Giả danh Viettel khuyến mãi nội bộ, lừa nạp thẻ cào trên Facebook

Trên Facebook từ lâu đã xuất hiện chiêu lừa nạp thẻ cào bằng cách giả danh nhân viên Viettel (hoặc có người nhà làm trong Viettel) biết thông tin ngầm về chương trình khuyến mãi nạp thẻ được nhân 10 lần giá trị thẻ nạp chỉ dành riêng cho nhân viên Viettel. Không ít người đã bị sa bẫy, mất tiền oan.

Facebook Ngoc Van bị hack sau đó đối tượng lừa đảo nhắn tin lừa đảo nhiều bạn bè về khuyến mãi Viettel.

Facebook Ngoc Van bị hack sau đó đối tượng lừa đảo nhắn tin lừa đảo nhiều bạn bè về khuyến mãi Viettel.

Hình thức lừa đảo nạp thẻ cào bằng cách giả danh nhân viên Viettel (hoặc có người nhà làm trong Viettel) biết thông tin ngầm về chương trình khuyến mãi nạp thẻ được cộng 10 lần giá trị thẻ nạp chỉ dành riêng cho nhân viên Viettel được đăng đầy rẫy trên Facebook. Các đối tượng lừa đảo thường dùng Facebook của mình hoặc hack nick của người khác sau đó spam "tin hot" về chương trình khuyến mãi nạp thẻ. Ví dụ, nạp thẻ 100.000 đồng sẽ có 1 triệu đồng trong tài khoản, 200.000 đồng sẽ được 2 triệu đồng trong tài khoản.

Sau đó, đối tượng lừa đảo hướng dẫn người dùng bấm cú pháp nạp thẻ vào chính tài khoản điện thoại của chúng. Ví dụ, trong 1 bài đăng hướng dẫn nạp thẻ được cộng 10 lần giá trị thẻ, đối tượng lừa đảo hướng dẫn người dùng bấm theo cú pháp *103*841-653-872-392*mã thẻ# , trong đó bọn chúng giải thích: 103 là đầu số khuyến mại của Viettel, còn 12 chữ số 841-653-872-392 là dãy số bí mật dùng để xác nhận là nhân viên của Viettel được hưởng khuyến mại. Nhưng thực chất là người bị sa bẫy đã nạp tiền vào số điện thoại 01653872392.

Chiêu lừa này diễn ra công khai, thậm chí một số kẻ còn đăng cả tin nhắn lừa đảo vào các hội, nhóm có đông thành viên như Diễn đàn nhà báo trẻ trên Facebook. Tinh vi hơn, bọn chúng còn hack nick của người khác sau đó gửi tin nhắn quảng cáo tới bạn bè của người bị cướp nick để trục lợi. Như trường hợp chị Ngọc Vân ở Hà Nội, bỗng một buổi sáng, bạn bè của chị Vân nhận được spam hướng dẫn nạp thẻ như trên, trong khi chị Vân không hề gửi các tin nhắn này.

Không ít người đã sa bẫy bọn lừa đảo, nạp thẻ theo hướng dẫn của bọn chúng nhưng khi kiểm tra không thấy tiền trong tài khoản mới tá hỏa gọi đến tổng đài của Viettel để hỏi, mới hay mình vừa bị lừa mất tiền oan. Chị Bích Liên (Phương Mai, Hà Nội) kể lại, hồi giữa tháng 9, chị nhận được tin nhắn trên Facebook của một người bạn về chương trình khuyến mãi nạp thẻ cho nhân viên của Viettel, tin tưởng bạn mình chị đã mua 300.000 tiền thẻ cào nạp theo cú pháp hướng dẫn. Sau khi nạp xong không thấy tài khoản có tiền, chị mới gọi đến tổng đài Viettel để hỏi mới hay mình bị lừa. Thực chất có kẻ đã hack nick Facebook của bạn chị Liên để nhắn tin lừa đảo.

Trên trang web của nhà mạng Viettel đã công bố công khai các hành vi lừa đảo rất phổ biến hiện nay. Theo đó, Viettel khẳng định, trong tất cả các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc…). Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mại đều được Viettel đăng tải trên website chính thức của công ty.

Đại diện Viettel cũng cho biết, tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại có xu hướng tăng lên. Chiêu thức của đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng (trong đó có Viettel) để nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định, hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào, quảng cáo về chương trình khuyến mãi nội bộ như đã nêu ở trên.

Viettel khuyến cáo người dùng cần gọi điện đến tổng đài của Viettel để xác thực thông tin về các chương trình trúng thưởng, khuyến mãi.

Điểm mặt những Facebook nhắn tin lừa nạp thẻ nhân 10 lần của Viettel:

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast