Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

(Baohatinh.vn) - Sau sự việc một học sinh lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe bus của Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Hà Nội), các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã đồng loạt siết chặt quy trình quản lý học sinh, đặc biệt là các trường có sử dụng dịch vụ đưa đón trẻ bằng xe bus.

Siết chặt đưa đón trẻ bằng xe bus

Ngay sau khi sự việc đau lòng được công bố rộng rãi trên truyền thông, trên trang web chính thức của Trường Liên cấp Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh đã đăng tải bài viết “An toàn đi học mỗi ngày cùng xe bus Ischool”. Theo đó, các thao tác trong quy trình đưa đón học sinh dành cho lái xe, bảo mẫu; các kỹ năng thoát hiểm khi bị mắc kẹt trên xe dành cho phụ huynh và học sinh được hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ.

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh siết chặt việc đưa đón, giao nhận trẻ bằng xe bus Trong ảnh: Giáo viên Trường Liên cấp Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh điểm danh nhận trẻ

Thầy Nguyễn Hoài Sanh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện trường chúng tôi có 5 xe bus loại 16 chỗ phục vụ đưa đón 73 học sinh; ngoài một số tuyến đến địa bàn xa như Cẩm Xuyên, Lộc Hà, còn lại chủ yếu địa bàn thành phố".

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Lãnh đạo các trường đã tổ chức họp quán triệt với bộ phận trực tiếp đưa đón trẻ để tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn. Trong ảnh: Lãnh đạo Trường Mầm non quốc tế Nguyễn Du Plus làm việc cùng tài xế, bảo mẫu đưa đón học sinh

Chúng tôi luôn quán triệt lái xe, bảo mẫu, giáo viên đưa đón trẻ thực hiện đầy đủ, nghiêm ngặt quy trình. Sau sự cố đau lòng xảy ra ở Hà Nội, ban giám hiệu đã tổ chức họp gấp bộ phận liên quan đến việc đưa đón trẻ bằng xe bus, yêu cầu nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.”

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Quy trình đón nhận trẻ bằng xe bus được rà soát, tăng cường sau sự cố đáng tiếc xảy ra tại một trường mầm non ở Hà Nội

Tại Trường Mầm non quốc tế Nguyễn Du Plus, một cuộc họp nhanh giữa lãnh đạo nhà trường và toàn thể cán bộ, giáo viên cũng đã được tiến hành. Cô Trần Thị Diệu Huyền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã yêu cầu tất cả các bộ phận rà soát lại quy trình đưa đón trẻ bằng xe bus; kiểm tra kỹ lưỡng danh sách, ký giao nhận trẻ đầy đủ giữa gia đình – người đón trẻ - giáo viên chủ nhiệm.”

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Tài xế Trường Mầm non quốc tế Trung Kiên được nhắc nhở phải đảm bảo an toàn, kiểm tra xe kỹ trước khi hoàn tất quá trình giao nhận trẻ

Bên cạnh việc quán triệt tinh thần trách nhiệm, các nhà trường cũng lưu ý học sinh có thể ngã hoặc va vào phương tiện khác khi lên xuống xe. Vì vậy, lái xe cần đỗ sát vỉa hè, quan sát kỹ trước khi đóng - mở cửa xe và chuyển bánh; người dẫn trẻ phải quan sát biểu hiện của trẻ trong suốt hành trình; rà soát xe khi đã hoàn tất quá trình giao nhận trẻ.

Tăng cường giám sát quy trình quản lý học sinh

Không chỉ siết chặt việc đưa đón trẻ bằng xe bus mà các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũng đồng thời tăng cường các biện pháp giám sát quy trình quản lý học sinh.

“Trước đây, một số phụ huynh cho rằng thủ tục ký xác nhận đón trả trẻ của nhà trường khá rườm rà và còn lơ là việc này thì sau sự cố, các phụ huynh đã chủ động quan tâm tới con hơn. Nhiều phụ huynh đã điện thoại, theo dõi sâu sát quá trình đưa đón con từ nhà đến trường” – cô Hà Thị Tuyết Nhung - Hiệu trưởng Trường Mầm non quốc tế Trung Kiên cho biết.

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Quy trình quản lý học sinh cũng được các trường học trên địa bàn TP Hà Tĩnh tăng cường giám sát

Lãnh đạo nhà trường cũng cho biết đã thông báo công khai quy trình đón trả, quản lý trẻ để phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm tiện theo dõi, giám sát và mong muốn phụ huynh phối hợp chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho các con.

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Giáo viên chủ nhiệm, các bộ phận liên quan và gia đình phải có trách nhiệm trong việc quản lý danh sách, thời gian và ký nhận trẻ

Tại các trường học, tình trạng phụ huynh đón con muộn so với giờ tan lớp diễn ra khá phổ biến. Do đó, hầu hết các trường có quy định bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải quản lý học sinh trong thời gian chờ phụ huynh đến đón.

Thầy Nguyễn Hoài Sanh – Hiệu trưởng Trường Liên cấp Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh chia sẻ: “Với cán bộ, giáo viên Ischool, giờ làm việc không kết thúc khi hết buổi học mà kết thúc khi học sinh cuối cùng được bàn giao an toàn cho gia đình. Vì vậy, còn học sinh là chúng tôi còn bố trí người trực.”

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Hầu hết các trường học bố trí cán bộ, giáo viên trông coi trẻ trong thời gian chờ phụ huynh đến đón

Cùng với tăng cường giám sát quy trình quản lý học sinh, việc giáo dục kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên, kỹ năng sống cho học sinh cũng đang được các trường lên kế hoạch triển khai.

Các trường học ở Hà Tĩnh siết chặt quy trình quản lý, đưa đón học sinh

Thời gian tới, nhiều trường học lên kế hoạch trang bị kỹ năng thoát hiểm khi mắc kẹt trong xe ô tô và một số trường hợp khẩn cấp khác cho học sinh

Theo đó, một số trường cho biết sẽ tổ chức dạy kỹ năng tham gia giao thông an toàn, thoát hiểm khi bị mắc kẹt trên xe ô tô và trong một số trường hợp khẩn cấp cho học sinh trong những ngày tới. Đồng thời, thông báo rộng rãi để nâng cao nhận thức cho phụ huynh, giáo viên về việc đảm bảo an toàn cho con em.

Sáng 6/8, tài xế xe bus của Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway (Hà Nội) đón cháu Lê Hoàng L. (học sinh lớp 1 của nhà trường). Trong số 13 học sinh đi xe, em L. ngồi ở hàng ghế cuối cùng. Khi đến trường, các cháu xuống nhưng tài xế và cô phụ trách học sinh không kiểm tra nên không biết L. không xuống. Tài xế sau đó đánh xe đi gửi ở bãi giữ xe. Chiều cùng ngày, tài xế lái xe về đến trường đón học sinh thì sự việc mới được phát hiện. Cháu L. được đưa đến phòng y tế của trường, rồi chuyển đến Bệnh viện E cấp cứu, nhưng được xác định đã tử vong trước đó.

Ngày 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người tại Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan, đồng thời, giao Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trường học, tuyệt đối không để tái diễn sự việc tương tự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast