Cậu bé người Hà Tĩnh gây sốc “Siêu trí tuệ Việt Nam”: 11 giây khai căn dãy 63 con số

(Baohatinh.vn) - “Siêu trí tuệ Việt Nam” Trần Gia Hưng - cậu bé 12 tuổi có khả năng tính nhẩm siêu tốc khiến mọi người vô cùng thán phục - đang học lớp 6 Trường quốc tế BIS (TP Hồ Chí Minh) là người con của vùng đất học Hà Tĩnh.

Trích đoạn màn trình diễn "Siêu trí tuệ" của Gia Hưng.

Cậu bé người Hà Tĩnh gây sốc “Siêu trí tuệ Việt Nam”: 11 giây khai căn dãy 63 con số

Thần đồng “siêu trí tuệ Việt Nam” Trần Gia Hưng là người Hà Tĩnh (Ảnh internet)

Trần Gia Hưng quê gốc ở xã Gia Phố, huyện Hương Khê. Em sinh ra ở Hà Nội, đến năm 3 tuổi gia đình chuyển vào sống ở thành phố Hồ Chí Minh.

Tự hào về người cháu của mình, chị Trần Thị Thanh Huyền - cô ruột của Gia Hưng chia sẻ: “Với nhiều người, Gia Hưng được xem là thần đồng. Nhưng tôi nghĩ rằng, ngoài tư chất của cháu thì cái nôi truyền thống gia đình và sự quan tâm, chăm lo của cha mẹ cũng là điều rất quan trọng để cháu có những bước khởi đầu vững chắc như hôm nay. Cháu đang tiếp bước thành công như sự kỳ vọng của ông nội và bố cháu”.

Cậu bé người Hà Tĩnh gây sốc “Siêu trí tuệ Việt Nam”: 11 giây khai căn dãy 63 con số

Tuổi thơ của Gia Hưng luôn đầy ắp tình yêu thương và sự theo dõi, bồi dưỡng không chỉ của bố mẹ mà còn của ông nội - thầy giáo Trần Quang Khải - giáo viên Toán, từng là Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê.

Ông nội và bố của Gia Hưng chính là những người thầy đầu tiên giúp em làm quen với tính nhẩm. Thuở bé, sự nhạy bén, khả năng đặc biệt của Gia Hưng với các con số đã được ông và bố phát hiện qua những phép tính nhẩm đơn giản đầu tiên qua những trò đố vui hàng ngày.

Năm lên 8 tổi, Gia Hưng bắt đầu được học thêm về tính nhẩm, bắt đầu với phương pháp dùng bàn tính soroban, sau đó chuyển sang tính bằng bàn tính ảo. Cũng từ đó, em say mê, dồn phần lớn thời gian vào việc chinh phục những con số.

Đồng hành với con, bố của Gia Hưng sắp xếp thời gian biểu hết sức khoa học với giờ học, giờ chơi, thời gian nghỉ ngơi phân bổ hợp lý. Dù tuổi còn nhỏ nhưng em cũng tuân thủ nghiêm ngặt thời gian biểu của mình.

Cậu bé người Hà Tĩnh gây sốc “Siêu trí tuệ Việt Nam”: 11 giây khai căn dãy 63 con số

Trước khi đến với sân chơi “siêu trí tuệ Việt Nam” Gia Hưng đã có nhiều thành tích trong các cuộc thi Toán học. (Ảnh internet)

Ngoài khả năng đặc biệt về Toán và những phép tính nhẩm, Hưng còn học rất tốt ngoại ngữ và đã khá thành thạo tiếng Anh, tiếng Pháp tiếng Tây Ban Nha.

Để cùng học, cùng rèn luyện và đồng hành với con trên mọi sân chơi trí tuệ và thể thao, bố em - anh Trần Ngọc Sơn - cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã quyết định dừng mọi hoạt động làm việc cho một công ty nước ngoài để có thời gian quan tâm chăm sóc và ở bên Hưng nhiều hơn.

Và như lời Gia Hưng thì trong tất cả những phần thưởng dành cho em đều có bóng hình của bố.

Cậu bé người Hà Tĩnh gây sốc “Siêu trí tuệ Việt Nam”: 11 giây khai căn dãy 63 con số

Đằng sau những thành tích đáng tự hào của em là sự đồng hành của gia đình, đặc biệt là người bố. (Ảnh internet)

Theo chia sẻ của gia đình, từ tháng 7/2018, Gia Hưng bắt đầu tham gia một số kỳ thi học sinh giỏi. Mỗi cuộc thi qua là thêm một cơ hội để em làm giàu thêm bộ sưu tập huy chương và bảng thành tích của mình.

Đó là giải nhất cho cấp độ Cao cấp, cho cả hai mục Nhìn tính và Nghe tính trong kỳ thi UCMAS cấp thành phố của TP Hồ Chí Minh (tháng 7/2018); Á quân 2 cho mục Nhìn tính và giải Khuyến khích cho mục Nghe tính tại kỳ thi UCMAS cấp Quốc gia (tháng 8/2018); Siêu Vô địch phần Nhìn tính cho cấp độ cao cấp A tại kỳ thi UCMAS Quốc tế được tổ chức tại Malaysia (tháng 12/2018); giải Vô địch cả hai phần Nhìn tính và Nghe tính cấp độ cao nhất (cấp độ Xuất sắc) của chương trình UCMAS cấp thành phố của TP Hồ Chí Minh (tháng 7/2019).

Cùng với bộ sưu tập huy chương vàng trong các kỳ thi toán Olympic quốc tế như SASMO, SIMOC, IJMO, AMO…, trong năm 2019, Gia Hưng cũng đã cùng với 4 bạn đội tuyển học sinh giỏi Toán của Trường BIS tham dự kỳ thi Toán Quốc tế tại Brunei.

Em đã đạt giải Nhất toàn đoàn và góp phần cùng với các bạn trong đội đưa thành tích của Trường BIS đứng ở vị trí dẫn đầu 29 trường quốc tế trong khu vực.

Cậu bé người Hà Tĩnh gây sốc “Siêu trí tuệ Việt Nam”: 11 giây khai căn dãy 63 con số

Gia Hưng đã vượt qua nhiều thử thách trong tập 3 “Trí tuệ Việt Nam”. (Ảnh internet)

Xuất hiện trên sóng truyền hình tại tập 3 cuộc thi “Siêu trí tuệ Việt Nam” vào ngày 8/11 vừa qua, Gia Hưng thực sự “gây sốt” bởi khả năng tính nhẩm và ghi nhớ các dãy số phức tạp.

Cộng 20 số có 3 chữ số trong vòng 15 giây; cộng trừ 20 số có 4 chữ số trong vòng 20 giây. Chỉ với 1 phút 16 giây đưa ra kết quả cho phép tính 4816 x 5371.

Đặc biệt, chỉ trong 11 giây, cậu bé 12 tuổi có thể đưa ra đáp án khai căn của một dãy số gồm 63 con số…

Nhìn vào những thành tích của Gia Hưng chứng kiến khả năng tính toán rất nhanh của em với các phép toán đa dạng trong thời gian rất ngắn, nhiều người không nén nổi sự thán phục trước trí tuệ của cậu bé 12 tuổi.

Với em đây là những bước đầu tiên trong hành trình vươn tới ước mơ sẽ làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Hiện tại, Gia Hưng vẫn phải tập trung nhiều thời gian cho việc học và chuẩn bị cho vòng thi tiếp theo của “Siêu trí tuệ Việt Nam”.

Siêu trí tuệ Việt Nam là một chương trình truyền hình tìm kiếm những người có trí tuệ phi thường, kinh ngạc, do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty DID TV thực hiện, có bản quyền từ EndermolShineGroup của Đức.

Đây là chương trình truyền hình thuần trí tuệ đầu tiên tại Việt Nam dành cho những người bình thường có khả năng làm nên điều phi thường thông qua những thử thách không tưởng.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast