12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua

iPhone, iPad, hệ điều hành Windows, Android, mạng xã hội Facebook, Twitter... là những sản phẩm có sức ảnh hưởng không chỉ đến làng công nghệ mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

Danh sách 12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua được cây bút Walt Mossberg của tờ The Wall Street Journal đưa ra sau 22 năm làm việc với vai trò đánh giá sản phẩm.

Trong danh sách này, ông đề cao giá trị sản phẩm mang lại giúp thay đổi cuộc sống con người trước khi ảnh hưởng đến làng công nghệ. Ông cũng nói thêm, sẽ có nhiều độc giả phàn nàn về việc Apple có quá nhiều sản phẩm trong danh sách này nhưng theo ông, đây đều là các sản phẩm đột phá. Không có công ty nào đạt được bước tiến vượt bậc hơn Apple trong thập kỷ qua.

1. Newton MessagePad (1993)

Mặc dù là sản phẩm bị lãng quên nhưng thiết bị của Apple không thành công bởi nó đi trước thời đại rất nhiều.

Newton MesagePad
Newton MesagePad

Thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng và bút cho phép nhập liệu, nhận dạng cả chữ viết tay. Ngoài ra một số tính năng vốn không được đánh giá cao tại thời điểm đó nhưng giờ lại phổ biến như việc viết nguệch ngoạc “ăn trưa với Linda Jones vào thứ năm” và máy sẽ tạo một mục lịch vào đúng thời điểm và đúng người.

2. Netscape Navigator (1994)

Netscape Navigator từng là ông vua trình duyệt khi thâu tóm tới 90% thị phần trước khi bị gã khổng lồ phần mềm Microsoft vượt qua.

Trình duyệt web Netscape Navigator.
Trình duyệt web Netscape Navigator.

Mặc dù đã chính thức ngừng phát triển và thị phần tính đến năm 2007 chỉ khoảng 0,6% nhưng trình duyệt này đã ảnh hưởng tới hàng triệu người. Mỗi khi truy cập vào trang web, người dùng đang nhìn thấy một phần di sản của Netscape.

3. Windows 95 (1995)

Nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của người dùng, hệ điều hành Windows 95 của Microsoft củng cố giao diện đồ họa và sử dụng chuột để điều khiển máy tính.

Hệ điều hành Microsoft Windows 95.
Hệ điều hành Microsoft Windows 95.

Cho đến nay, những ưu việt của hệ điều hành gần 10 năm tuổi vẫn hiện hữu trên những phiên bản Windows sau này như nút Start, thanh taskbar, giao diện đồ họa tương tác. So với hệ điều hành Macintosh của Apple tại thời điểm đó, Windows 95 là một bước phát triển đáng kể.

4. Palm Pilot (1997)

Palm Pilot.
Palm Pilot.

Là thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA) đầu tiên gặt hái được thành công, Palm Pilot cũng được coi là thiết bị mở đầu cho dòng điện thoại thông minh. Ngoài ra, Palm Pilot còn thu hút được các bên thứ ba xây dựng nên thư viện ứng dụng, báo hiệu xu hướng thiết lập kho ứng dụng khổng lồ hiện nay.

5. Google tìm kiếm (1998)

Giao diện tìm kiếm của Google thời khai sinh.
Giao diện tìm kiếm của Google thời khai sinh.

Khi Walt Mossberg sử dụng Google, dịch vụ tìm kiếm này nhanh hơn và chính xác hơn so với các công cụ tìm kiếm trước đó. Không thể không nhắc đến tầm quan trọng của Google cho đến nay nhưng trên hết dịch vụ tìm kiếm của hãng đã thúc đẩy toàn bộ các trang web.

6. iPod (2001)

iPod thế hệ đầu tiên.
iPod thế hệ đầu tiên.

iPod của Apple là máy nghe nhạc kỹ thuật số đầu tiên có thể lưu trữ đến 1.000 bài hát trong kích thước nhỏ gọn như những lá bài. Không chỉ là thiết bị nghe nhạc, iPod còn giúp Apple phát triển iTunes với kho nhạc số khổng lồ, đặc biệt thành công và phổ biến cho đến tận ngày nay.

> 6 sản phẩm còn lại

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast