Hơn một tháng nay, fanpage của Mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh Hà Tĩnh đã “lột xác” với giao diện mới, cách đăng tải được sắp xếp theo từng nhóm nội dung, chủ đề rõ ràng. Các video clip, infographic được đầu tư hình ảnh bắt mắt, nội dung ngắn gọn, dễ tiếp nhận.
Nhờ đó, dù khối lượng thông tin lớn hơn trước, fanpage vẫn duy trì ổn định và tăng sức hút. Chỉ trong một tháng, lượng theo dõi đã tăng từ 10.000 lên 11.400, lượt tương tác thường xuyên cũng cao hơn hẳn.
Bà Trần Thị Huyền Trang - Phó Ban Tuyên giáo - Công tác xã hội (Ủy ban MTTQ tỉnh) cho biết: “Ngay sau khi sáp nhập, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền chung; hướng dẫn MTTQ các xã, phường lập fanpage. Cùng với các hình thức tuyên truyền trực tiếp như: tập huấn, sinh hoạt lồng ghép, pano, áp phích, chúng tôi đã tận dụng tối đa hiệu quả của mạng xã hội để bảo đảm công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lan tỏa lớn”.
Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên là đội ngũ đi đầu trong đổi mới công tác truyền thông sau sáp nhập. Tỉnh đoàn đã phối hợp triển khai các sản phẩm ứng dụng công nghệ như: “Bản tin số”, “Cẩm nang số” phát trên fanpage của đơn vị và "Bản tin Nhịp sống trẻ” phát trên sóng truyền hình của Báo Hà Tĩnh. Tăng cường sử dụng các ứng dụng: AI, canva, photoshop để hỗ trợ phục dựng tư liệu lịch sử và xây dựng các sản phẩm truyền thông hấp dẫn.
Tại cơ sở, đoàn thanh niên các xã, phường mới đã thiết lập kênh tuyên truyền trên: facebook, zalo, tiktok…; tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi số và tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính khi chính quyền 2 cấp vận hành.
Chị Nguyễn Ny Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Chúng tôi xác định công nghệ là cánh tay nối dài của cán bộ đoàn. Từ tỉnh đến cơ sở, đoàn viên đều được tập huấn kỹ năng số để vừa tuyên truyền hiệu quả, vừa hỗ trợ người dân thích ứng với chính quyền 2 cấp”.
Đổi mới công tác truyền thông trong tình hình mới cũng là nội dung quan trọng được các tổ chức chính trị, xã hội như: LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh… quan tâm thực hiện. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã tăng cường bám nắm cơ sở, cử cán bộ trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp… để xây dựng các sản phẩm truyền thông qua mạng xã hội.
Hội LHPN tỉnh tăng cường các sản phẩm truyền thông số; triển khai các phong trào thi đua; Hội Nông dân tổ chức tập huấn, thực hành kỹ thuật chăm sóc cây, con cho người dân ngay trên đồng ruộng…
Bà Hà Thị Việt Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá: “Trong bối cảnh mới sáp nhập, việc đổi mới phương thức truyền thông đã dần phát huy được hiệu quả tuyên truyền, vận động. Các kênh mạng xã hội và sản phẩm truyền thông số giúp rút ngắn khoảng cách, đưa thông tin và tiếp nhận phản hồi của người dân kịp thời hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi quy mô địa bàn rộng, yêu cầu thông tin phải thống nhất nhưng vẫn phù hợp đặc thù từng xã, phường. Cách làm này không chỉ nâng cao hiệu quả điều hành, phối hợp giữa mặt trận, đoàn thể và chính quyền mà còn góp phần ổn định tổ chức, giữ vững sự đoàn kết, tạo động lực phát triển”.
Sự chủ động “bắt sóng” công nghệ cùng với việc giữ vững các hình thức tuyên truyền truyền thống cho thấy MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh đang thích ứng nhanh với yêu cầu mới. Đây không chỉ là sự thay đổi về phương thức truyền thông mà còn là bước chuyển trong tư duy làm công tác vận động quần chúng theo hướng gần dân, nhanh nhạy, hiệu quả hơn.