Người dân vùng đất học Hà Tĩnh khai bút đầu năm

(Baohatinh.vn) - Khai bút đầu xuân từ lâu đã được duy trì như một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt nói chung, người dân đất học Hà Tĩnh nói riêng. Khai bút chính là khai chữ, khai tâm, khai trí…

Người dân vùng đất học Hà Tĩnh khai bút đầu năm

Xuân Canh Tý này, ông Nguyễn Ngọc Hiển (tổ dân phố 1, phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) bước sang tuổi 82. Thế nhưng, chưa năm nào, ông bỏ quên tục lệ khai bút đầu năm. Sáng đầu tiên của năm mới, ông cẩn trọng đặt bút viết lên dòng chữ “Chúc mừng năm mới, an khang - thịnh vượng”. Với ông, khai bút là viết lên dòng chữ may mắn, mang niềm vui đến cho bản thân mình, cho gia đình và cho đất nước thêm một năm phồn thịnh.

Người dân vùng đất học Hà Tĩnh khai bút đầu năm

Với những đam mê về con chữ, sau thời khắc giao thừa, chị Trần Thị Ngọc Mai - hội viên chuyên ngành thơ, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Hà Tĩnh cảm tác: “Xuân về lưng lửng chiều nay/ Gót trần chạm đáy mắt say ánh nhìn/ Chiều buông lơi lả giọt tình/ Gió buông rèm mộng ru bình yên sang”...

Người dân vùng đất học Hà Tĩnh khai bút đầu năm

Khai bút đầu năm nay, anh Trần Quốc Huy - Giám đốc Công ty cổ phần CED Central bắt đầu viết nên những câu chữ đầu tiên xác định mục tiêu, kế hoạch, chiến lược kinh doanh mới. Mong rằng, CED Central tiếp tục với sứ mệnh của mình, là trung tâm góp phần kết nối, phát triển sản phẩm của các doanh nghiệp Hà Tĩnh trong hệ sinh thái của mình. Đưa CED Central phát triển bền vững, chuyên sâu, chuyện nghiệp hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Người dân vùng đất học Hà Tĩnh khai bút đầu năm

Năm đầu tiên tự mình nắn nót những dòng chữ trên trang vở mới, em Lê Thị Khánh Vy, học sinh lớp 1D, Trường Tiểu học Hương Trạch (Hương Khê) hào hứng: “Đây là năm đầu tiên em được khai bút đầu năm đúng nghĩa, vì em mới được học chữ. Em viết lời chúc cả gia đình mạnh khỏe, chúc em năm nay học giỏi”.

Người dân vùng đất học Hà Tĩnh khai bút đầu năm

Có năng khiếu về điêu khắc, hội họa, anh Từ Xuân Bắc (tổ dân phố 7, thị trấn Nghèn - Can Lộc) được người dân trong vùng yêu mến và trân trọng đến nhà xin chữ đầu năm. Sau thời khắc giao thừa, anh Bắc tự viết chữ cho chính mình và vui vẻ cho chữ mọi người. Anh Bắc chia sẻ: “Năm nay tôi viết chữ Hòa với mong muốn “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho một năm đại thắng mọi người, mọi nhà”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast