Ai Cập phát hiện một xác ướp cổ có niên đại 4.000 năm

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, một nhóm nhà khảo cổ Tây Ban Nha vừa khai quật xác ướp một người phụ nữ có niên đại 4.000 năm dưới nền ngôi đền đổ nát thờ Hoàng đế Thutmosis III, nằm ở phía Tây thành phố du lịch nổi tiếng Luxor của Ai Cập.

Ai Cập phát hiện một xác ướp cổ có niên đại 4.000 năm ảnh 1
Một xác ướp cổ được tìm thấy ở Ai Cập. (Nguồn AFP)


Ông Aly el-Asfar, thuộc Bộ Cổ vật Ai Cập, cho biết cả xác ướp lẫn chiếc quan tài gỗ đã bị hư hỏng nặng, toàn bộ khu di tích này đều thuộc thời kỳ Trung Vương quốc (từ năm 2.000 đến năm 1.700 trước Công nguyên).

Quan tài vẫn được niêm phong cho thấy ngôi mộ và các đồ tùy táng dường như đã không bị những kẻ đào mộ viếng thăm trong suốt 4 thiên niên kỷ qua.

Xác ướp nói trên, được cho là của một phụ nữ quý tộc khoảng 30 tuổi, đã được tìm thấy với các đồ trang sức còn nguyên vẹn, trong đó có một sợi dây chuyền mạ vàng khảm ngọc lưu ly, một mặt dây chuyền vàng hình vỏ ốc, hai vòng đeo chân bằng bạc đã bị hư hỏng nặng và hai vòng vòng đeo cổ tay bằng vàng.

Theo tiến sỹ Myriam Seco Álvarez, trưởng nhóm khảo cổ, phát hiện này rất quan trọng do có ít di tích thuộc thời kỳ Trung Vương quốc được khai quật cho tới nay.

Việc khám phá ra xác ướp nói trên cũng cho thấy khu vực này có một nghĩa địa từng được các quý tộc Ai Cập cổ đại và các quan chức cấp cao thời Trung vương quốc sử dụng.

Đền thờ Pharaoh Thutmosis III đã được phát hiện tình cờ năm 1960 trong quá trình phục chế đền thờ Nữ hoàng Hatshepsut và Pharaoh Mentuhotep II. Được mệnh danh là "Napoleon của Ai Cập cổ đại," Hoàng đế Thutmosis III là danh tướng và nhà chính khách từng cai trị Ai Cập trong hơn 40 năm. Ông từng trải qua nhiều năm huấn luyện trong quân đội trước khi lên kế tục mẹ kế và cũng là chị gái cùng cha khác mẹ của mình là Nữ hoàng Hatshepsut.

Theo TTXVN

Chủ đề Di chỉ - Khảo cổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast