Bão mặt trời, thiên thạch hủy diệt Trái đất, NASA nói gì?

Năm 2012, hàng loạt tin đồn về ‘Ngày tận thế’ 21/12 đã khiến NASA phải lên tiếng trấn an dư luận.

Theo trang web chính thức của NASA, những thông tin ngày tận thế lan truyền trên internet đã bị hiểu sai và phóng đại so với bản gốc. Những thông tin về tiểu hành tinh Nirubu và bão Mặt trời là hoàn toàn bình thường.

Bức xạ Mặt trời có thể khiến Trái đất diệt vong?
Bức xạ Mặt trời có thể khiến Trái đất diệt vong?


Bản chất, bão từ Mặt trời sinh ra do những vụ nổ của vật chất nằm ở bề mặt của Mặt trời, nó sinh ra từ tính và bức xạ cường độ cao. Tuy nhiên, những bức xạ này chỉ gây ảnh hưởng đến những vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo của chúng ta, con người và hệ sinh thái dưới khí quyển không bị tác động nhiều.

Tháng 3/2012, NASA đã từng đăng bài viết giải thích những thắc mắc phổ biến của người dân hiện nay về cái gọi là ngày tận thế. Theo đó, những lời đồn về ngày tận thế sinh ra từ những bản lịch Maya cổ đại và sự tưởng tượng về hành tinh Niburu với kích thước gấp 4 lần Trái đất đang lao về chúng ta.

NASA khẳng định, Trái đất đang hoàn toàn ổn định sau hơn 4 tỷ năm hoạt động, những lời đồn nếu trên không có căn cứ khoa học. Nếu có một tiểu hành tinh đang lao thẳng về Trái đất thì các nhà khoa học cùng với những thiết bị hiện nay có thể phát hiện trước va chạm khoảng 10 năm và đến bây giờ vẫn chưa có điều gì đáng lo ngại.

Liên quan đến bộ lịch cổ của người Maya, nghiên cứu mới nhất của các những giáo sư đang công tác tại đại học Boston, Mỹ, ngày 21/12/2012 cho thấy đây là một ngày bình thường. Theo các chuyên gia này, ngày 21/12/2012 là thời điểm người Maya kết thúc 1 chu kì 6.000 năm của mình để bước sang chu kì mới. Nó giống như đêm giao thừa 31/12 hàng năm của chúng ta vậy.

Lịch vạn niên của người Maya
Lịch vạn niên của người Maya



Về bão Mặt trời, các nhà khoa học cho biết với chu kì 11 năm của mình, cơn bão tiếp theo sẽ xuất hiện vào tháng 5/2013 và đây là quy luật hoạt động của Mặt trời. Giả thuyết cuối cùng, vị trí của các hành tinh trong hệ Mặt trời vào ngày 21/12/2012 sẽ thẳng hàng và cộng hưởng lực hút gây ra thủy triều khổng lồ nhấn chìm tất cả cũng không chính xác.

Các nhà khoa học NASA cho biết, trong hệ Mặt trời, chỉ có 2 vật thể có ảnh hưởng đến thủy triều là Mặt trăng và Mặt trời.

Còn việc trục quay Trái Đất bị thay đổi thì hoàn toàn không thể xảy ra. Hơn 700 ngàn năm qua, Trái đất và Mặt trăng đã chuyển động cùng với nhau rất ổn định, để có thể xảy ra sự thay đổi này, cần ít nhất là nửa triệu năm nữa.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast