Cậu học trò mồ côi: Lẽ nào dang dở ước mơ kỹ sư công nghệ thông tin?

(Baohatinh.vn) - Ngày nhập học ngành Khoa học máy tính Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh đang đến gần, thế nhưng cậu trò nghèo Mai Nguyện Ước (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chưa biết lấy đâu ra kinh phí để lên đường viết tiếp ước mơ lớn của cuộc đời.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xứ đạo Đông Sơn (xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh), Ước có hoàn cảnh rất éo le, bất hạnh. Năm lên ba, bố bỏ mẹ con Ước trong một chuyến đi lặn biển không có ngày trở về. Ngoài công việc đồng áng, người phụ nữ góa bụa phải buôn bán, làm thuê kiếm thêm thu nhập để nuôi con ăn học.

Cậu học trò mồ côi: Lẽ nào dang dở ước mơ kỹ sư công nghệ thông tin?

Em Mai Nguyện Ước (hàng sau cùng, thứ ba từ phải sang) trong lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2018 - 2019 của TX Kỳ Anh

Sớm mồ côi cha nên Ước tự lập từ nhỏ, em vừa đi học, vừa đi làm phụ giúp mẹ kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo việc học.

Dù gia cảnh khó khăn nhưng Ước rất chăm học và kết quả học tập của em chưa bao giờ làm mẹ, thầy cô phải thất vọng. Suốt 12 năm, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, nhiều năm liền, em giành giải nhì học sinh giỏi cấp thị xã, giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý; giải nhì Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với sáng kiến “Ngôi nhà thông minh”.

Với những thành tích học tập của mình, Ước nhận được rất nhiều giấy khen của trường, thị xã, tỉnh. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Ước giành được điểm số 26,9 (Toán: 9,4; Lý: 9; Hóa: 8,5). Kết quả này đưa Ước trở thành thí sinh có điểm thi khối A cao nhất của 5 trường THPT ở TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh.

Cậu học trò mồ côi: Lẽ nào dang dở ước mơ kỹ sư công nghệ thông tin?

Ước luôn nỗ lực trong học tập và vươn lên trong cuộc sống

Ước chia sẻ: “Sự ra đi của bố là mất mát lớn của cuộc đời em, nhưng em may mắn còn mẹ và được lớn lên trong tình yêu thương vô bờ và sự lam lũ của mẹ. Em luôn nghĩ, nhà mình nghèo thì chỉ có con đường học tập mới mong có tương lai tươi sáng hơn nên em rất quyết tâm học”.

Ước cũng chia sẻ phương pháp để có kết quả học tập tốt là ở lớp, tập trung nắm vững kiến thức thầy cô giảng; về nhà, bám sát kiến thức trong sách giáo khoa để ôn tập lại; vấn đề nào chưa hiểu sẽ trao đổi thêm với các bạn và thầy cô. Ngoài ra, em thường sưu tầm đề thi các môn và tự giải, sau đó mới đối chiếu đáp án, hoặc nhờ thầy cô giảng giải thêm.

Cậu học trò mồ côi: Lẽ nào dang dở ước mơ kỹ sư công nghệ thông tin?

Không chỉ chăm học, Ước còn tranh thủ thời gian phụ mẹ việc nhà và kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống

Ước có một niềm đam mê đặc biệt với môn Vật lý, và cũng chính vì niềm đam mê đó, em luôn khát khao trở thành một lập trình viên máy tính giỏi. Với điểm số cao trong kỳ thi vừa qua, em đã lựa chọn Khoa Khoa học máy tính Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Nhưng con đường đến giảng đường đại học của Ước còn lắm chông gai. Với nguồn thu nhập ít ỏi từ việc đi làm thuê của mẹ, chạy ăn từng bữa còn chật vật, nói chi đến trang trải việc học cho em. Ước lo lắng: “Mẹ em vất vả nhiều, sức khỏe yếu, giờ em đi học xa không có ai ở bên chăm sóc. Ngành học mà em lựa chọn lại cần nhiều thiết bị hỗ trợ, nhưng trước mắt em chỉ ước ao có được một chiếc máy tính - cái tối thiểu nhất đối với một sinh viên ngành công nghệ thông tin”.

Cậu học trò mồ côi: Lẽ nào dang dở ước mơ kỹ sư công nghệ thông tin?

Tháng trước, Ước không may bị tai nạn dập sụn, đứt dây chằng đầu gối. Mẹ em phải vay mượn khắp nơi gần 40 triệu đồng để vào Bệnh viện Trung ương Huế mổ chân cho con. Hiện em vẫn phải dùng nạng để đi lại vì chân chưa bình phục. Trong ảnh: Lãnh đạo Trường THPT Lê Quảng Chí chia vui, động viên mẹ con em tiếp tục việc học.

Ngày nhập học đang đến gần cũng là lúc nỗi lo của mẹ con Ước lớn dần. Chưa nói đến những khó khăn của suốt 4 năm học đại học, chỉ tính chi phí cho việc đi lại, ăn ở, nhập học…, mẹ con em cũng chưa biết nhìn vào đâu.

Thầy Nguyễn Xuân Hoàng (Trường THPT Lê Quảng Chí) – giáo viên chủ nhiệm của em chia sẻ: “Ước là một học sinh ngoan hiền, chịu khó. Những thành tích em ấy đã đạt được là minh chứng cho sự tự học, nghị lực vươn lên của một học sinh nghèo mồ côi. Mẹ góa con côi, hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, mong sao các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ để em được học đại học, được viết tiếp ước mơ của đời mình".

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast