Ford đã đạt được một thỏa thuận với các nhà quản lý ngành ô tô Mỹ về việc hãng chậm thông báo triệu hồi xe Escape vào năm ngoái. Theo đó, Ford chấp nhận nộp mức phạt tối đa 17,35 triệu USD.

Ford bị phạt hơn 17 triệu USD vì chậm thông báo triệu hồi xe

Ford đã đạt được một thỏa thuận với các nhà quản lý ngành ô tô Mỹ về việc hãng chậm thông báo triệu hồi xe Escape vào năm ngoái. Theo đó, Ford chấp nhận nộp mức phạt tối đa 17,35 triệu USD.

Tháng 8 năm ngoái, Ford đã tiến hành triệu hồi khoảng 423.000 xe Escape phiên bản từ 2001 đến 2004 tại Mỹ do một lỗi có thể dẫn tới tình trạng dính chân ga khi tài xế đã nhấc chân khỏi pedal. Các xe Escape bị triệu hồi đợt đó là loại lắp động cơ V6 3.0L và có hệ thống kiểm soát tốc độ.

Theo tài liệu thỏa thuận giữa Ford với Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), các nhà quản lý cho rằng việc triệu hồi xe lẽ ra phải được thực hiện sớm hơn.

Tài liệu này cũng nhắc đến xe Mazda Tribute - “người anh em” của Ford Escape. Năm ngoái, Mazda cũng đã phải theo chân Ford, tiến hành triệu hồi 217.000 chiếc Tributes phiên bản 2001-2006 và 2008 (Mazda không sản xuất xe Tribute trong năm 2007).

Một người phát ngôn của Mazda cho biết, công ty không liên quan gì đến thỏa thuận giữa Ford và NHTSA.

Dù chấp nhận nộp phạt, nhưng Ford không hề nhận lỗi.

“Chúng tôi hoàn toàn tuần thủ quy trình giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm và nhanh chóng có phản hồi cho khách hàng,” một người phát ngôn của Ford khẳng định.

“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề an toàn của khách hàng và liên tục đánh giá các quy trình để cải tiến. Dù tin rằng các quy trình hiện tại của mình nhanh chóng xác định và giải quyết các vấn đề liên quan đến xe, nhưng Ford đã đồng ý với thỏa thuận này nhằm tránh việc kéo dài tranh luận với chính phủ.”

Ford đã nộp phạt đầy đủ vào ngày 26/7, là mức phạt lớn nhất cho một vụ việc của một doanh nghiệp theo luật an toàn của ngành ô tô Mỹ.

“Nếu từ trước tới nay có một doanh nghiệp nào đó đáng bị phạt do không kịp thời triệu hồi xe thì đó chính là Ford,” bà Clarence Ditlow - giám đốc điều hành Trung tâm an toàn ô tô và là một luật sư về an toàn ô tô giàu kinh nghiệm - cho biết. “Điều duy nhất vẫn chưa rõ là liệu có bao nhiêu người đã thiệt mạng do Ford không kịp thời triệu hồi xe vào năm 2005. Trung tâm rất hài lòng khi NHTSA quyết định phạt Ford, vì đây là thông điệp rõ ràng không chỉ cho Ford mà còn cả các doanh nghiệp ô tô khác về việc phải tuân thủ luật pháp.”

Hồi tháng 12 năm ngoái, Toyota cũng đã phải nộp phạt 17,35 triệu USD để giải quyết khiếu kiện về việc tập đoàn chậm trễ thông báo lỗi thảm sàn chẹt chân ga ở xe Lexus RX 350 từ phiên bản 2010.

Trước đó, vào năm 2010, Toyota đã phải nộp phạt tổng cộng 48,8 triệu USD liên quan đến hàng loạt đợt triệu hồi do lỗi tăng tốc ngoài kiểm soát.

Nguồn: Dantri.com.vn


congthanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]