Thầy giáo Việt Nam làm linh vật World Cup từ vỏ trứng lên báo nước ngoài

(Baohatinh.vn) - Có nhiều cách để thể hiện tình yêu dành cho bóng đá và ở Việt Nam, thầy giáo về hưu Nguyễn Thành Tâm tại TP HCM đã lựa chọn cách làm linh vật World Cup hoàn toàn bằng tay từ… vỏ trứng.

Thầy giáo Việt Nam làm linh vật World Cup từ vỏ trứng lên báo nước ngoài

Chú sói Zabivaka - linh vật của World Cup 2018 - do ông Tâm chế tác. (Ảnh: AFP)

Xuất phát từ tình yêu dành cho môn thể thao vua, ông Nguyễn Thành Tâm, 67 tuổi, mỗi ngày dành hàng giờ đồng hồ để chế tác các mô hình bằng vỏ trứng. Trong số các mô hình này, nhiều nhất là chú sói Zabivaka (trong tiếng Nga mang ý nghĩa là “chân sút ghi bàn”) - linh vật của World Cup 2018. Ngoài ra, còn có các bức tượng những danh thủ như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Chia sẻ với phóng viên hãng thông tấn Pháp AFP, ông Tâm nói: “Trong vài năm qua, tôi đã dành nhiều thời gian cho việc tạo ra các linh vật bóng đá bằng vỏ trứng như là cách để thể hiện tình yêu của mình đối với môn thể thao này”.

Mặc dù chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng việc sử dụng vỏ trứng để sáng tạo nghệ thuật không phải là hiếm trên thế giới. Những tác phẩm sơn mài truyền thống thường được gắn vỏ trứng thay cho sơn trắng.

“Tôi yêu công việc này bởi nó đòi hỏi sự sáng tạo, quan sát, tỉ mỉ và mang lại cảm giác thoải mái”, ông Tâm nói đồng thời lưu ý những chiếc vỏ trứng rất mỏng nên quá trình làm việc đòi hỏi người nghệ nhân phải tập trung cao độ.

Thầy giáo Việt Nam làm linh vật World Cup từ vỏ trứng lên báo nước ngoài

Làm mô hình bằng vỏ trứng đòi hỏi sự tập trung cao độ. (Ảnh: AFP)

Sở thích độc đáo đến với ông Tâm một cách rất tình cờ, đó là vào dịp Giáng Sinh năm 2002, khi thầy giáo đang đau đầu tìm kiếm chất liệu phù hợp để làm tượng ông già Noel cùng với các học sinh.

Sau khi tìm thấy chất liệu vỏ trứng, ông đã quyết định sẽ gắn bó lâu dài với niềm đam mê chế tác đồ thủ công, đồng thời đem tình yêu dành cho bóng đá vào các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Thầy giáo Việt Nam làm linh vật World Cup từ vỏ trứng lên báo nước ngoài

Thầy giáo về hưu Nguyễn Thành Tâm làm mô hình bằng vỏ trứng. (Ảnh: AFP)

Linh vật World Cup đầu tiên ông Tâm làm là chú báo Zakumi (World Cup 2010 ở Nam Phi). Hiện tại, bộ sưu tập của ông Tâm đã lên đến gần 1.000 mô hình được đặt khắp nơi quanh căn nhà nhỏ. Ngoài World Cup, thầy giáo về hưu còn làm linh vật của Thế vận hội Rio de Janeiro 2016, Euro 2016 ở Pháp, tượng của những người nổi tiếng như “vua hề” Charlie Chaplin, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nam ca sĩ PSY (chủ nhân bản hit Gangnam Style)… hay tượng các loài vật, linh vật các năm.

Theo ông Tâm, khó khăn lớn nhất là làm sao tìm ra loại trứng phù hợp để tạo hình. Hiện tại, ngoài trứng gà, ông còn sử dụng cả trứng đà điểu và trứng cút. Không những thế, cách tách hết lòng đỏ và lòng trắng để lấy vỏ cũng rất quan trọng, phải trải qua nhiều lần thử nghiệm mới rút ra được cách làm phù hợp nhất.

Ông Tâm không bán những mô hình mình tạo ra mà thay vào đó, ông trưng bày cho khách tham quan. “Tôi làm ra những mô hình bằng vỏ trứng để thỏa mãn niềm đam mê của mình chứ không phải vì mục đích thương mại”, ông chia sẻ.

Năm 2010, ông Tâm được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất. “Tôi hy vọng một ngày nào đó những tác phẩm nghệ thuật làm từ vỏ trứng của tôi sẽ được công nhận là một kỷ lục thế giới”, ông Tâm nói với một nụ cười.

(Theo AFP)

Chủ đề World Cup 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast