Hơn 70% TTHC ở Hà Tĩnh đã được cắt giảm thời gian giải quyết, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Đến Trung tâm HCC tỉnh làm lý lịch tư pháp sau 8 ngày chị Nguyễn Thị Loan (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) đã nhận được kết quả, nhanh hơn so với quy định chung đến tận 2 ngày. Đó là kết quả từ những nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành tư pháp trong xử lý hồ sơ lý lịch tư pháp.
Theo quy định chung thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp phải mất ít nhất 10 ngày. Sau quá trình rà soát đơn giản hóa TTHC, Hà Tĩnh đã mạnh dạn rút ngắn thời gian giải quyết việc cấp phiếu lý lịch tư pháp từ 10 ngày xuống còn 8 ngày.
Anh Trần Văn Hùng (huyện Nghi Xuân) đánh rơi ví, mất hết giấy tờ tùy thân, trong đó có giấy phép lái xe ô tô B2. Theo quy định của Bộ GTVT, phải mất 10 ngày mới hoàn tất việc cấp lại. Tuy vậy, ở Hà Tĩnh, việc cấp đổi lại chỉ mất 5 ngày, giảm ½ thời gian so với quy định chung.
“Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tôi được các chú hướng dẫn làm thủ tục, không ngờ chỉ chưa đầy 1 tuần là có kết quả. Lại có dịch vụ chuyển phát nhanh nên được nhận kết quả ngay tại nhà, không phải vào thành phố lấy, thuận tiện vô cùng” – anh Hùng chia sẻ.
Hà Tĩnh đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong tiếp nhận, xử lý TTHC
Đó là 2 trong nhiều TTHC được các sở, ban ngành, địa phương Hà Tĩnh nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Theo báo cáo từ Phòng Nội chính – Pháp chế (Văn phòng UBND tỉnh) hiện này Hà Tĩnh đưa vào giao dịch 1.840 TTHC, trong đó cấp tỉnh 1.363 thủ tục (đưa vào giao dịch tại Trung tâm HCC 1299 thủ tục), cấp huyện 325 và cấp xã 152 thủ tục.
Đến nay qua rà soát có trên 70% TTHC đã được cắt giảm thời gian giải quyết, trong đó trung bình thủ tục cắt giảm ít nhất là gần 30%, nhiều TTHC cắt giảm được khoảng 50% thời gian giải quyết, tiêu biểu như: cấp GPLX, cấp lại GPLX, thành lập doanh nghiệp, các thủ tục thuộc ngành thuế, BHXH, Công thương, xây dựng...
Ông Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng Nội chính - Pháp chế (Văn phòng UBND tỉnh) cho biết: Nhận thấy những bất cập qua thực tiễn giải quyết hồ sơ TTHC tại cơ sở nên bên cạnh việc kiến nghị các bộ, ngành trung ương cắt giảm các thành phần hồ sơ, Hà Tĩnh đã nỗ lực cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC để trả kết quả sớm nhất có thể cho người dân, doanh nghiệp.
Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC của các ngành, lĩnh vực được thực hiện dựa trên kết quả các đợt rà soát đơn giản hóa TTHC hàng năm, từ đó đưa ra các quy định cụ thể trong việc cắt giảm thời gian. Điều này tạo sự thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Thành phần thủ tục, hồ sơ, thời gian xử lý được niêm yết công khai tại các Trung tâm HCC cấp tỉnh và huyện
Cũng theo ông Tuấn, yếu tố giúp Hà Tĩnh cắt giảm được thời gian giải quyết cho hơn 70% TTHC là nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, thông qua việc xây dựng và áp dụng dịch vụ công trực tuyến vào trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ đã giúp Hà Tĩnh giảm tải thời gian, hợp lý hóa các khâu giải quyết thủ tục.
Quá trình xử lý, giải quyết TTHC cho người dân được công khai trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, huyện nên tất cả người dân, tổ chức đều có thể kiểm tra, tiến độ giải quyết. Ngoài ra, cổng dịch vụ công trực tuyến hướng dẫn nhanh và dễ hiểu nhất các thông tin về trình tự, cách thức thực hiện, thành phần, số lượng hồ sơ, tạo nên sự mạch lạc, tuần tự, tránh được sai sót, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm đáng kể chi phí hành chính…