Hải sản “made in Hà Tĩnh” sẽ duy trì như thế nào sau khi được công nhận OCOP?

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh có 137 km bờ biển với nguồn hải sản phong phú, là cơ hội để các HTX, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến các sản phẩm hải sản chất lượng cao, tham gia chương trình OCOP.

Hải sản “made in Hà Tĩnh” sẽ duy trì như thế nào sau khi được công nhận OCOP?

Hà Tĩnh có nguồn hải sản phong phú, chất lượng cao, là cơ hội để các HTX, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến nước mắm, ruốc…

Mặc dù Hà Tĩnh có lợi thế về biển, tuy nhiên trong những năm gần đây, các địa phương đang chú trọng đầu tư, phát triển mạnh về đánh bắt, nuôi trồng, còn khâu chế biến, thương mại dịch vụ thủy sản sản vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Theo số liệu thống kê của các địa phương, dọc các huyện ven biển từ Nghi Xuân vào đến Kỳ Anh có khoảng 1.000 cơ sở sản xuất chế biến nước mắm, ruốc, mực, cá, tôm khô… Trong đó, chỉ có chưa đến 30 cơ sở thành lập HTX.

Trong số này, số HTX chế biến nước mắm, cá, ruốc có thương hiệu cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay” như: Nước mắm Lạch Kèn (HTX Thiên Phú - Nghi Xuân); nước mắm Phú Khương (HTX Phú Khương - Kỳ Anh), nước mắm Đỉnh Miện, Ánh Hồng (Lộc Hà), nước mắm Chiến Thắng (TX Kỳ Anh)…

Các cơ sở sản xuất còn lại đang manh mún, nhỏ lẻ, mang tính truyền thống tự phát. Mặc dù chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn nhưng do quy mô, phương pháp tiếp cận thị trường còn yếu nên không thể phát triển, mở rộng sản xuất.

Hải sản “made in Hà Tĩnh” sẽ duy trì như thế nào sau khi được công nhận OCOP?

Sau khi tham gia OCOP, sản phẩm nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác; đặc biệt là được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh

Nước mắm Lạch Kèn (HTX Thiên Phú, Nghi Xuân) và nước mắm Phú Khương (Kỳ Anh) là 2 sản phẩm đầu tiên trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản được đưa vào đăng ký tham gia chương trình điểm “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2018 của tỉnh. Sau khi các sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình OCOP, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã trực tiếp tư vấn, hỗ trợ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chuẩn hóa hệ thống bao bì, quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo chuỗi…

Theo bà Lê Thị Thêm – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Hoàng Anh (đơn vị thực hiện lĩnh vực khảo sát, tư vấn, xây dựng và phát triển thương hiệu), sau khi hoàn thành xây dựng thương hiệu, bao bì nhãn mác, xây dựng chất lượng sản phẩm, quảng bá xúc tiến thương mại, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các sản phẩm điểm chương trình OCOP tỉnh Hà Tĩnh đã có chỗ đứng trên thị trường và được thị trường biết đến, số lượng tiêu thụ, giá trị sản phẩm và doanh thu đều tăng từ 15 - 20%.

Hải sản “made in Hà Tĩnh” sẽ duy trì như thế nào sau khi được công nhận OCOP?

Tham gia chương trình OCOP, HTX Thiên Phú đã xây dựng thành công thương hiệu nước mắm Lạch Kèn

“Sau khi tham gia OCOP, nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác; được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm đã được tiếp thị đến người tiêu dùng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ tăng cao. Đặc biệt, giá trị sản phẩm tăng 35% so với trước khi xây dựng sản phẩm OCOP (trước đây giá bình quân 100.000 đồng/lít, hiện tại giá bán bình quân 150.000 đồng/lít)” - Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) Lê Thị Khương phấn khởi cho biết.

Những hoạt động trong chuỗi hỗ trợ các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm nói chung, thủy hải sản nói riêng năm 2018 đã đạt được kết quả bước đầu khả quan. Năm 2019, Ban chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xét chọn 10 sản phẩm chỉ đạo điểm của tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm về chế biến thủy hải sản, gồm: Nước mắm Chiến thắng (TX Kỳ Anh) và ruốc kem (Lộc Hà). Đây được xem là “cú hích” cho ngành nghề chế biến hải sản Hà Tĩnh thêm cơ hội vươn ra biển lớn. Vấn đề là năng lực, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm “made in Hà Tĩnh” sẽ được duy trì như thế nào sau khi được công nhận OCOP.

Hải sản “made in Hà Tĩnh” sẽ duy trì như thế nào sau khi được công nhận OCOP?

Sản phẩm nước mắm của HTX chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (Kỳ Anh) là 1 trong 2 cơ sở chế biến thủy hải sản được xét chọn sản phẩm chỉ đạo điểm chương trình OCOP năm 2019 của tỉnh

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, các chủ cơ sở sản xuất phải đi từ chính năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm truyền thống của mình. Khi đủ điều kiện tham gia OCOP mới tiếp tục nâng cấp, mở rộng qui mô sản xuất; không gò ép bằng mọi giá để được tham gia OCOP hoặc cố gắng để vượt quá năng lực thực tế của mình.

Khi đã tham gia OCOP, chính bản thân những người chủ cơ sở sản xuất đó lại là những người hướng dẫn, truyền kinh nghiệm để nhiều người khác cùng đến tham quan, học tập. Từ đó, có cơ hội quảng bá, tiếp thị sản phẩm, mở rộng qui mô sản xuất… Đặc biệt, mỗi sản phẩm tham gia OCOP trước hết quy trình, cơ sở sản xuất phải thực sự gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất theo qui trình khép kín, tạo thiện cảm cho khách đến tham quan, học tập.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Từ 15h ngày 11/9, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.400 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 21 lần tăng giá và 17 lần giảm giá.
Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Theo khảo sát tại một số vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh, giá cây keo giống đang có xu hướng tăng lên, khiến người dân không khỏi lo lắng.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.