Hệ thống cảng biển trên địa bàn Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch trong Quy hoạch phát triển chung của hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) gồm khu bến Vũng Áng, khu bến Sơn Dương và các bến địa phương tại Xuân Hải và Cửa Sót.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh và Cục Hàng hải Việt Nam đã giành phần lớn thời gian để trao đổi về vấn đề phát triển hạ tầng kết nối, logistics hậu cảng; công trình đê chắn sóng tại cảng và vấn đề quy hoạch vị trí nhận chìm vật liệu nạo vét.
UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch Trung tâm Logistics Vũng Áng, chấp thuận chủ trương đầu tư vào Trung tâm Logistics Vũng Áng cho Công ty CP Cảng quốc tế Việt Lào và đang xem xét đề xuất của một số nhà đầu tư khác.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Vũng Áng – Viên Chăn đang được Chính phủ Việt Nam và Lào tích cực tìm kiếm nguồn vốn để triển khai.
Đoàn công tác Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh
Về quy hoạch vị trí nhận chìm vật liệu nạo vét, hiện nay, quỹ đất trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng không có quy hoạch các vị trí đổ chất nạo vét. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam khảo sát, lập phương án và xin ý kiến các Bộ liên quan để đổ ra biển đối với vật liệu nạo vét công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Áng năm 2019 và các năm tiếp theo.
Hà Tĩnh cũng đề nghị Cục Hàng hải đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng đê chắn sóng cảng Vũng Áng và nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch công năng, thời gian thực hiện các bến cảng trong Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Sơn Dương, Vũng Áng cho phù hợp thực tiễn vì hiện một số nhà đầu tư xin đầu tư cảng có quy mô và trọng tải lớn.
Thống nhất với đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho rằng cần xem xét lại tiến độ đầu tư một số bến cảng trên địa bàn.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh và cảng Vũng Áng xúc tiến các nội dung, thủ tục trên bờ, để Cục cũng như các doanh nghiệp cảng có cơ sở triển khai nạo vét, nâng cao hiệu quả khai thác cảng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cảm ơn Cục Hàng hải Việt Nam đã quan tâm đến những đề xuất, kiến nghị của tỉnh và nhất trí với những phương án Cục Hàng hải đưa ra.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mong Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tỉnh giải quyết kịp thời những vướng mắc để phát triển cảng biển Hà Tĩnh.
“Hiện các cảng Hà Tĩnh đang là điểm thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước vào đầu tư, sản xuất kinh doanh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.