Ngày 20/9 định mệnh đang ám ảnh Mourinho

Jose Mourinho có lẽ chưa bao giờ sợ tháng 9 đến như vậy. Nếu không thể giúp Chelsea có thêm những chiến thắng trong vòng 1 tuần nữa, cơn ác mộng ngày 20/9 nhiều khả năng sẽ một lần nữa trở thành hiện thực với ông.

Mourinho đang bị rất nhiều vấn đề bủa vây

Nỗi ám ảnh ngày 20/9

Nói là ám ảnh bởi 20/9/2007 chính là thời điểm Mourinho bị ông chủ Roman Abramovich sa thải sau chuỗi thành tích vô cùng tệ hại của Chelsea, dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã được đích thân nhà tài phiệt người Nga “trải thảm đỏ” mời về dẫn dắt Chelsea sau thành tích vô cùng ấn tượng là mang về chức vô địch Champions League ở mùa giải 2003/04.

Sau 2 mùa đầu tiên vô cùng thành công và đều kết thúc bằng những chức vô địch giải Ngoại hạng, Mourinho bắt đầu mùa giải thứ 3 tại Chelsea không đến nỗi nào với những chiến thắng cách biệt tối thiểu trước Birmingham, Reading và Portsmouth, cùng với đó là trận hòa 1-1 tại Anfield trước Liverpool trong khuôn khổ giải Ngoại hạng. Mọi chuyện chỉ bắt đầu phức tạp khi The Blues liên tiếp mất điểm trước Aston Villa (thua 0-2) và Blackburn Rovers (hòa 0-0), trước khi trận hòa 1-1 với Rosenborg trên sân nhà trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2007/08 làm giọt nước tràn ly.

Thành tích kém ấn tượng đã đành, Mourinho còn có những bất đồng quan điểm với ông chủ Abramovich về các vấn đề chuyên môn của Chelsea. Ông trùm dầu khí người Nga liên tục chõ mũi vào công việc riêng của Mourinho tại đội bóng: tham gia vào chuyển nhượng và đưa ra những ý kiến về việc chọn ai cho đội hình ra sân. Mâu thuẫn giữa Mourinho và Abramovich lên đến đỉnh điểm khi ông chủ Chelsea bỏ 30 triệu bảng chiêu mộ cựu danh thủ Andriy Shevchenko từ AC Milan, trong khi người mà Mourinho muốn sở hữu lại là Samuel Eto’o.

Shevchenko không phải là người mà Mourinho mong đợi


Việc Abramovich đưa Avram Grant (người sau này là HLV tạm quyền của Chelsea sau khi Mourinho ra đi) ngồi vào chiếc ghế GĐTT của đội bóng cũng là nguyên nhân khiến Mourinho phật ý. Grant được coi là “cánh tay phải” của Abramovich, thế nên động thái này chẳng khác nào việc hạn chế đến mức tối đa quyền hạn của Mourinho tại đội bóng.

Lịch sự có thể tái hiện

Những gì đang xảy ra vào thời điểm hiện tại có quá nhiều điểm tương đồng với sự việc diễn ra cách đây 8 năm. Đầu tiên là những lùm xùm ở hậu trường, tiếp theo là thành tích vô cùng bết bát của Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh.

Trước tiên phải kể đến vụ việc của Mourinho và nữ bác sĩ Eva Carneiro. Chỉ vì tình huống chạy vào sân chăm sóc cho Eden Hazard trong một pha bóng mà cầu thủ này bị đau ở những phút cuối trận mở màn Premier League 2015/16, Eva đã bị Mourinho chửi rủa thậm tệ, sau đó còn giáng chức và không cho tiếp cận các cầu thủ đội 1 The Blues. Vụ việc đến tai LĐBĐ Anh (FA), rồi FIFA, và cả... vợ của tỷ phú Abramovich. Có những tin đồn cho rằng bà này cùng rất nhiều vợ và bạn gái của các cầu thủ Chelsea đang đồng loạt tẩy chay Mourinho vì cách đối xử với phụ nữ.

Hình ảnh xấu xí của Mourinho với bác sỹ Eva


Tiếp đến là những gì thể hiện trên sân đấu. Những con số chỉ ra rằng chưa bao giờ dưới thời Mourinho, Chelsea tại bạc nhược đến vậy. Sau 5 vòng đấu đã qua, đội bóng của ông thầy người Bồ mới chỉ đang có vẻn vẹn 4 điểm, đứng ngay trên nhóm xuống hạng (chỉ cách 2 điểm). Điều trớ trêu này xảy ra cũng giống y hệt với câu chuyện cách đây 8 năm, khi Mourinho vừa giúp Chelsea đòi lại ngôi vương từ Man City ở mùa giải năm ngoái.

Việc Mourinho không còn truyền được cảm hứng cho các học trò cũng là dấu hiệu cho thấy triều đại của HLV này đang lung lay dữ dội. Những ngôi sao tốt nhất của Chelsea đều đang gặp vấn đề ở mùa giải năm nay: John Terry không còn giữ được sự chắc chắn, Cesc Fabregas xuống phong độ khó hiểu, Eden Hazard chưa vào phom, trong khi Diego Costa đang gặp vấn đề về việc ghi bàn.

Tạm kết

Mọi thứ lại càng khó khăn hơn cho Mourinho khi 2 trận đấu tới (cho tới ngày 20/9) đều rất quan trọng: gặp Maccabi Tel Aviv ở trận mở màn vòng bảng Champions League, và rồi đối đầu với Arsenal ở trận derby London trên sân nhà 3 ngày sau đó. Số phận của “Người đặc biệt” rất có khả năng sẽ được định đoạt nếu ông không thể mang về chiến thắng ở bất kỳ trận nào trong 2 màn đụng độ này.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast