Nam sinh Kỳ Anh 2 lần đoạt giải sáng tạo KHKT quốc gia

(Baohatinh.vn) - Thông minh, sáng tạo, Nguyễn Nhật Lâm - học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã 2 lần đoạt giải cuộc thi sáng tạo KHKT thanh thiếu niên, nhi đồng cấp quốc gia với đề tài: Máy khắc Laser - giải nhì năm 2017 và Chân robot hỗ trợ người khuyết tật - giải ba năm 2018.

Nam sinh Kỳ Anh 2 lần đoạt giải sáng tạo KHKT quốc gia

Lâm cho biết: “Từ nhỏ, em đã có hứng thú với các loại máy móc, thiết bị điện tử. Nhà xa trung tâm, không có điều kiện để tiếp xúc nhiều với các loại máy móc, nhưng rất may, cậu của em lại có xưởng cơ khí gần nhà. Những ngày đến xem cậu làm và lên mạng tìm hiểu các kiến thức KHKT đã giúp em mạnh dạn bắt tay thực hiện những ý tưởng”.

Nam sinh Kỳ Anh 2 lần đoạt giải sáng tạo KHKT quốc gia

Nhật Lâm mày mò nghiên cứu, khắc phục những hạn chế của sản phẩm chân robot hỗ trợ người khuyết tật

Năm học lớp 7, sau 2 tháng hè dành trọn thời gian để mày mò, nghiên cứu và lắp ráp, Lâm đã biến chiếc xe đạp của mình thành xe điện. Lâm không còn phải vất vả với quãng đường từ nhà đến trường dài 6 km.

Sau thành công ấy, Lâm tiếp tục mày mò nghiên cứu và đã sửa chữa thành công các loại máy móc, đặc biệt là máy tính cho người dân trong vùng. Em còn nghiên cứu chế tạo quạt điều hòa được tận dụng từ tấm tản nhiệt của ô tô. Những đồng tiền đầu tiên kiếm được từ niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo đã giúp Lâm có thêm kinh phí để đầu tư mua sắm các trang thiết bị chế tạo sản phẩm.

Sau giải nhì cuộc thi KHKT cấp quốc gia với đề tài máy khắc laser vào năm 2017, Lâm cùng thầy, cô giáo tiếp tục bắt tay vào đề tài mới: Chân robot hỗ trợ người khuyết tật. Lâm chọn đề tài này với mong muốn giúp người khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Nam sinh Kỳ Anh 2 lần đoạt giải sáng tạo KHKT quốc gia

Em là tấm gương đam mê nghiên cứu, vượt khó học giỏi

“Không thể kể hết những khó khăn trong quá trình khảo sát đối tượng, tìm tòi nghiên cứu đề tài chân robot hỗ trợ người khuyết tật, nhưng, sự quan tâm, động viên của nhà trường, bạn bè và thầy, cô giáo đã giúp em có thêm động lực. Đặc biệt là thầy giáo Phạm Hồng Dương luôn đồng hành với em từ việc tìm kiếm người khuyết tật đến lấy ý kiến đóng góp cho sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật, động viên tinh thần. Còn nhớ, đêm trước khi diễn ra vòng chung kết cấp quốc gia, động cơ sản phẩm bị trục trặc, thầy Dương đã cùng em thức trắng đêm để khắc phục” - Lâm chia sẻ.

Nói về cậu học trò của mình, cô Hoàng Thị Kim Oanh - chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: “Điều chúng tôi cảm phục ở em là ý chí, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện niềm đam mê. Ngoài ý thức học tập, tư cách tốt, Lâm còn là người con ngoan, hiếu thảo. Tôi nhớ mỗi lần đạt được thành tích cao, lớp khen thưởng và tặng quà, em luôn để dành tặng mẹ. Lâm là niềm tự hào của chúng tôi, là tấm gương cho các bạn noi theo”.

Những ngày này, Lâm đang dành thời gian ôn tập kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Mục tiêu của em là Khoa Cơ điện tử - Tự động hóa - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo em, đó là môi trường lý tưởng để tiếp tục chinh phục giấc mơ tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo KHKT của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast