sheridan trong các vai Jean Grey và Cyclops thời trẻ. Đây rất dễ là những ngôi sao hạng A tiếp theo, được chắp cánh nhờ loạt phim dị nhân đình đám.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast