(Baohatinh.vn) - Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã có 50 cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ đắc lực mục tiêu cải cách HCNN.

Hỗ trợ đắc lực cho cải cách hành chính nhà nước

Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã có 50 cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ đắc lực mục tiêu cải cách HCNN.

Năm 2007, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai thí điểm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Trên cơ sở thực hiện thí điểm, năm 2008, UBND tỉnh phê duyệt đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan HCNN. Mục tiêu là xây dựng và thực hiện hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan HCNN kiểm soát quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Thông qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công.

Sở GTVT là một trong những đơn vị áp dụng hiệu quả hệ thống TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động giao dịch một cửa. Ảnh: Tuấn Hiển

Ông Nguyễn Phong An - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết: Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan HCNN theo tiêu chuẩn TCVN ISO là mô hình về phương pháp quản lý, công cụ hỗ trợ để các cơ quan kiểm soát và đạt hiệu quả cao trong hoạt động, tạo phương pháp làm việc khoa học và khắc phục nhược điểm phổ biến trong quản lý hành chính là làm theo thói quen, kinh nghiệm…

Theo Chánh văn phòng Sở GTVT Lê Quốc Anh, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý điều hành của đơn vị. Đến nay, hệ thống quản lý chất lượng đã được Sở GTVT nâng cấp phiên bản mới từ năm 2012. Tất cả các quy trình thường xuyên được sửa chữa, bổ sung phù hợp với từng lĩnh vực chuyên môn của các phòng, tạo nên sự đồng bộ, gắn liền với việc kiểm soát các thủ tục hành chính…

Theo báo cáo của Sở KH&CN, quá trình triển khai của các cơ quan HCNN xây dựng và áp dụng ISO mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hầu hết các cơ quan đã xây dựng được quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết; giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Với hệ thống quản lý chất lượng, người đứng đầu cơ quan HCNN kiểm soát được quá trình giải quyết công việc nội bộ để có chỉ đạo kịp thời. Áp dụng ISO giúp các cơ quan thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản, hồ sơ tài liệu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng và thời gian giải quyết công việc.

Việc áp dụng ISO đã hỗ trợ tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện cơ chế một cửa, củng cố lòng tin đối với các tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và lề lối làm việc. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO có thể phân công rõ người, rõ việc, giúp cán bộ, công chức triển khai công việc khoa học, trách nhiệm cao hơn; là công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan HCNN trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng đội ngũ cán bộ xây dựng và áp dụng ISO ở các cơ quan được nâng lên rõ rệt, trong đó nhiều đơn vị đã tự tư vấn mở rộng hệ thống quản lý chất lượng mà không phải qua tư vấn như các sở: Ngoại vụ, Nội vụ, LĐ-TB&XH…

Hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được cải thiện thông qua việc chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đa số các cơ quan hành chính khi áp dụng ISO đều có xu hướng xây dựng và thực hiện các dịch vụ công với thời gian ngắn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, công việc được theo dõi, định kỳ đánh giá, xác định mặt tốt, mặt chưa tốt trong quá trình thực thi công vụ, qua đó, giúp cơ quan HCNN khắc phục, cải tiến các hoạt động tốt hơn.

Dương Chiến


Dương Chiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]