Kinh ngạc với chiếc máy ảnh có tới 16 ống kính

16 ống kính trên chiếc máy ảnh Light L16 giống như 16 "con mắt", có độ phân giải lên tới 13MP với nhiều tiêu cự khác nhau, hứa hẹn đem lại hình ảnh sắc nét trong một chiếc máy ảnh gọn nhẹ.

Ngày nay, khi mà thiết kế máy ảnh đã dần trở nên bão hòa thì việc tìm được một sản phẩm thật sự khác biệt chẳng dễ dàng chút nào. Các dòng sản phẩm máy ảnh chỉ được phân biệt với nhau bởi những khác biệt nho nhỏ về mặt thông số như: số megapixel cao hơn, ống ngắm tốt hơn. Nhìn vào thiết kế bên ngoài, các dòng sản phẩm đều “na ná” nhau, như cùng bắt nguồn chung từ một ý tưởng: khuôn máy hình chữ nhật với một vài nút bấm, một màn hình và một ống kính. Vậy điều gì sẽ giúp một chiếc máy ảnh khác biệt hoàn toàn so với những máy ảnh còn lại, cả về thiết kế bên ngoài cũng như các thông số kỹ thuật bên trong? Và bạn nghĩ sao về ý tưởng gắn 16 ống kính trên cùng một chiếc máy ảnh?

Đừng vội nghĩ đó chỉ là chuyện đùa bởi Light, một công ty “dám nghĩ dám làm” đã cho ra mắt sản phẩm máy ảnh mang tên L16 với ý tưởng như vậy. Thoạt nhìn, L16 cũng không có gì đặc biệt, vẫn là một chiếc máy khuôn hình chữ nhật như bao chiếc máy ảnh khác, các góc cạnh được bo tròn cùng một nút bấm màu bạc ở trên đỉnh máy. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn vào thân máy, bạn sẽ nhận ra không chỉ có 1 ống kính mà thậm chí có cùng lúc 16 ống kính như 16 “con mắt” đang nhìn bạn (nếu bạn tính cả bộ cảm biến IR thì tất thảy là 17 “con mắt”). Hẳn là không quá lời khi so sánh L16 với một con “quái vật” nhỏ bởi vẻ ngoài khác thường và có phần “kì dị”!

Người sáng lập của Light là Rajiv Laroia đã mang đến cho công ty những lợi thế tuyệt vời từ một công nghệ được gọi là “cuộc cách mạng thầm lặng” trong thế giới nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, Light còn “tranh thủ” tận dụng những công nghệ sẵn có của thị trường để đưa vào sản phẩm L16. Có thể kể đến như các module camera đã được thu nhỏ đáng kể để đáp ứng nhu cầu nâng cấp chất lượng chụp ảnh trên một chiếc smartphone. Đồng thời, ống kính được đúc khuôn bằng nhựa cũng đã đạt chất lượng cao hơn.

Kết hợp các công nghệ này cùng với một vài thuật toán trong nhiếp ảnh, Light đã có thể biến ý tưởng thành hiện thực một cách trơn tru. Light đánh giá L16 là sản phẩm hoàn hảo thay thế cho máy ảnh số ống kính đơn dùng gương phản chiếu (DSLR), giúp giải tỏa gánh nặng trên vai nhiếp ảnh gia trong mỗi hành trình với đủ loại ống kính và phụ kiện máy ảnh khác nhau. Tuy nhiên, L16 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và nếu bạn muốn sở hữu trong tay một chiếc ảnh với 16 lens thì cần thỏa mãn hai điều kiện: một là bạn phải bỏ ra 1299 USD (tương đương 28,6 triệu VNĐ) để đặt hàng và hai là cần kiên nhẫn chờ đợi cho đến mùa hè năm 2016 để nhận hàng.

Và trước khi cân nhắc có nên đặt hàng ngay từ bây giờ hay không, hãy cùng “mổ xẻ” kỹ hơn phần máy bên trong của L16 để hiểu rõ hơn tại sao chiếc máy ảnh “kì dị” này lại được định giá cao tới như vậy. Đằng sau những thấu kính nhựa là các module camera 13 MP, được chia làm 3 nhóm với các chỉ số tiêu cự khác nhau. Có 5 module tiêu cự 35mm, 5 module tiêu cự 70mm, và 6 module tiêu cự 150mm. Để sắp xếp cho vừa khít, các module lớn tiêu cự 70mm và 150mm phải sử dụng tới công nghệ “quang học gập”, theo đó gương chiếu sẽ được mở ra, ống quang học và cảm biến được đặt nằm vuông góc với góc chụp. Bên ngoài, phần lưng máy L16 được trang bị một màn hình cảm ứng 5 inch giúp người sử dụng thao tác điều chỉnh cài đặt hoặc phóng to, thu nhỏ hay chỉnh focus khi chụp ảnh.

Không chỉ có thiết kế độc đáo, camera của L16 cũng hoạt động thực sự hiệu quả và khác biệt. Tất cả các ống kính của máy ảnh sẽ cùng “hiệp lực” và mang đến cho người sử dụng khả năng zoom hiệu quả với tiêu cự từ 35 mm đến 150mm. Đặc biệt, L16 còn có tính năng thông minh cho phép tính toán và tổng hợp tất cả các hình ảnh riêng lẻ thành một bức ảnh lớn với độ phân giải cao lên tới 52 MP. Light cũng khẳng định rằng phương pháp chụp ảnh tổng hợp này có thể khắc phục được hai vấn đề thường trực của ảnh kỹ thuật số là độ sáng và mức độ noise (nhiễu) của ảnh. Theo đó, phương pháp chụp ảnh tổng hợp có thể cho chất lượng ảnh tốt hơn ngay cả trong điều kiện ít ánh sáng và giảm được mức độ nhiễu của ảnh. Bên cạnh đó, ảnh tổng hợp còn cho phép người sử dụng dễ dàng chỉnh sửa hơn, ví dụ như chỉnh được điểm focus mới trên ảnh khác với ảnh gốc ban đầu.

Đội ngũ kỹ thuật của Light đã giới thiệu một vài ảnh mẫu được chụp bởi phiên bản thử nghiệm L16. Kết quả khi chụp so sánh trên cùng một cảnh, những bức ảnh của mẫu thử nghiệm L16 chưa đạt đến chất lượng đỉnh cao như ảnh chụp bởi Canon 5D Mark III. Tuy nhiên, có thể kỳ vọng vào chất lượng ảnh của L16 sẽ tốt hơn nhiều so với ảnh chụp bởi iPhone 6.

Từ nay cho tới 6/11, Light cho phép khách hàng đặt sản phẩm với giá ưu đãi. Sau ngày này, giá của L16 dự kiến sẽ tăng lên và đạt mốc 1.699 USD. Mặc dù việc trả một khoản tiền không nhỏ để đặt hàng hay chờ đợi mức giá bán lẻ đều là những hành động liều lĩnh cho một sản phẩm máy ảnh thử nghiệm nhưng với những ai có khả năng chi trả thì vẫn có quyền hi vọng vào việc nâng cấp bộ máy ảnh hiện có. Light cũng lên kế hoạch sản xuất L16 với số lượng hạn chế, chỉ khoảng vài nghìn bản. Nếu đợt sản phẩm này thành công thì rất có thể đây sẽ là tiền đề để Light tiếp tục phát triển ý tưởng này theo nhiều cách độc đáo hơn nữa.

Theo ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast