Những "ngôi sao xanh"

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống bất hạnh, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng bằng nội lực của bản thân và sự chung tay góp sức của cộng đồng, những đứa trẻ nghèo ở Hà Tĩnh vẫn vượt lên số phận để thực hiện ước mơ dựng xây tương lai.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con, em Phan Thị Thương (thôn Tân Thượng - xã Tân Lộc - Lộc Hà; lớp 11A7 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) ngoài thời gian đi học phải phụ bố mẹ trông nom và dạy các em học bài. Cuộc sống nghèo khó nhưng yên bình của gia đình Thương tưởng cứ thế trôi đi thì bỗng chốc tai họa liên tiếp ập đến.

Những “ngôi sao xanh”

Bố mất, mẹ ung thư giai đoạn cuối, Thương là chỗ dựa cho cả gia đình

Trong một lần làm việc, bố em bất ngờ bị đột quỵ rồi tử vong. Nỗi đau mất bố chưa nguôi ngoai thì tháng 3/2018, những đứa trẻ tội nghiệp lại nhận thêm tin dữ khi mẹ phát hiện bị ung thư ruột thừa giai đoạn cuối phải vào TP Hồ Chí Minh điều trị. Ông bà nội già yếu và 3 đứa em nhỏ dại để lại cho Thương chăm nom.

Những “ngôi sao xanh”

Ngoài thời gian lên lớp, Thương còn phải chăm sóc, dạy em học bài

Áp lực bài vở những năm học cuối cấp đè nặng, ngoài thời gian lên lớp, Thương phải lo cơm nước, tắm rửa, giặt giũ cho các em và ông bà. “Ngày bố mất, mẹ bị bệnh nặng, em đã nghĩ đến chuyện bỏ học. Cũng rất may là nhờ các cơ quan báo chí kêu gọi, hoàn cảnh của gia đình em đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm nên mẹ em mới được điều trị bệnh, 4 chị em em mới có thể tiếp tục việc học. Những tấm lòng thiện nguyện đã thắp sáng ý chí, nghị lực và niềm tin cho em” - Thương chia sẻ.

Những “ngôi sao xanh”

Nhờ sự hỗ trợ từ cộng đồng, mẹ em Thương có cơ hội chữa bệnh và các em được tiếp tục đến trường

Không phụ sự tin tưởng của mẹ và sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, chị em Thương đều rất ngoan, tự chăm sóc, bảo ban nhau và đạt kết quả học tập tốt. Ước mơ lớn nhất của Thương bây giờ là mẹ khỏi bệnh, em có đủ sức khỏe, nghị lực để học hành và lo cho các em.

Từ nhỏ đã thiếu vắng bóng dáng người cha, em Phạm Thị Minh (thôn Văn Sơn - xã Thạch Đỉnh - Thạch Hà; lớp 10A2 Trường THPT Nguyễn Trung Thiên) không có được gia đình trọn vẹn như bao bạn bè khác. Em lớn lên cùng mẹ trong túp lều tồi tàn được dựng trên mảnh đất của ông bà ngoại. Vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, từ bé, Minh rất nhút nhát và ngại giao tiếp với mọi người.

Những “ngôi sao xanh”

Dù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em Minh vẫn vươn lên học tốt và hoạt động phong trào sôi nổi

Nhưng giờ đây, ít ai còn nhận ra cô bé nhút nhát ngày nào, Minh đã là một nữ sinh cấp ba hoạt động phong trào năng nổ, tham gia sinh hoạt cùng các anh chị ĐVTN và giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn như mình tại địa phương.

Không chỉ hoạt động phong trào tích cực, em còn rất chăm chỉ học hành. Với kết quả học tập tốt, em đã được Tổ chức Zhi-shan lựa chọn trao hỗ trợ 130 triệu đồng để xây căn nhà mới cho hai mẹ con.

Căn nhà không quá lớn nhưng đủ để hai mẹ con có không gian sống thoáng mát, rộng rãi. Minh chia sẻ: “Ngày trước, mẹ con em ở trong căn nhà dột nát, tù túng. Từ khi được hỗ trợ xây nhà mới, cuộc sống của hai mẹ con khá hơn rất nhiều. Em luôn tự hứa với bản thân phải nỗ lực hơn nữa trong học tập để sau này có cuộc sống, tương lai tươi sáng hơn”.

Những “ngôi sao xanh”

Căn nhà hai mẹ con Minh đang ở là món quà, nguồn động viên lớn từ Tổ chức Zhi - Shan dành tặng

Nhắc đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhưng tràn đầy nghị lực vượt lên số phận, vươn lên trong cuộc sống không thể không nhắc đến cậu học trò mù Trần Việt Hoàng (xã Thượng Lộc - Can Lộc; lớp 12A2 Trường THPT Đồng Lộc).

Số phận nghiệt ngã đã lấy đi đôi mắt của em, nhưng đã bù đắp cho em một “nguồn sáng” là người mẹ với tình yêu con vĩ đại. Khi tưởng chừng như cuộc sống mãi chìm trong bóng tối thì mẹ là người đã tiếp thêm nghị lực cho em.

Những “ngôi sao xanh”

Cậu học trò khiếm thị Trần Việt Hoàng đã xuất sắc giành được học bổng của Trường Đại học Fullbright Việt Nam

Ngày hai buổi trên chiếc xe cà tàng của mẹ, Hoàng đến trường để thực hiện ước mơ của mình. Việc học với người mắt sáng đã khó, với một người khiếm thị phải học bằng chữ Braille lại càng khó khăn gấp bội. Thế nhưng, Hoàng luôn là người đứng nhất lớp về kết quả học tập.

Và thành tích đáng nể nhất em giành được là học bổng 2,2 tỷ đồng của Trường Đại học Fulbright Việt Nam. Đây là học bổng trọn gói cho 4 năm học đại học và phải trải qua các phần thi kiểm tra phẩm chất, năng lực, kiến thức một cách khắt khe em mới giành được.

“Tàn nhưng không phế” - Trần Việt Hoàng đang minh chứng cho mọi người thấy được điều đó. Bằng nghị lực của bản thân, tình yêu của mẹ, Hoàng đã làm được điều mà ít ai làm được. Tương lai của cậu học trò mù sẽ tươi sáng, hành trình cuộc sống của em sẽ được đảm bảo hơn khi có sự hỗ trợ, đồng hành từ ngôi trường mà em sẽ bắt đầu theo học từ tháng 8/2020.

Thương, Minh, Hoàng là minh chứng rõ nét nhất cho nghị lực sống, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để kiếm tìm chân trời mới. Sự tiếp sức từ cộng đồng, xã hội đã chắp thêm đôi cánh cho các em bay xa, để các em được là “ngôi sao xanh” tỏa sáng.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast