Loại bỏ Asen bằng thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ vật liệu nano

Sáng 25/10, Viện Khoa học vật liệu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp với Sở KHCN tổ chức hội thảo "Khoa học công nghệ vật liệu NANO sử dụng trong thiết bị hấp phụ ASEN và khả năng triển khai".

Theo khảo sát của các cơ quan chuyên môn, nguồn nước được phục vụ cho đời sống, sinh hoạt hiện nay chủ yếu được khai thác từ nước ngầm.

Nước ngầm thường có chứa các chất gây hại cho sức khỏe của con người như kim loại, hợp chất lưu huỳnh, hợp chất nitơ, halogen và một số các hợp chất khác.

Đặc biệt asen (còn gọi là thạch tín) là một nguyên tố có hại cho sức khỏe con người, gây ra các bệnh hiểm nghèo như: đái tháo đường, tim mạch, ung thư da, ung thư bàng quang, ung thư gan.

Trên địa bàn hà Tĩnh, theo báo cáo quan trắc của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh, mức độ nhiễm asen trong nguồn nước giếng khoan tương đối cao, vượt hàm lượng cho phép.

Tại một số nơi ở Đức Thọ, Lộc Hà, Hương Sơn và Nghi Xuân hàm lượng asen vượt quá mức độ cho phép từ 25 -30 lần. Vì vậy vấn đề loại bỏ asen rất cần thiết và cấp bách.

Tại hội thảo các đại biểu cùng đánh giá mức độ ô nhiễm asen tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh ta và thảo luận các phương pháp loại bỏ asen, trong đó phương pháp hấp phụ dùng công nghệ chế tạo vật liệu và thiết bị chứa oxit mangan và oxit sắt kích thước nanomet sử dụng để tác asen từ nước sinh hoạt quy mô hộ gia đình được đánh giá là dễ sử dụng, phù hợp với tập quán sử dụng nước của người dân, có khả năng kết hợp với các phương pháp xử lý nước thông thường để tạo thành các bộ thiết bị tích hợp hoàn chỉnh phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia cũng tập trung đánh giá hiệu quả của đề tài khoa học “Hoàn thiện công nghệ chế tạo vật liệu nano dùng trong thiết bị hấp phụ asen và triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh” được thực hiện từ tháng 8/2012 và đánh giá kết quả việc lắp đặt 150 thiết bị hấp phụ asen tại các hộ gia đình trên địa bàn Hà Tĩnh, từ đó đề xuất ra các giải pháp để nhân rộng phương pháp sử dụng vật liệu nano chế tạo thiết bị hấp phụ, loại bỏ asen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast