Thiếu kỹ năng sống, tân sinh viên gặp khó

(Baohatinh.vn) - Bước chân vào giảng đường đại học với những biến đổi của đời sống xã hội, rất nhiều sinh viên đã phải đương đầu với những thách thức mới. Việc thiếu những kỹ năng cần thiết đã đẩy nhiều tân sinh viên vào những tình huống trớ trêu.

Vừa mới hoàn tất thủ tục nhập học cách đây không lâu, em Nguyễn Thị Thư, sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh đã gặp phải một vấn đề lớn trong việc giải bài toán chi tiêu cá nhân.

Em chia sẻ: “Từ quê ra thành phố nhập học, sau khi mua sắm các đồ dùng cần thiết và thuê trọ, em được mẹ cho 2 triệu đồng. Được cầm một số tiền khá lớn, nên cứ thiếu gì là em lại mua, không tính toán nhiều. Giờ mới 3 tuần mà tiền ăn đã hết, chắc đành ăn mỳ gói cầm hơi, chờ đến tháng sau rút kinh nghiệm”.

Thiếu kỹ năng sống, tân sinh viên gặp khó

Bài toán chi tiêu là một thách thức đối với sinh viên năm nhất (Ảnh minh họa: Internet)

Đây dường như là câu chuyện chung của rất nhiều sinh viên năm nhất, khi đa phần các em đều mới tự lập, tự quản lý tài chính. Những khoản chi tiêu vô bổ, không hợp lý sẽ dẫn tới những bữa ăn tạm bợ, thậm chí “thâm” cả vào tiền học phí, sách vở, ảnh hưởng trực tiếp tới việc học tập.

Câu chuyện tiêu cái gì, ở đâu, tiêu bao nhiều tiền chỉ là một trong nhiều thách thức mới mà sinh viên phải đối mặt. Việc sắp xếp cuộc sống tự lập còn muôn vàn những khó khăn khác như sắp xếp thời gian chơi và học, lựa chọn các mối quan hệ xã hội. Sẽ có rất nhiều va chạm đầu đời mà nếu các em thiếu kỹ năng sống thì sẽ không biết cách ứng xử hay bảo vệ mình trước cám dỗ trong cuộc sống.

Trở thành sinh viên đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng) gần 1 tháng nay, nhưng cũng như nhiều sinh viên khác, em Nguyễn Phan Quân Anh (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) đã nhanh chóng bị cuốn vào những buổi chơi game thâu đêm suốt sáng.

Thiếu kỹ năng sống, tân sinh viên gặp khó

Nhiều sinh viên nhanh chóng bị cám dỗ bởi những thú vui vô bổ khi bước chân vào giảng đường đại học (Ảnh minh họa: Internet)

Quân Anh tâm sự: “Thời gian đầu do tâm lý “xả hơi” sau những ngày tháng cuối cấp căng thẳng, tối nào em cũng vùi mình vào game, có những hôm đến 2h sáng. Chỉ một thời gian ngắn mà cơ thể sụt cân, thiếu sức sống. Rất may được các anh chị đồng hương khóa trên khuyên nhủ, chỉ bảo, em mới tỉnh ra. Hiện nay, em đã sắp xếp lại thời gian biểu hợp lý cho việc học cũng như giải trí, tham gia các hoạt động thể thao để xây dựng lối sống lành mạnh hơn”.

Thiếu kỹ năng sống, tân sinh viên gặp khó

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Đại học Hà Tĩnh

Đại học là một môi trường khá thoải mái, nơi sinh viên sẽ tự quyết định việc ăn ở, học tập của mình. Các em có thể kết hợp việc học tập cùng nhiều công tác xã hội, thiện nguyện, làm thêm, đồng thời học hỏi nhiều điều hay, những kinh nghiệm cho cuộc sống sau này. Nhưng, cũng chính sự thoải mái đó dễ khiến một bộ phận không nhỏ sinh viên sa đà vào các cuộc vui, thói quen không lành mạnh, bỏ bê việc học hành.

Để tránh bỡ ngỡ trước những thay đổi, vượt qua những thách thức mới của cuộc sống, ngay từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học, các tân sinh viên cần chuẩn bị cho mình một tâm lý, lập trường vững vàng và những kỹ năng sống cần thiết.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast